Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền, giới thiệu sách”

VHO- Tối ngày 3.7, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm tổ chức Chung khảo Hội thi “Thiếu nhi thủ đô tuyên truyền, giới thiệu sách” với chủ đề “Tự hào Thăng Long - Hà Nội ngàn năm Văn hiến”.

Đây là chương trình được UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hoá đọc tại Phố Sách Hà Nội để Phố Sách Hà Nội thực sự trở thành điểm đến văn hóa tại Thủ đô. Đồng thời qua những trang sách hay, những câu chuyện ý nghĩa, tôn vinh truyền thống Văn hiến của Thủ đô địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi.

Phát biểu khai mạc chung khảo của Hội thi, ông Nguyễn Văn Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm cho biết: Thăng Long – Hà Nội luôn là nơi địa linh nhân kiệt, hội tụ tinh hoa văn hoá dân tộc, tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hoá thế giới và lan toả tới mọi miền Tổ quốc. Cốt cách văn hóa của Thăng Long - Hà Nội cũng chính là bản lĩnh tinh thần, là sức mạnh nội sinh của dân tộc. Các giá trị cốt lõi: Văn hiến, Anh hùng, Hòa bình, Hữu nghị nay đã được tiếp nối và bổ sung bằng tinh thần Đổi mới, Sáng tạo giúp Hà Nội chuyển mình bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang mở ra cho Thủ đô Hà Nội một tương lai tươi sáng, một tầm vóc mới cao hơn, bề thế hơn, vững chãi hơn. Để từ đó Hà Nội từng bước hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng một Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế.

Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền, giới thiệu sách” - Anh 1

Các em phường Phan Chu Trinh với phần thi giới thiệu sách "36 truyền thuyết Thăng Long - Hà Nội"

“Thông qua Hội thi lần này là dịp để giúp các em thiếu nhi của quận Hoàn Kiếm nói riêng và cả nước nói chung nâng cao hơn nữa những kiến thức về văn hóa, lịch sử. Từ đó giáo dục cho các em tinh thần tự hào dân tộc. Thúc đẩy hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp để trở thành con ngoan, trò giỏi - Những chủ nhân tương lai xây dựng Thủ đô và đất nước của chúng ta ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá - – Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm cho hay.

Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách” là hoạt động thường niên diễn ra vào mỗi mùa hè với các chủ đề đa dạng dành cho các em thiếu nhi trên toàn thành phố Hà Nội. Đồng thời là một trong những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa thu hút sự quan tâm, ủng hộ của xã hội với các hoạt động dành cho thiếu nhi.

Với chủ đề “Tự hào Thăng Long - Hà Nội ngàn năm Văn hiến”, Hội thi mang đến cho các em những kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội, giúp các em hiểu rõ về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của người con nước Đại Việt ta từ ngàn xưa tới nay. Đồng thời giúp các em có phương pháp lựa chọn học và đọc sách hiệu quả, có ý thức trách nhiệm trong việc học tập nâng cao tri thức, nâng cao ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức.

Hội thi “Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền, giới thiệu sách” - Anh 2

 Học sinh phường Hàng Bài giới thiệu sách "Phố Cổ Hà Nội - Kí hoạ và hồi ức"

Qua gần hai tháng triển khai kế hoạch hội thi tại cơ sở, Hội thi thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền, giới thiệu sách mùa hè năm 2023 đã thu hút hàng ngàn lượt thiếu nhi tại địa bàn dân cư đến tham gia các hoạt động đọc sách, truyện tại thư viện, tham gia xây dựng kịch bản, tập luyện và dự thi cùng đội tuyển của địa bàn dân cư. Qua vòng thi tại cơ sở, Ban Chỉ đạo hè 18 phường đã lựa chọn ra 18 đội hình xuất sắc nhất với gần 500 đội viên thiếu niên, nhi đồng tới tham dự Chung khảo Hội thi cấp quận. Tại chung khảo, các em học sinh đã giới thiệu những sách hay về Thăng Long – Hà Nội như 36 truyền thuyết Thăng Long – Hà Nội, Địa chí văn hoá dân gian Thăng Long, Hà Nội 36 phố phường, Phố cổ Hà Nội – Ký hoạ và hồi ức… cùng với những tiết mục hát múa minh hoạ đã làm hội thi thêm sinh động, hào hứng.

Thông qua việc tổ chức hội thi góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thư viện từ quận tới cơ sở; đẩy mạnh phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng và đặc biệt là việc xây dựng và hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách trong lứa tuổi thiếu nhi. Đồng thời, thông qua việc tổ chức hội thi ở các cấp đã tạo các sân chơi lành mạnh thu hút đông đảo thiếu nhi quận Hoàn Kiếm tham gia đọc sách, lựa chọn và đọc sách có hiệu quả, tuyên truyền giới thiệu sách, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật giúp các em thiếu nhi có một kỳ nghỉ hè bổ ích và lý thú.

NGÔ HUYỀN – Q.HOA

Ý kiến bạn đọc