Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ngày Môi trường thế giới đến với Một rừng cây, một đời người: Màu xanh sẽ mãi ngân vang

Thứ Sáu 02/06/2023 | 11:32 GMT+7

VHO- Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, chương trình nghệ thuật Một rừng cây, một đời người do Bộ VHTTDL chỉ đạo sẽ diễn ra đúng vào Ngày Môi trường thế giới 5.6, nhằm truyền tải thông điệp hãy bảo vệ lá phổi của chúng ta, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, qua đó là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nghệ thuật.

 Nhiều năm qua, giới nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công… thông qua những chương trình nghệ thuật để truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, giữ gìn cho một hành tinh xanh

 Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái về đa dạng sinh học cùng với những thách thức to lớn khác như đại dịch Covid-19, ô nhiễm môi trường và nguồn nước, suy thoái đất đai, rác thải nhựa đại dương và những ảnh hưởng cực đoan của biến đổi khí hậu…

Bảo vệ môi trường bằng lời ca, tiếng hát

Trong đó, lĩnh vực VHTTDL cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng nghiêm trọng từ vấn đề ô nhiễm môi trường. Do vậy bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển giá trị đa dạng của hệ sinh thái rừng một cách bền vững là việc làm rất cần thiết hiện nay. Trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, thu hút du khách, phát triển du lịch bền vững.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2023, để cùng nhau xây dựng lối sống hài hòa, bền vững với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ VHTTDL đã giao Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề Một rừng cây, một đời người. Chương trình có sự tham gia của đông đảo diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam với các tác phẩm mang thông điệp, kêu gọi người dân gắn kết hơn nữa với thiên nhiên và chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Đồng thời nhằm phát huy thế mạnh của hoạt động văn hóa, nghệ thuật, với sứ mệnh truyền tải và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về thông điệp bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, từ đó có những hành động thiết thực, ý nghĩa để bảo vệ môi trường.

NSƯT Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam cho biết, chương trình Một rừng cây, một đời người sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, được công chúng yêu mến. “Chương trình có sự kết hợp giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh nhằm tạo ra những bức tranh nghệ thuật sinh động. Các ca khúc trong chương trình là những sáng tác hay về môi trường, biển đảo, rừng tự nhiên như: Trái đất này là của chúng mình, bài hát nói lên tình cảm đẹp đẽ, trong sáng của thiếu nhi, ca ngợi những ước mơ cao đẹp, tình cảm tha thiết của các em mong muốn được sống trong hòa bình, yêu thương; ca khúc Một đời người một rừng cây, khẳng định sứ mệnh, trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ trong việc gánh vác những công việc khó khăn trong xã hội và làm chủ vận mệnh của chính mình; hay những ca khúc Vì cuộc sống tươi đẹp, Tự hào Việt Nam luôn xanh tươi... ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên, cuộc sống thanh bình từ thành phố đến khắp miền rừng xa. Đồng thời lời bài hát cũng mong muốn truyền tải thông điệp đến với tất cả mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Hãy giữ lấy những màu xanh của thiên nhiên, giữ nguồn nước sạch, giữ vệ sinh môi trường”, NSƯT Quỳnh Trang cho biết.

Cũng theo Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, những ca khúc trong chương trình sẽ được phối theo phong cách hiện đại, kết hợp giữa ca múa với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh nhằm tạo ra những bức tranh nghệ thuật sinh động. Ngoài biểu diễn nghệ thuật sẽ có trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh, trình chiếu các thước phim về môi trường, nhằm mang lại những trải nghiệm và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đối với những người tham gia. Toàn bộ chương trình cũng sẽ được ghi hình, phổ biến trên nền tảng số, các trang thông tin điện tử của Bộ VHTTDL...

 Một nghệ sĩ trình diễn nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường tại Hội An

Chung tay giữ cho lá phổi của hành tinh luôn khỏe mạnh

Vốn là người yêu thiên nhiên nên khi được mời tham gia chương trình Một rừng cây, một đời người, ca sĩ Việt Hoàn rất vui và hào hứng. NSƯT Việt Hoàn cho biết, “gia đình tôi đã chuyển về sống tại căn nhà vườn ở Quốc Oai, Hà Nội từ rất lâu. Hiện tôi đang có một cuộc sống yên bình, hòa mình vào thiên nhiên. Bản thân tôi rất yêu thiên nhiên nên ngôi nhà ở ngoại ô được trồng rất nhiều cây xanh. Cách ngôi nhà tôi ở không xa cũng thuộc ngoại ô thành phố, tôi xây thêm một trang trại trên đồi để làm du lịch. Ở đó tôi nuôi trồng theo kiểu truyền thống. Với tất cả tình yêu dành cho thiên nhiên, giữ gìn môi trường sống luôn xanh tươi và khi ra ngoại ô sống tôi mới thấy hết được giá trị của cuộc sống”.

  Qua chương trình, tôi muốn truyền tải thông điệp là một người trẻ hãy yêu đất nước, yêu quê hương, yêu những tài nguyên thiên nhiên của mình. Hãy lắng nghe biển nói, rừng cây nói để cùng nhau gìn giữ và phát triển những tài nguyên này mãi đẹp và xanh tươi hơn nữa…

(Ca sĩ trẻ PHƯƠNG MAI)

Việt Hoàn còn chia sẻ, cuộc sống nơi đây rất tuyệt vời. Nếu chúng ta giữ được cây xanh sẽ rất tốt cho môi trường. Làm được điều này, hơn ai hết bản thân mình và gia đình được hưởng đầu tiên, được hít thở không khí trong lành. “Tôi muốn các con của mình được sống hòa mình với thiên nhiên nên luôn đồng hành cùng các con trong các hoạt động như trồng rau, trồng hoa, thu hoạch quả... Ngoài trồng cây, trang trại của tôi còn nuôi nhiều loại chim quý như: chim công, chim trĩ, diều hâu lửa, vẹt...”, NSƯT Việt Hoàn cho hay. Ca sĩ này còn kể, khi làm ở nông trại mới thấy nước nguồn khe rất quan trọng, vì thế nếu chúng ta chặt phá rừng, xây nhiều nhà bê tông cốt thép sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước. Và điều quan trọng nhất hiện nay là phải giữ cho thiên nhiên thật tự nhiên, giữ gìn môi trường sạch đẹp, an toàn… Giữ gìn môi trường của trái đất đang là điều vô cùng quan trọng. Hiểu được điều này, anh cảm thấy tự hào khi được tham gia vào chương trình nghệ thuật hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, được nói tiếng nói của những người yêu môi trường, yêu thiên nhiên và giữ gìn cho môi trường xanh, sạch, an toàn cho cộng đồng. Trong chương trình, Việt Hoàn sẽ thể hiện ca khúc Tình yêu của đất và nước của nhạc sĩ Hoàng Vân. Thông qua chương trình, ca sĩ mong mỏi rằng sẽ có nhiều người hiểu hơn về tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường, để Việt Nam sẽ mãi là điểm du lịch đẹp thu hút du khách trên toàn thế giới.

Tham gia Một rừng cây, một đời người, ca sĩ trẻ Phương Mai sẽ thể hiện hai ca khúc Biển hát chiều nay của nhạc sĩ Hồng Đăng và Hát cho hành tinh xanh của nhạc sĩ Huy Tuấn. Đây là hai ca khúc rất ý nghĩa, nói về vẻ đẹp của đại dương và núi rừng tươi xanh của Việt Nam. “Qua chương trình, tôi muốn truyền tải thông điệp là một người trẻ hãy yêu đất nước, yêu quê hương, yêu những tài nguyên thiên nhiên của mình. Hãy lắng nghe biển nói, rừng cây nói để cùng nhau gìn giữ và phát triển những tài nguyên này mãi đẹp và xanh tươi hơn nữa. Không chỉ là một ca sĩ trẻ, tôi cũng là một người trẻ nên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã được giáo dục về việc bảo vệ môi trường và tôi luôn ý thức được điều này thông qua những hành động cụ thể, như không xả rác bừa bãi, tích cực tham gia các hoạt động trồng cây. Ngay trong gia đình, tôi cũng trồng rất nhiều cây xanh, phân loại rác đúng cách...”, ca sĩ trẻ Phương Mai nói.

Ngoài những ca khúc tiêu biểu về môi trường đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng, trong chương trình Một rừng cây, một đời người còn có một sáng tác mới, đó là ca khúc Xín Mần trong mây của nhạc sĩ Tùng Lâm do ca sĩ trẻ Trung Sỹ thể hiện. “Nhạc sĩ Tùng Lâm đã có nhiều sáng tác về miền núi được đánh giá cao, trong đó Xín Mần trong mây là một bức tranh đẹp về môi trường. Ca khúc nói về vẻ đẹp của địa danh Xín Mần (Hà Giang) ẩn hiện trong mây, khung cảnh tươi đẹp như một bức họa tuyệt vời của thiên nhiên. Qua ca khúc này, tôi muốn gửi thông điệp đến với tất cả mọi người là hãy giữ cho môi trường trong lành, đồng nghĩa với việc bảo vệ sức khỏe mỗi người nói riêng, bảo vệ lá phổi của hành tinh - ngôi nhà chung và duy nhất của nhân loại”, ca sĩ Trung Sỹ chia sẻ. 

 Chương trình có sự tham gia của đông đảo diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam với các tác phẩm mang thông điệp, kêu gọi người dân gắn kết hơn nữa với thiên nhiên và chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Đồng thời nhằm phát huy thế mạnh của hoạt động văn hóa, nghệ thuật, với sứ mệnh truyền tải và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về thông điệp bảo vệ môi trường, góp nâng cao nhận thức, từ đó có những hành động thiết thực, ý nghĩa để bảo vệ môi trường.

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top