Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

157 tác phẩm lọt vào Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022

Thứ Sáu 02/06/2023 | 18:00 GMT+7

VHO-Chiều 2.6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022 Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022 nhấn mạnh: Năm nay là năm thứ 17 Giải được tổ chức, với nhiều thành viên mới trong cả Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo.

Theo báo cáo của Hội đồng sơ khảo, số lượng tác phẩm gửi tham dự Giải năm nay tiếp tục đạt mức cao. Các ban giúp việc của Hội đồng Giải đã nỗ lực triển khai công tác đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu của quy trình tổ chức giải. 72 thành viên của Hội đồng Sơ khảo chia thành 11 Tiểu ban đã làm việc với tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng Điều lệ, Hướng dẫn và Quy chế chấm Giải, tiến hành thẩm định, chấm và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 157 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.894 tác phẩm gửi về tham dự.

Công việc tổ chức giải được thực hiện nền nếp, bài bản, thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của các cấp Hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. Theo báo cáo của Hội đồng sơ khảo, số lượng các tác phẩm gửi tham dự Giải năm nay vẫn đạt mức cao. Các ban giúp việc của Hội đồng giải đã nỗ lực triển khai công tác đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu của quy trình tổ chức giải.

Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh, năm 2022, tình hình thế giới tiếp tục có những biến động nhanh, phức tạp, khó lường, khó dự báo với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Ở trong nước, 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Trong bối cảnh đó, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tình hình thực tiễn đất nước, công tác báo chí đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022 Nguyễn Đức Lợi trình bày báo cáo

Báo chí đã thông tin, tuyên truyền đậm nét, có chiều sâu về nội dung, đồng thời rất đa dạng, phong phú trong hình thức thể hiện về những chỉ đạo, điều hành của Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát, công tác điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đẩy nhanh tốc độ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; về xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Báo chí đã tích cực tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và cả các tuyến thông tin tuyên truyền đối ngoại hiệu quả. Nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, đưa thông tin lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận cho người dân; từng bước thực hiện chuyển đổi số báo chí. Nhờ đó, ngoài các cơ quan báo chí lớn ở trung ương, một số báo địa phương cũng có thay đổi trong cách chọn chủ đề, đề tài, triển khai theo hình thức đa phương tiện, được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao về chất lượng. 

Trình bày báo cáo tổng kết, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022 cho biết: Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2022.

Thành viên Hội đồng chung khảo bỏ phiếu chấm tác phẩm để xét trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ 17-2022

Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước với những mảng đề tài nổi bật như: Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19; các vấn đề kinh tế nổi bật (thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lừa đảo tín dụng, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu…); các vấn đề xã hội “nóng” (vấn nạn ma túy học đường, buôn người sang Campuchia, vi phạm tại cơ sở tôn giáo…); các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Bên cạnh các cơ quan báo chí Trung ương, điểm mới Giải năm nay là báo chí địa phương đã thể hiện rõ thành tựu đổi mới sáng tạo, tính đa loại hình, đa phương tiện. Tuy nhiên, bên cạnh bài phân tích, bình luận chiếm tỉ lệ cao thì vắng bóng xã luận; chuyên luận còn ít về số lượng. Đây là thể loại "sở trường" của các tạp chí, nhưng tỷ lệ bài dự thi của các tạp chí với thể loại này là thấp. Chính luận nghệ thuật là nhóm thể loại có chất lượng tốt, có sức tác động mạnh mẽ đến lý trí và cảm xúc của công chúng, các cơ quan báo chí Trung ương có nhiều tác phẩm tốt nhưng các cơ quan báo chí địa phương chưa phát huy tốt được mảng này…

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng một số đơn vị gửi tác phẩm chưa đúng hướng dẫn (như đăng ký nhầm thể loại, gửi thiếu bài/ảnh. Tình trạng tác giả/nhóm tác giả đứng tên trên nhiều tác phẩm vẫn còn phổ biến). Nhiều cấp Hội gửi tác phẩm rất muộn. Một số địa phương chưa dành thời gian nghiên cứu, lựa chọn những tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội…

Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-2022 sẽ được trao vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6 năm nay.

TÙNG QUANG; ảnh: MINH QUYẾT

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top