Chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn

VHO - Tối 9.7, tại Nhà hát TP.HCM diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân tưởng niệm 37 năm Ngày mất của ông (10.7.1986 - 10.7.2023). Chương trình do Đoàn Văn công Quân khu 7 và Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông sen biểu diễn. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Chương trình.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình. Ảnh: Thống Nhất

Cùng dự có các nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước: NguyễnMinh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, TP.HCM và các địa phương. 

Chương trình nghệ thuật là dịp để các thế hệ hôm nay tưởng nhớ và tri ân một nhà lãnh đạo Ðảng kiệt xuất, giúp chúng ta thêm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Duẩn, nhất là tình cảm của nhân dân miền Nam, của quê hương Quảng Trị với đồng chí.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt được tổ chức để tôn vinh và tưởng nhớ đồng chí Lê Duẩn bao gồm 15 tiết mục ca múa nhạc, hài hòa giữa màu sắc âm nhạc dân tộc đậm đà chất Nam Bộ của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen và chất âm nhạc hiện đại của Đoàn Văn công Quân khu 7; hài hòa giữa phong cách cổ điển, bán cổ điển của các giọng hát tham gia chương trình như NSND Quốc Hưng, NSƯT Nguyễn Hương Giang...

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - Anh 2

Chương trình nghệ thuật tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân tưởng niệm 37 năm ngày mất của ông. Ảnh: Thống Nhất

Chương trình nghệ thuật được dẫn dắt từ những hồi ức của Ðại tá Lê Hãn - con trai trưởng của Tổng Bí thư Lê Duẩn  kể về người cha thân yêu của mình ra đi hoạt động cách mạng từ những ngày đất nước còn rên xiết dưới ách cai trị của thực dân Pháp. Những hồi ức, kỷ niệm trong ông là những đêm đen giá buốt khi người cha thoát lao tù thực dân trở về ôm con trong vòng tay, dạy cho con bài học đầu tiên về lòng yêu nước, dạy cho con bài ca của những người cộng sản "vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian"...

Bài hát ấy đã thúc giục ông Lê Hãn nối tiếp con đường của người cha để sau này trở thành một chiến sĩ suốt đời đi theo con đường cách mạng và lý tưởng cộng sản cao đẹp như ca từ trong bài hát "Người chiến binh mang tên dòng Thạch Hãn" do Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng thể hiện: Cha dạy con tình thương, lẽ phải/ Cha cho con phía trước con đường/ Con mang trái tim cha ra trận/ Và ánh sáng của một vầng dương... (thơ Châu La Việt, nhạc sĩ Ngọc Khuê phổ nhạc).

Ðặc biệt xúc động trong chương trình là ca khúc Ba Ðình một sớm thu xa (thơ Lê Khánh Hưng, nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc), gợi nhớ những ngày tháng 9 năm 1969 khi Bác Hồ mất. Còn đó, ngân vang lời thề của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Lao động Việt Nam (nay là Ðảng Cộng sản Việt Nam) Lê Duẩn và quân dân cả nước nguyện mãi mãi đi theo con đường của Người, quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước: Giơ tay thề chúng ta cùng tiếp bước/ Anh Ba khóc, triệu trái tim cùng khóc/ Triệu trái tim chung nhịp đập tim Anh

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - Anh 3

Cũng trong chương trình, qua giọng ca của Nghệ sĩ Ưu tú Hương Giang, người xem sẽ được sống lại không khí của mùa Xuân đại thắng năm 1975. Trong khí thế hào hùng cùng các cánh quân tiến về giải phóng miền nam, đồng chí Lê Ðức Thọ đã có bài thơ Lời Anh dặn tặng đồng chí Lê Duẩn như lời ước hẹn, động viên quân và dân cả nước bước vào chiến dịch cuối cùng, thực hiện trọn vẹn lời thề thống nhất non sông trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: Ngày vui toàn thắng đón Anh vào/ Ðất nước tưng bừng hết khổ đau/ Anh gặp đồng bào, thăm chốn cũ/ Tình dân, nghĩa nước vẹn ơn sâu... Bài thơ sau đó được nhạc sĩ Trần Hữu Bích phổ nhạc, truyền qua sóng phát thanh và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ yêu thích đón nhận.

Xuyên suốt chương trình, bằng tiếng nói nghệ thuật, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Duẩn hiện lên thật hào hùng, bi tráng và cao đẹp. Từ những ngày đồng chí ở quê hương đến những năm tháng hoạt động trên mảnh đất Nam bộ mà đồng chí là Bí thư Khu ủy, rồi đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử... được tái hiện một cách sinh động. Đặc biệt, tình cảm yêu thương vô bờ bến của người dân Nam bộ nói riêng và nhân dân ta nói chung với đồng chí Lê Duẩn được thể hiện đầy xúc động qua mỗi lời ca, tiếng hát.

Tổng Bí thư Lê Duẩn là người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lý luận, nhà tư tưởng lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và nhân dân ta. 60 năm hoạt động cách mạng, 26 năm liên tục trên cương vị Bí thư thứ nhất và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho dân tộc, vì lý tưởng cao đẹp: Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất và đi lên Chủ nghĩa xã hội, nhân dân Việt Nam có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc.

Tên tuổi và sự nghiệp của Tổng Bí thư Lê Duẩn mãi mãi được ghi vào lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc với những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, đặc biệt trong những tháng ngày lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

THANH PHƯỢNG

Ý kiến bạn đọc