Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Báo Văn Hóa đoạt Giải Diên Hồng lần thứ nhất

Thứ Sáu 09/06/2023 | 22:30 GMT+7

VHO- Tối 9.6 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất. Báo Văn Hóa đoạt Giải Khuyến khích với loạt 3 kỳ Đột phá thể chế, chính sách cho văn hóa phát triển.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan triển lãm Báo chí với hoạt động của Quốc hội, HĐND và khoảnh khắc Diên Hồng

Dự Lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Trần Thanh Mẫn; Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng, Trưởng ngành, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, thành phố trực thuộc TƯ; đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, các bộ, ban, ngành TƯ và địa phương; lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí TƯ và địa phương, các nhà báo, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên đạt Giải Diên Hồng lần thứ nhất… Về phía Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tới dự buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Lễ trao Giải Diên Hồng là sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa khi diễn ra vào đúng thời gian của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 – 11.6.2023) và kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 77 năm của Quốc hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội khóa XV đã tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng tăng tính dân chủ, chuyên nghiệp, pháp quyền, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tại các địa phương, hoạt động của HĐND các cấp ngày càng được đổi mới toàn diện, mạnh mẽ, trách nhiệm, thiết thực, hiệu lực và hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao giải A cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội và HĐND suốt nhiều năm qua là sự đóng góp toàn diện, bền bỉ, sáng tạo của nền báo chí nước nhà. Trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với nhân dân và cử tri cả nước, nền báo chí nước nhà ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền, người cổ vũ, người tổ chức tập thể; đồng thời là kênh phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm với đất nước.

Hệ thống báo chí, truyền thông nước nhà đã chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, góp phần tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng được Quốc hội, HĐND thể chế hóa bằng những quyết sách và các phong trào hành động khắp toàn quốc; phản ánh chân thực, sinh động tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các ngành, các giới, của cử tri, nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài tới diễn đàn Quốc hội, HĐND. Hệ thống báo chí, truyền thông còn là kênh quan trọng, tin cậy để cử tri giám sát các cơ quan dân cử, các vị đại biểu dân cử. Các cơ quan báo chí, các thế hệ phóng viên, biên tập viên đã, đang đồng hành, dấn thân với hoạt động của Quốc hội, HĐND không chỉ bằng trách nhiệm mà còn với tình cảm gắn bó, nhiệt huyết, niềm đam mê sáng tạo. Qua đó, tiến bộ không ngừng và trưởng thành một cách toàn diện.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải B cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi ngay sau khi công bố, Giải Diên Hồng đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, các hội, liên chi hội nhà báo, các nhà báo và cả các cộng tác viên không chuyên. Ngay trong mùa giải đầu tiên, Giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của 171 cơ quan báo chí trong và ngoài nước, 7 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND với 3.328 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đồ sộ về quy mô, đa dạng về phong cách và hiện đại về phương tiện làm báo. Trong đó, nhiều tác phẩm báo chí có sự tìm tòi, đột phá, mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải C

Các tác phẩm dự giải và được trao Giải lần này là sự kết tinh của tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, niềm tin, tình cảm chân thành của người cầm bút, cầm máy đối với các cơ quan đại biểu của nhân dân. Sức hấp dẫn và hiệu ứng sâu rộng của các tác phẩm ngày càng khẳng định sự ủng hộ to lớn của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam, trên chặng đường gần một thế kỷ vẻ vang đồng hành cùng dân tộc, dưới ngọn cờ của Đảng.

Từ truyền thống vẻ vang, với sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và của nhân dân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng nền báo chí cách mạng nước nhà sẽ phát triển không ngừng, tiếp tục đóng góp ngày càng quan trọng và to lớn hơn trong việc xây dựng Quốc hội, HĐND phát triển toàn diện, xứng đáng với sự tin cậy và ủy thác của nhân dân.    

Báo Văn Hóa đoạt Giải Khuyến khích với loạt 3 kỳ Đột phá thể chế, chính sách cho văn hóa phát triển

“Với tinh thần “Diên Hồng”, “muôn người cùng hô một tiếng”, tôi kỳ vọng Giải sẽ tiếp tục nhận được sự đồng lòng và ủng hộ to lớn, mở ra chân trời của những tìm tòi, khám phá, sáng tạo ở tầm vóc mới của hệ thống báo chí, những người cầm bút ở trong nước và ngoài nước viết về Quốc hội Việt Nam và HĐND”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Trao 2 giải ngoài cơ cấu

Giải Diên Hồng là giải báo chí toàn quốc có ý nghĩa quan trọng, được triển khai trên cơ sở Kết luận số 1295-KL/ĐĐQH15 ngày 23.12.2022 của Đảng đoàn Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND và do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng ban. Đồng thời, giao Văn phòng Quốc hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thường niên Giải Diên Hồng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát động Giải Diên Hồng lần thứ 2, năm 2024

Hội đồng chấm giải nhận định, các tác phẩm được lựa chọn trao Giải Diên Hồng lần thứ nhất được đầu tư công phu, khoa học, có chất lượng, thể hiện xứng tầm cả về nội dung và hình thức. Trong đó, có những tác phẩm là các tuyến bài nhiều kỳ, sử dụng hình thức tuyên truyền hiện đại. Nội dung các tác phẩm phản ánh sinh động về chủ đề của Giải Diên Hồng. Nhiều tác phẩm đã bám sát tiến trình cải tiến, đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND; bám sát hơi thở cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; đề xuất hiến kế nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử; nêu bật được vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND, tập trung phản ánh hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, có sức lan toả mạnh mẽ tới xã hội và công chúng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Ban Biên tập và nhóm tác giả Báo Văn Hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng đại diện nhóm tác giả Báo Văn Hóa

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chúc mừng Ban Biên tập và nhóm tác giả Báo Văn Hóa đoạt Giải Diên Hồng lần thứ nhất

Sau quá trình làm việc tích cực, công tâm, khách quan, Hội đồng đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc để trao Giải Giải Diên Hồng lần thứ nhất. Cụ thể, BTC đã trao 5 Giải A, 13 Giải B, 16 Giải C, 31 Giải Khuyến khích; 2 giải ngoài cơ cấu. Ngoài ra, BTC Giải đã lựa chọn, trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng vào thành công Giải Diên Hồng lần thứ nhất, năm 2023. Báo Văn Hóa đoạt giải Khuyến khích ở loại Giải Báo in – Xã luận, bình luận và chuyên luận với loạt 3 kỳ Đột phá thể chế, chính sách cho văn hóa phát triển của nhóm tác giả Lại Thị Thúy Hà (Nguyễn Anh), Nguyễn Thị Thu Trang (Phương Anh) và Trần Văn Huấn (Trần Huấn).

Các tiết mục văn nghệ tại buổi Lễ

Sau Lễ trao Giải, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng Trần Thanh Mẫn đã phát động Giải Diên Hồng lần thứ hai, năm 2024. Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ hai sẽ tổ chức vào đầu tháng 1.2024 nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6.1.1946-6.1.2024).

ĐÌNH TOÁN – THANH NGỌC; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top