Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cảm phục nghị lực vươn lên của cậu học trò lớp 5 nghe giảng bằng xương

Thứ Sáu 02/06/2023 | 10:36 GMT+7

VHO- Sinh ra không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, vì mang trong mình hội chứng Cruzon do ảnh hưởng chất độc da cam, phát triển chậm và không thể nghe bằng tai và sau 2 cuộc đại phẫu thuật mổ xương sọ, kèm theo nỗi đau dai dẳng, nhưng Nguyễn Minh Vũ, học sinh lớp 5A4, Trường Tiểu học Đông Vệ 2 (TP Thanh Hóa) vẫn không đầu hàng số phận, quyết chí vươn lên.

Cậu học trò nghe giảng bằng xương Nguyễn Minh Vũ một tấm gương điển hình về tinh thần hiếu học và ý chí, nghị lực vươn lên số phận

Nhìn vào bảng thành tích học tập của Vũ không ai nghĩ rằng cậu học trò không thể nghe bằng tai mà nghe bằng xương, đôi mắt lồi bất thường, dù đã học lớp 5 nhưng Vũ nhỏ thó, chỉ với cân nặng khoảng 25kg lại đạt được kết quả đáng ngưỡng mộ như thế. Câu chuyện vươn lên, tìm lối đi riêng để vượt qua số phận của Nguyễn Minh Vũ đang được nhiều bạn trẻ ở xứ Thanh lấy làm nguồn cảm hứng để vươn tới những ước mơ, một tấm gương điển hình về tinh thần hiếu học và ý chí, nghị lực vươn lên số phận.

Vũ được phát hiện mang hội chứng Cruzon do ảnh hưởng chất độc da cam khi lên 4 tuổi. Đây là hội chứng mà theo y học là một tình trạng bệnh lý di truyền, trong đó có sự hợp nhất sớm một số xương của hộp sọ. Điều này ngăn cản hộp sọ của trẻ phát triển bình thường dẫn đến các biến dạng của đầu và mặt. Em phải trải qua 2 cuộc đại phẫu thuật năm 4 tuổi cắt bỏ xương chẩm và năm 5 tuổi phẫu thuật mổ xương sọ. Chính vì vậy mà khả năng ngôn ngữ của Vũ rất hạn chế dẫn đến tư duy chậm hơn so với những đứa trẻ bình thường. Đặc biệt hơn, Vũ không thể nghe bằng tai mà nghe bằng xương. Đôi mắt lồi bất thường, bác sĩ phải khâu đuôi mắt để giúp em không bị lồi thêm nhưng chính vì thế lại hạn chế tầm nhìn. Dù đã học lớp 5 nhưng Vũ nhỏ thó, chỉ với cân nặng khoảng 25kg.

Chị Nguyễn Thị Xuân, mẹ của Vũ cho biết, trước khi lên lớp 1, Vũ có một thời gian dài phải học nói trong một lớp chuyên biệt của Bệnh viện Nhi Thanh Hoá. “Nếu trong môi trường đông người, Vũ sẽ rất khó khăn khi nghe. Tôi đã từng mua máy trợ thính cho con nhưng không hiệu quả. Sức khoẻ yếu nên con rất hay ốm, mỗi lần trở trời là không thể đi học được”, chị Xuân chia sẻ. Người mẹ này cũng cho biết, gia đình không dám đặt áp lực lên con về học hành, khi cho con đến trường, chỉ mong sao con có thể hoà nhập cùng các bạn, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Cô giáo Phạm Thị Quỳnh, giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi của Vũ cho biết, rất bất ngờ trước thành tích học tập và vượt qua số phận của Vũ

Gặp Nguyễn Minh Vũ trong giờ ra chơi của lớp 5 A4, Trường Tiểu học Đông Vệ 2, chúng tôi khá bất ngờ vì sự cởi mở, thân thiện của em. Vũ cho rằng, trước đây em cứ nghĩ số phận quá khắt khe với mình nên em rất buồn chán, song khi tìm hiểu qua sách vở, qua các phương tiện thông tin đại chúng, em thấy trên đời này còn rất nhiều số phận éo le hơn em.

Bản thân em lại nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ, anh chị, sự quan tâm, chia sẻ của thầy cô, bạn bè và rất nhiều người chung quanh cớ sao mình không nỗ lực vươn lên để vượt qua số phận, tìm cho mình hướng đi riêng. Vũ cho biết, sẽ cố gắng học tốt để sau này trở thành bác sĩ. “Con được sống như bây giờ là nhờ sự cứu giúp của các bác sĩ nên sau này, con muốn trở thành bác sĩ để được chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh như mình”, cậu học trò tâm sự.

Mặc dù, suốt quá trình đi học, Vũ nhiều lần phải nghỉ học do sức khoẻ yếu. Thế nhưng, ý chí và nghị lực lúc nào cũng tràn trề trong con người cậu học trò bé nhỏ này. Từ một cậu bé phải học lớp học chuyên biệt của bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Vũ đã trở thành cậu học trò với rất nhiều thành tích học tập tốt.

Chia sẻ về cậu học trò đặc biệt của mình, cô giáo Lê Thị Hưng, giáo viên chủ nhiệm của Vũ tâm sự: “Từ khi Vũ vào trường học, tôi đã ấn tượng về em- cậu học trò bé nhỏ với thân hình không bình thường, đeo chiếc ba lô to kềnh trên vai cùng với chiếc mũ bảo hiểm che gần kín mặt bước đi tự tin cùng bạn bè đồng trang lứa. Ấn tượng hơn khi biết em rất nỗ lực và luôn là học sinh giỏi. Khi Vũ lên lớp 5 thì tôi rất vui khi được làm chủ nhiệm lớp em. Dù là một cậu bé khiếm khuyết nhưng Vũ rất cẩn thận, có trí nhớ rất tốt. Chỉ tiếc là bệnh tật ảnh hưởng khiến tai Vũ nghe không rõ và tiếp cận ngôn ngữ khó khăn nên kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, môn Tiếng Việt điểm của em không được cao”. Cũng theo cô Hưng, kết quả đó là một kỳ tích đối với cậu học trò và mang lại bất ngờ cho chính cô. “Suốt 27 năm trong nghề nhưng Vũ là học sinh khiến tôi thương và ấn tượng nhất. Mỗi khi kể về em, tôi vẫn thấy xúc động và cảm phục”, cô Hưng tâm sự.

Theo lời kể của các thầy cô giáo của Vũ, trong các giờ lên lớp, em rất chăm chú, say mê nghe giảng, ngoài giờ, thay vì chơi cùng các bạn, Vũ lại thường xuyên mang sách ra học. Về nhà, Vũ tìm tòi các tài liệu trên mạng Internet hay đọc những sách tham khảo để mở rộng sự hiểu biết, nâng cao kiến thức. Khi bị đau ốm không thể đến lớp, em đã nhờ thầy cô, bạn bè ghi chép bài vở để tự học ở nhà. Nhờ nỗ lực vượt khó cùng sự cần cù, chăm chỉ học tập, suốt 5 năm đi học, Vũ luôn đứng ở top đầu và là học sinh giỏi toàn diện của lớp. Cô giáo Phạm Thị Quỳnh, giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi của Vũ cho biết, ban đầu Vũ không nằm trong đội tuyển học sinh giỏi vì không muốn em chịu áp lực nhưng Vũ vẫn xin vào được ngồi trong lớp nghe giảng. Cậu bé rất đam mê học và đầy ý chí. Quá trình học, chúng tôi chọn em tham gia nhưng cũng chỉ để em được thoả ước mong “cọ sát” chứ không dám kỳ vọng. Vậy mà kết quả vô cùng bất ngờ bởi một học sinh nghe không rõ, tiếp cận ngôn ngữ kém mà có thể làm văn được và thành quả là Vũ đạt giải Khuyến khích cuộc thi Giao lưu học sinh giỏi lớp 5 môn Toán và Tiếng Việt toàn thành phố.

Tự hào về học trò của mình, cô giáo Lê Thị Thu Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Vệ 2 cho biết, nghị lực, khát vọng vươn lên của Vũ đã mang lại nhiều cảm xúc sâu lắng, trở thành niềm cảm hứng để học sinh nhà trường có thêm động lực vượt qua những trở ngại, khó khăn phía trước và khẳng định mình như kết quả mà em Vũ đã làm được.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top