Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho các cơ quan thông tấn, báo chí

Thứ Sáu 02/06/2023 | 10:18 GMT+7

VHO-Sáng 2.6, Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023 đã được tổ chức tại Hà Nội. Uỷ viên BCH trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh; Phó Trưởng ban tổ chức Trung ương Phan Thăng An; Phó Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị do Ban tổ chức Trung ương, Bộ TT&TT phối hợp tổ chức với sự tham gia của 1.867 đại biểu là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của cả nước; cán bộ, lãnh đạo làm công tác thông tin, tuyên truyền của Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Ban tổ chức Trung ương

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, năm 2023 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, năm bản lề đẩy nhanh kết quả thực hiện, tạo đà hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Toàn hệ thống chính trị tích cực thực hiện tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Xây dựng đội ngũ đảng viên và cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Củng cố niềm tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN. Tích cực thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII và khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc

Cũng theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, Hội nghị trực tuyến Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023 được tổ chức nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức, cập nhật những quan điểm mới, những vấn đề cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng về các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, góp phần tuyên truyền thật tốt việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

“Hội nghị được tổ chức nhằm bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, truyền đạt kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách tuyên truyền về xây dựng Đảng của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và các địa phương, góp phần làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, gắn với nâng cao chất lượng Giải Búa liềm vàng”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Tại Hội nghị, các học viên được nghe các báo cáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong công tác xây dựng Đảng trao đổi, chia sẻ và cùng giải đáp những thắc mắc về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng. Trong đó các nhà báo đã được nghe PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trình bày chuyên đề kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí thể loại chính luận.

Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm viết thể loại chính luận

Theo nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, thể loại chính luận trong đó có xã luận là thể loại được coi là “đại bác” của báo chí nên nhiều nhà báo ngại viết, hoặc khi viết không đạt yêu cầu. Là “đại bác” vì nó phải nêu rõ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thái độ của các cơ quan chức năng cũng như người viết phải tỏ rõ chính kiến về những việc phải làm để ổn định dư luận xã hôi, củng cố niềm tin, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Các thể tài khác, người viết về những sự kiện cụ thể, có thể nêu chính kiến cá nhân, còn ở bài chính luận, người viết phải bám chắc chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước để toát lên tính tư tưởng các vấn đề được đề cập theo định hướng của Đảng.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cũng cho rằng, người viết chính luận cần có 4 phẩm chất là tích luỹ vốn sống trong một thời gian dài; có năng lực tổng hợp, khái quát sự kiện; có sự hài hoà giữa trình bày lý luận và thực tiễn; có nghệ thuật diễn đạt hấp dẫn, dễ đi vào lòng người. Bằng những ví dụ cụ thể, sinh động, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã cung cấp cho nhà báo những tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết về thể loại chính luận cũng như việc vận dụng thể loại này trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng.

Ở chuyên đề thứ 2, những nội dung mới về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong các nghị quyết Hội nghị trung ương 4, 5, 6; nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, BTC trung ương Nguyễn Đức Hà đã trình bày những điểm mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ Đại hội XIII; những nội dung mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở Hội nghị trung ương 4, 5, 6.

Tại Hội nghị các nhà báo cũng nghe Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, BTC trung ương ThS. Ngô Minh Tuấn giới thiệu chủ đề, đề tài, cách xử lý thông tin trong sáng tạo tác phẩm về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; giới thiệu mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tá xây dựng Đảng; nghe nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng giới thiệu kỹ năng sáng tạo tác phẩm ảnh báo chí về xây dựng Đảng; nghe nhà báo Nguyễn Xuân Bắc, nguyên Trưởng ban Xây dựng Đảng, Báo Nhân dân và nhà báo Phạm Hoài Nam (Báo Sài Gòn Giải phóng) chia sẻ kinh nhgiệm sáng tạo tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng của các tá giả đoạt giải cao Giải Búa liềm vàng…

THU SÂM; ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top