Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Viện Huyết học - Truyền máu TƯ tăng cường đảm bảo nguồn máu cho Cần Thơ và khu vực Tây Nam Bộ

Thứ Tư 07/06/2023 | 16:31 GMT+7

VHO- Ngay sau khi có báo cáo về việc khan hiếm máu điều trị và cấp cứu của Sở Y tế Cần Thơ, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.HCM đồng ý hỗ trợ cung cấp máu và chế phẩm máu cho Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Cần Thơ trong 3 tháng tới.

Báo cáo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về việc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ thiếu máu cho việc điều trị, cấp cứu bệnh nhân, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết đã làm việc với Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ vào ngày 5.6, trong đó yêu cầu Bệnh viện báo cáo tiến độ các gói thầu mua sắm tại bênj viện. Bệnh viện cũng báo cáo số liệu túi máu và các hoá chất đi kèm cần thiết sử dụng trong 1 tháng; số liệu hoá chất tồn kho thực tế tại Bệnh viện và dự kiến nhu cầu số lượng máu, tiểu cầu cần thiết để cung ứng cho các bệnh viện trong khu vực trong 1 tháng.

Các chế phẩm máu chuẩn bị được đóng gói chuyển đến TP Cần Thơ

Hiện tại, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP.HCM đã đồng ý hỗ trợ cung cấp máu và chế phẩm máu cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ trong 3 tháng tới.

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện khẩn trương thực hiện các giải pháp trước mắt và lầu dài như phối hợp với các Trung tâm Truyền máu để tiếp nhận, điều phối máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện thuộc phạm vi cung cấp máu của Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ. Tiếp tục triển khai nhanh các gói thầu theo quy; thực hiện mua sắm bổ sung các hoá chất – vật tư (để tiếp nhận khối tiểu cầu cấp cứu và nhóm máu hiếm…

Theo BSCKII. Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ, là trung tâm truyền máu lớn thứ 3 trong cả nước, sự hỗ trợ của các bệnh viện thời gian qua vô cùng đáng quý. Tuy nhiên, so với nhu cầu sử dụng mỗi tháng từ 12.000 – 15.000 đơn vị máu thì mới chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu cấp cứu và điều trị của các bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ nhận những thùng máu được vận chuyển qua đường hàng không từ Hà Nội

Khó khăn chung này đã ảnh hưởng đến 74 bệnh viện thuộc 11 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. BSCKII. Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: “Trung bình mỗi tháng, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cần 800 – 1.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, nửa tháng trở lại đây, nguồn cung cấp máu bị gián đoạn, có thể sẽ thiếu hụt nghiêm trọng nếu không được cung cấp kịp thời từ Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ”.

Thông tin từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, từ tháng 3.2023 đến hết ngày 6.6, Viện và Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP HCM, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã tích cực điều phối, hỗ trợ cung cấp 20.205 đơn vị khối hồng cầu cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu thành phố Cần Thơ. Trong đó, riêng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã cung cấp gần 11.500 đơn vị máu; 2 tuần gần đây cung cấp 1.600 đơn vị máu mỗi tuần.

 “Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, “Theo công văn ngày 3.6, trong tháng 6 và các tháng tiếp theo, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cùng với Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế cam kết tiếp tục duy trì cung cấp chế phẩm máu nhất định cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ. Chúng tôi cũng tăng cường các lịch tiếp nhận máu để có thể thêm nguồn máu tại các tỉnh miền Bắc, miền Nam, từ đó hỗ trợ cho khu vực Tây Nam Bộ. Việc này nhằm hỗ trợ phần nào giúp bệnh viện trước khó khăn trong công tác đấu thầu mua sắm túi máu, hóa chất, vật tư y tế cho tiếp nhận, sàng lọc và cung cấp chế phẩm máu”, PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho hay.

BSCKII. Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu tham gia hiến máu ngày 5.6.2023

Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu TW cũng phối hợp với Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long lên phương án, xây dựng kế hoạch tiếp nhận máu, chuyển một phần vật tư, hoá chất, túi máu của Viện từ Hà Nội vào Cần Thơ để đảm bảo duy trì công tác hiến máu và tổ chức hiệu quả chương trình Hành trình Đỏ 2023 tại khu vực này.

Ngay trong ngày khai mạc toàn quốc chương trình hiến máu Hành trình Đỏ lần thứ XI tại tỉnh Bạc Liêu, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 1.000 đơn vị máu. Toàn bộ túi máu và vật tư phục vụ tiếp nhận máu đã được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chuyển từ Hà Nội vào. Viện cũng cử nhân viên phối hợp với Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ trong công tác tiếp nhận máu. Sau đó, số máu này được chuyển ra Hà Nội để Viện thực hiện xét nghiệm sàng lọc, điều chế thành các chế phẩm máu an toàn và cung cấp ngược trở lại cho khu vực Tây Nam Bộ.

Quá trình vận chuyển 1.000 đơn vị máu trên (tương đương hơn 800kg hàng hóa) được đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng quy định nhờ sự hỗ trợ tích cực, miễn phí chi phí vận chuyển, tạo điều kiện vận chuyển sớm nhất của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, chi nhánh Tổng Công Hàng không Việt Nam tại Cần Thơ và Cảng hàng không Sân bay quốc tế Cần Thơ. Dự kiến, các đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để vận chuyển trong thời gian tới với số máu tiếp nhận từ Hành trình Đỏ khu vực Tây Nam Bộ.

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top