Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bài thơ "Người đi tìm hình của nước" được phổ nhạc

Thứ Bảy 03/06/2023 | 16:34 GMT+7

VHO - Nhân dịp kỷ niệm 112 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911-5.6.2023), ngày 3.6, tại Hà Nội, nhạc sĩ Kiên Ninh cho ra mắt MV Người đi tìm hình của nước do nhạc sĩ phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Chế Lan Viên qua sự thể hiện của NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan.

MV được thể hiện bởi NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan

Nhạc sĩ Kiên Ninh chia sẻ, cũng như bao người viết nhạc về đề tài tình yêu quê hương đất nước, anh luôn mong muốn sáng tác được những tác phẩm có dấu ấn về Bác. Tuy nhiên, phải mất đến ba năm ấp ủ, anh mới có thể viết nên ca khúc Người đi tìm hình của nước. “Bài thơ của Chế Lan Viên rất đặc sắc về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với câu chuyện về hành trình đi tìm đường cứu nước của Người, ngay tựa đề đã gợi lên nhiều ý nghĩa to lớn về cảm xúc và câu từ rất đắt giá. Nó mang đến cho tôi những rung cảm sâu sắc, từ đó có thêm những sáng tạo trong việc khắc họa chân dung của Bác”, nhạc sĩ Kiên Ninh nói.

Trong quá trình viết ca khúc, những câu từ hay, những hình ảnh “đắt” về mặt cảm xúc của bài thơ đã được Kiên Ninh chắt chiu tối đa, xuất hiện xuyên suốt trong từng đoạn nội dung của bài hát. Bên cạnh đó, nhạc sĩ cũng đưa vào những ý tứ mang tính phát triển thêm về hình tượng của Người với thông điệp ca ngợi, tri ân công ơn của Bác đối với dân tộc Việt Nam.

Khi thực hiện MV Người đi tìm hình của nước, đạo diễn Anh Quân đã chọn cách kể chuyện đan xen giữa những hình ảnh tư liệu lịch sử về Bác và hình ảnh quay hiện đại. Trong MV có nhiều hình ảnh được thực hiện tại các địa điểm quan trọng như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch… Để ghi hình được tại các điểm an ninh nghiêm ngặt này không phải dễ dàng. “Nhưng may mắn là khi trình bày mục đích thực hiện một MV với sứ mệnh kể lại câu chuyện hành trình Bác đi tìm đường cứu nước, ê kíp đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ ban quản lý Lăng Bác và Phủ Chủ tịch”, đạo diễn Anh Quân tiết lộ.

NSND Quốc Hưng xúc động được hát ca khúc về Bác

MV được thể hiện bởi NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan. Nói về lý do mời NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan tham gia dự án âm nhạc Người đi tìm hình của nước, nhạc sĩ Kiên Ninh bày tỏ: “Đây là 2 giọng hát hàng đầu trong dòng nhạc thính phòng cách mạng và có sức lan tỏa mạnh tới công chúng. Tôi tin rằng hai nghệ sĩ sẽ truyền tải được nhiều năng lượng và nhiều cảm xúc tới mọi người”, nhạc sĩ Kiên Ninh bày tỏ.

Chia sẻ về việc tham gia dự án Người đi tìm hình của nước, NSND Quốc Hưng cho biết: “Đã có rất nhiều ca khúc của các nhạc sĩ gạo cội viết về Bác thành công, mang đến cảm xúc mãnh liệt cho người hát cũng như khán giả. Thế hệ nhạc sĩ trẻ cũng sáng tác không ít đề tài này, nhưng lại chưa có tác phẩm thực sự đọng lại. Bởi vậy, khi Kiên Ninh cho biết về việc phổ nhạc bài thơ Người đi tìm hình của nước của Chế Lan Viên, tôi rất hào hứng và thực sự rất hứng thú khi cầm bản nhạc của Kiên Ninh. Bởi đây là một ca khúc vừa mang tính trữ tình, vừa chứa đựng sự hào sảng, vừa thể hiện tình cảm cá nhân, lại vừa toát lên được tinh thần tập thể, tinh thần dân tộc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Về mặt biểu diễn, tác phẩm này cũng khá phong phú, phù hợp với nhiều hình thức biểu diễn khác nhau như: đơn ca, song ca, hợp ca có lĩnh xướng”.

Đào Tố Loan vinh dự được hát một ca khúc ý nghĩa về Bác

Giọng ca trẻ opera Đào Tố Loan cho biết, được hát với NSND Quốc Hưng trong một tác phẩm âm nhạc hay về Bác là một điều vinh hạnh của cô. “Tôi đã hát rất nhiều ca khúc về Bác, nhưng đây là lần đặc biệt, tôi có cảm giác muốn bật khóc khi thu thanh bài hát về Người. Có lẽ ca từ của bài hát thật sự đã chạm tới trái tim của nghệ sĩ như tôi, thật sự thấm và đọng cảm xúc khó tả. Tôi thực sự biết ơn nhạc sĩ Kiên Ninh đã cho tôi cơ hội được hát một ca khúc ý nghĩa về Bác, được kết hợp cùng NSND Quốc Hưng”, ca sĩ Đào Tố Loan chia sẻ.

MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top