Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khốn khổ vì mất điện

Thứ Hai 05/06/2023 | 11:32 GMT+7

VHO- Trong những ngày qua, một số nơi ở Hà Nội phải chịu cảnh cắt điện luân phiên trong nhiều giờ, đặc biệt tại các huyện ngoại thành. Cuộc sống sinh hoạt của người dân đảo lộn. Không chỉ vậy, tại một số địa phương khác, việc mất điện còn ảnh hưởng đến kinh doanh sản xuất. Thậm chí, du khách đi du lịch còn bị “hành xác” bởi mất điện…

 Những ngày qua một trung tâm thương mại ở Long Biên (Hà Nội) đã để hẳn một tầng cho người dân “trốn nóng” vì mất điện

 Sáng 4.6, anh Nguyễn Văn Cường (Bắc Quang, Hà Giang) có người nhà khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y (Tôn Thất Tùng, Hà Nội) tá hỏa khi xem thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực Hà Nội có tên bệnh viện. Gọi cho người nhà không được, anh Cường tìm số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện hỏi thì được giải đáp bệnh viện luôn có đủ nguồn điện ưu tiên phục vụ cho công tác khám chữa bệnh và phục vụ người bệnh.

Dở khóc dở cười vì mất điện

Trong khi đó, từ 1.6, nhiều xã thuộc thị xã Sơn Tây, huyện Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai... bị mất điện từ 10h sáng đến đêm. Anh Nguyễn Văn Long (Thạch Thất) cho biết cuộc sống hoàn toàn bị đảo lộn. Mất điện, nồi cơm điện không dùng được, phải nấu bằng bếp gas. Lâu ngày quên cách nấu, bữa thì cơm sống, bữa thì cơm khê. Nhà có trẻ nhỏ nóng quá quấy khóc, vợ chồng phải thay nhau dùng quyển vở học sinh để quạt cả đêm.

Chị Đỗ Thị Ánh, sống tại Dương Xá (Gia Lâm) cho biết, nơi chị sinh sống cũng bị cắt điện, tuy nhiên chỉ trong buổi sáng 1.6. Tránh nóng, gia đình chị đến một trung tâm thương mại tại đường Cổ Linh (Long Biên). Ăn uống, mua sắm, cho con chơi tại khu vui chơi giải trí…, đã ngốn của vợ chồng chị hơn 1 triệu đồng. “Chả biết làm thế nào. Ở nhà thì nóng không chịu nổi, vào đây thì xót tiền lắm.”, chị Ánh nói. Chị Ánh cho biết thêm, quê ở Quốc Oai, con chị được nghỉ hè, định đưa về nhà mẹ nhờ ông bà trông nom. Gọi về nhà thì mẹ chị bảo ở quê hay mất điện, không quạt, không điều hòa sợ khổ trẻ con. Mẹ chị cho hay, vợ chồng em trai chị hục hặc cả đêm vì mấy hôm mất điện phải quạt tay cho trẻ con ngủ. Chính vì thế, chị vẫn lưỡng lự trong việc có nên đưa con về nhà bố mẹ hay không.

Trong khi đó, “trốn nóng” chỗ này thì bị "nóng" chỗ khác. Mấy ngày gần đây, nhiều khu vực ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cắt điện luân phiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ du lịch trên địa bàn. Một số du khách từ Hà Nội đến du lịch Hạ Long đã than trời về tình trạng khách sạn bị mất điện. Không chỉ không có điều hòa, thang máy cũng không hoạt động khiến du khách, trong đó có người già và trẻ nhỏ kêu than khi leo thang bộ lên phòng. “Hạ Long mang tiếng thành phố du lịch, ngày nào cũng cắt điện. Dân tình và du khách không biết kêu ai", một du khách bày tỏ. Mất điện kéo dài, khách yêu cầu hoàn tiền, trả phòng gấp, doanh nghiệp cũng chỉ biết thuyết phục và mong khách chia sẻ bởi sự cố ngoài mong muốn của doanh nghiệp.

Ngành điện nói gì?

Lý giải việc mất điện trên diện rộng mấy ngày qua, Công ty Điện lực Quốc Oai cho biết 10h ngày 1.6 xảy ra tình huống vận hành quá tải các lộ đường dây 220KV và 110KV cấp điện chủ yếu cho khu vực tây Hà Nội, dẫn đến các máy cắt đầu nguồn tự động kích hoạt, tách ra khỏi vận hành làm gián đoạn cung cấp cho một số khu vực tại các huyện Ba Vì, Sơn Tây, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ, Đan Phượng, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thường Tín, Ứng Hòa, Thanh Oai, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và một số khu vực khác. Đây là tình huống bất khả kháng nên mong được thông cảm. Không chỉ có người dân Quốc Oai, Thạch Thất, nhiều doanh nghiệp tại đây cũng chịu cảnh mất điện và ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh.

Mất điện, nắng nóng, thói quen sinh hoạt của người Hà Nội cũng thay đổi. Những quán vỉa hè đã nhường chỗ cho những quán ăn, cửa hàng có máy lạnh. Người dân cũng đến các trung tâm thương mại, siêu thị nhiều hơn. Tại siêu thị Top market (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân), khách đông hơn những ngày khác. Một số hàng ăn đông nghịt người, khách phải ngồi chờ mới đến lượt. Còn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã mở khu vực phòng nghỉ và bổ sung thêm ghế ngồi phục vụ khách hàng tránh nóng. Trung tâm này cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài cả ngày và khu vực Long Biên đang trong thời điểm cắt điện luân phiên, trên tinh thần chia sẻ khó khăn trong giai đoạn thiếu hụt điện năng, Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã mở khu vực phòng Hall (tầng 3) và bổ sung thêm ghế ngồi tại sảnh cho khách hàng có thể nghỉ chân thoải mái tại Trung tâm thương mại. Với hành động này, trang facebook của Aeon Mall Long Biên đã nhận “bão like” của cộng đồng mạng. Các ý kiến bình luận đều thể hiện sự ủng hộ và trân trọng hành động của Trung tâm đối với việc mất điện ảnh hưởng đến đời sống người dân thời gian này.

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, so sánh lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố trong tháng 3 là 58.336 triệu kWh, tháng 4 là 61.542 triệu kWh thì tháng 5 tăng vọt lên 75.406 triệu kWh. Như vậy, bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng hơn 22,5% so với bình quân tháng 4.2023. Mặc dù ngành Điện đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng, tuy nhiên, nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.

Dự báo trong tháng 6.2023, miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, dự kiến phụ tải miền Bắc và hệ thống điện quốc gia sẽ tiếp tục có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới. Trước thực thế trên, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. Đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trong những ngày qua, cán bộ nhân viên của Tổng công ty này đã buộc loa vào xe máy hoặc đèo nhau ôm loa kéo rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm Hà Nội tuyên truyền khắp các tuyến phố, vào tận từng nhà vận động người dân tắt bớt thiết bị để tiết kiệm điện. n

 Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5,Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình trạng nắng nóng kỷ lục đã xảy ra tại nhiều địa phương và diễn biến khó lường. Tình trạng này đã làm tăng nhu cầu tiêu thu điện sinh hoạt, trong khi đó lưu lượng nước về các hồ thủy điện lại rất thấp, đặc biệt là tại các hồ thủy điện ở miền Bắc, gây ảnh hưởng lớn đến cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

Thay mặt Bộ Công Thương, ông Hải chia sẻ khó khăn, vất vả, nỗi khổ của người dân trong sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày và sản xuất do tình trạng mất điện gây ra. Tuy vậy, theo ông Hải, việc thiếu và mất điện tại Hà Nội và một số địa phương chỉ trong một thời gian nhất định.

QUẢNG XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top