Hà Nội quá tải trường công và “sốt” trường tư

VHO- Ngay sau khi Hà Nội công bố điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 công lập, hơn 40% thí sinh trượt NV1, thậm chí là đỗ NV1 nhưng vẫn muốn chọn trường khác… bắt đầu ôm máy tính, điện thoại lao vào cuộc đua lựa chọn những ngôi trường ngoài công lập có tiếng. Và uy tín của một số trường đã tạo nên cơn sốt cho cuộc đua.

Hà Nội quá tải trường công và “sốt” trường tư - Anh 1

Phụ huynh xếp hàng chờ nộp hồ sơ ở Trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu

Đứng đầu danh sách là Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa), một trường công lập hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính. Năm nay, Trường đề nghị 380 chỉ tiêu, được Sở duyệt 350 chỉ tiêu, tuyển sinh 2 đợt, đợt 1 xét tuyển học bạ 150 chỉ tiêu, đợt 2 xét tuyển theo điểm chuẩn 200 chỉ tiêu.

Hồ sơ được nhà trường phát hành từ ngày 3.4, và theo thông báo thì 7h30 ngày 4.7 nhà trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh cho đến khi đủ chỉ tiêu. Nhưng chưa đến 6h sáng 4.7, nhiều phụ huynh đã ngỡ ngàng vì 200 hồ sơ đã được nhà trường nhận xong trước đó nửa tiếng. Nhiều phụ huynh cho biết, đã đến “chầu chực” tại cổng trường từ 1h sáng để đợi đến khi trường mở cổng (khoảng 5h30), trong khi không ít phụ huynh “chủ quan” đến đúng giờ (thực ra là đã đến sớm cả tiếng theo lịch chính thức), đành ngậm ngùi ra về.

Sau Trường Phan Huy Chú, tình trạng xếp hàng dài từ đêm trước cổng tiếp tục diễn ra ở Trường THPT Hoàng Cầu và Trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu. Với điều kiện cơ sở vật chất tốt và danh tiếng tạo dựng được, điểm chuẩn chỉ ở mức kha khá, hai trường này cũng là lựa chọn hấp dẫn của nhiều phụ huynh và học sinh.

Có mặt tại Trường THPT Hoàng Cầu từ nửa đêm, đợi đến 7h30 vào làm hồ sơ, chị Nguyễn Thị Liên ở Giảng Võ cảm thấy may mắn vì con mình vừa đủ điểm chuẩn (37) và đã hoàn tất hồ sơ nhập học. Ngay sau khi chị Liên nộp xong, điểm chuẩn đã nhảy phắt lên 38, khi có nhiều phụ huynh cùng có nhu cầu nhập học cho con.

Mặc dù đến ngồi chờ từ đêm hôm trước, vạ vật đến sáng hôm sau, tự lập danh sách đợi khi trường mở cổng thì vào nộp, thế nhưng Trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu lại không chấp nhận danh sách của phụ huynh mà phải theo số của trường phát ra. Với 450 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay, nhiều người thở phào vì nộp được hồ sơ cho con sau 7-8 tiếng đồng hồ “nằm gai nếm mật”. Một phụ huynh cho biết, con chị đăng ký NV1 vào Trường THPT Trần Nhân Tông, đạt 39 điểm, thiếu 0,75 điểm so với điểm chuẩn. Không hy vọng NV1 hạ điểm chuẩn, nên việc hoàn tất hồ sơ ở trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu là điều thực sự may mắn với gia đình chị.

Trả lời các đại biểu tại buổi chất vấn HĐND TP Hà Nội chiều 5.7 về việc phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm, chen chân vào nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, hiện tượng xếp hàng từ nửa đêm chỉ là cá biệt ở một số trường có thể là có uy tín, được phụ huynh tin tưởng. Theo thống kê của Sở, hiện hơn 100 trường tư thục trên địa bàn đang tuyển 27.000 học sinh; ngoài ra còn nhiều trung tâm GDTX, GDNN. Hà Nội hiện có 2.845 trường học ở 30 quận, huyện, thị xã, trong đó 79% là trường công lập và mỗi năm sẽ tăng 30-35 trường học mới, đủ chỗ cho nhu cầu học tập trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, người đứng đầu ngành GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định, năm tới, tất cả trường học của TP sẽ tuyển sinh trực tuyến để giảm vất vả cho phụ huynh.

Quyết tâm là vậy, nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi: Bao giờ Hà Nội giải được bài toán quá tải trường công và cắt được “cơn sốt” đối với trường tư (chất lượng cao, chi phí phù hợp với thu nhập một bộ phận người dân) khi mà đã nhiều năm qua, mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp vẫn xảy ra tình trạng phụ huynh trắng đêm xếp hàng nộp hồ sơ, thậm chí xô đổ cả cổng trường… 

 HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc