Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống "Thành phố Đỏ" anh hùng

VHO - Tối 30.9, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh (10.10.1963 - 10.10.2023), 235 năm Phượng Hoàng Trung đô (1788 - 2023) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng;  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4, các địa phương trên cả nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh; lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng đông đảo nhân dân thành phố Vinh…

Thành phố quê hương Bác Hồ
Thành phố Vinh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống từ ngàn đời. Cách đây vừa tròn 235 năm, vào năm 1788, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ đã ra chiếu chỉ, chọn Phượng Hoàng Trung Đô - vùng đất thiêng giữa núi Dũng Quyết và núi Kỳ Lân để xây dựng kinh thành - ghi dấu ấn quan trọng trong tiến trình phát triển của Thành phố. Trải qua những biến thiên của lịch sử, đến đầu thế kỷ 20, Vinh trở thành một thành phố công nghiệp lớn của xứ Trung kỳ. Vinh cũng là thành phố của thợ thuyền với hàng vạn công nhân - cái nôi của phong trào yêu nước và cách mạng. Dưới ánh sáng soi đường của Đảng, Vinh - Bến Thủy gắn liền với Cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh 1930 - 1931. Cùng với cả nước, nhân dân Vinh đã đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám mùa thu lịch sử năm 1945. 

Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gắn Huân chương lên cờ truyền thống của đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Vinh

Bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Vinh được Trung ương Đảng và Chính phủ xác định là một trong những trung tâm công nghiệp của miền Bắc. Ngày 10.10.1963, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 148 về việc thành lập thành phố Vinh, là mốc son quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của thành phố.
Nằm ở vị trí chiến lược trên con đường thiên lý bắc nam, là trọng điểm đánh phá của kẻ thù, quân và dân Thành phố Vinh đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường bảo vệ huyết mạch giao thông quan trọng để hỗ trợ, chi viện cho chiến trường, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 
Thành phố Vinh và nhiều đơn vị trực thuộc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ngày 13.8.1993, thành phố Vinh được công nhận là đô thị loại II. Ngày 5.9.2008, thành phố Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An. 

Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và tặng ảnh Bác Hồ, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh

Xác định vị trí quan trọng của tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh trong sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và của cả nước, ngày 30.7.2013, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2468 (năm 2015), Quyết định số 827 (năm 2020) về phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành Trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ. Đặc biệt, ngày 18.7.2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định: “Tập trung đầu tư và có cơ chế chính sách, vượt trội để phát triển thành phố Vinh trở thành Trung tâm kinh tế, văn hóa của cả vùng Bắc Trung Bộ”. Điều đó tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Trung ương đối với tỉnh Nghệ An và thành phố trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

60 năm xây dựng và phát triển là khoảng thời gian không dài, song Thành phố Vinh đã đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng và tự hào, khẳng định là một trong những đô thị có tốc độ phát triển nhanh, bền vững của cả nước. Vinh bước đầu khẳng định là trung tâm giáo dục - đào tạo của vùng, được UNESCO công nhận “Thành phố học tập toàn cầu”. Kinh tế Thành phố có bước tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2013-2022 đạt 8,05%. Thu ngân sách trên địa bàn đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh, thu nhập và đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Quan hệ đối ngoại và sự gắn kết giữa các đô thị, địa phương được mở rộng, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Thành phố. Văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế được chăm lo. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền Thành phố.

Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trao biển tượng trưng ủng hộ cho nhân dân 3 huyện Quỳ Châu, Quế Phong và Kỳ Sơn, mỗi huyện 1 tỉ đồng nhằm góp phần hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Vinh vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành quả, nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ. Đây là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố tiếp tục phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy, khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện, nhanh, đột phá

Tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm công trường nhà máy thủy điện Vinh tháng 6.1957 tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vinh. Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An, đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội đã vận động ủng được số tiền 3 tỉ đồng để trao tặng cho nhân dân các huyện: Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn, đang chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra. Mỗi huyện được trao 1 tỷ đồng nhằm góp phần hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Vinh đã đạt được trong suốt chặng đường vẻ vang 60 năm qua. TP. Vinh đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi của tỉnh Nghệ An và góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Nhìn lại chặng đường đã qua, bên cạnh những thành tích to lớn đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, vẫn còn đó những trăn trở, đòi hỏi thành phố phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của Trung ương, cũng như của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống

Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống

Khơi dậy khát vọng xứng đáng với truyền thống

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng” tái hiện lại lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Vinh

"Thành phố cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện, nhanh hơn, mạnh hơn, xứng đáng với truyền thống “Thành phố Đỏ” anh hùng, xây dựng thành phố Vinh thực sự là đô thị trung tâm của tỉnh và cả vùng Bắc Trung Bộ, là động lực - cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, góp phần chủ đạo để Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050".
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Vinh chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thành phố Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của cả khu vực Bắc Trung Bộ. "Thành phố phải đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trước hết là với ba trụ cột: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, thương mại – du lịch. Đặc biệt, cần nhất quán quan điểm phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột: kinh tế, xã hội, môi trường. Tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, liên kết với các địa phương trong cả nước, đẩy mạnh thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho phát triển". Đồng thời chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Phải "hết sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa những giá trị văn hóa xứ Nghệ, nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển, bảo đảm vừa phát triển kinh tế nhanh, bền vững, vừa mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ", Chủ tịch Quốc hội nói.

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng”. Chương trình tái hiện lại lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Vinh, đồng thời thể hiện niềm tự hào của người dân thành phố về những thành tựu đã đạt được trong 60 năm qua. Người dân được thưởng thức màn bắn pháo hoa nghệ thuật kéo dài 15 phút. Phần trình diễn với nhiều loại pháo hoa khác nhau đã tạo nên màn trình diễn rực rỡ, lung linh trên bầu trời thành phố, chào mừng thành phố Vinh bước sang tuổi mới; tiếp tục vươn lên những tầm cao mới xứng đáng với truyền thống lịch sử hào hùng, niềm tin của Đảng và Nhân dân.

                                                                                                                                         PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc