Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024

VHO - Tối nay 18.1, Lễ hội Tết Việt 2024 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của đông đảo người dân và du khách. Sự kiện mở cửa tự do, chào đón khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động xoay quanh 5 nhóm chủ đề Xem Tết, Ăn Tết, Du Tết, Chơi Tết, Chợ Tết trong bốn ngày, từ 18-21.1 tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM.

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 - Anh 1

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024

Lễ hội Tết Việt 2024 do Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đồng tổ chức cùng sự đồng hành phối hợp của Sở Công thương và các cơ quan ban ngành tại thành phố. BTC cho biết Lễ hội năm nay với nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa nhằm tái hiện các mỹ tục cổ truyền ngày Tết, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam. 

Phát biểu tại sự kiện khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, với mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút du khách đến với TP.HCM, Lễ hội Tết Việt đã được giới thiệu đến công chúng vào năm 2020. Qua 3 năm tổ chức, Lễ hội đã cho thấy tiềm năng trở thành sản phẩm du lịch - văn hóa hấp dẫn gắn với chương trình kích cầu du lịch và kích cầu tiêu dùng phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.  

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 - Anh 2

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thực hiện nghi thức đánh trống khai hội

Trong những ngày đầu năm mới 2024, hướng đến Xuân Giáp Thìn, Lễ hội Tết Việt tiếp tục được tổ chức với sự tham gia, đồng hành của hơn 80 doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, từ du lịch đến thương mại, dịch vụ, truyền thông. Đây không chỉ là một tín hiệu vui cho ngành du lịch mà còn là một minh chứng cho sự phục hồi kinh tế của TP.HCM sau thời gian chịu tác động của đại dịch Covid-19.

“Với các chương trình tái hiện hoạt động truyền thống ngày Tết, Lễ hội mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm các giá trị văn hoá Tết 3 miền, hoạt động liên kết sản phẩm các vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân và các hoạt động chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ, hứa hẹn sẽ mang đến ý nghĩa trọn vẹn cho Lễ hội”, ông Dũng nhấn mạnh.

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 - Anh 3

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc

Tại sự kiện khai mạc tối 18.1, không khí tươi vui, rộn ràng của mỹ tục Tết Phương Nam được tái hiện một cách hấp dẫn thông qua hoạt động sân khấu hóa các phong tục cổ truyền. Điển hình như phong tục Dựng cây Nêu ngày Tết mang ý nghĩa, cầu mong một năm mới bình an, nghi Lễ dâng mâm cỗ đầu xuân lên bàn thờ tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo, tưởng nhớ cội nguồn…

Sự kiện khai mạc có phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Tết ba miền cũng giới thiệu tới du khách những nét đặc trưng của văn hóa từng vùng miền qua mỗi bộ trang phục như họa tiết rồng mây uốn lượn của triều Lý ở miền Bắc; họa tiết cung đình thêu tay kỳ công lấy cảm hứng từ chiếc áo Nhật Bình triều Nguyễn ở miền Trung; chiếc áo bà ba cách điệu kết hợp cùng tà áo dài mềm mại với họa tiết hoa sen và vân mây đặc trưng của miền Nam.

Bên cạnh đó, các chương trình biểu diễn ca nhạc theo chủ đề Tết, mùa xuân lồng ghép hoạt cảnh tại hiện phong tục Tết cổ truyền như hái lộc đầu xuân, xin chữ ông đồ, đi chùa, chúc xuân, đi chợ xuân... mang đến không khí hân hoan, nô nức cho du khách đến trải nghiệm Lễ hội trong đêm khai mạc.

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 - Anh 4

NSND Kim Cương, đại diện Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đón nhận biểu trương quyên góp từ nhà tài trợ

Hướng đến mục tiêu vì cộng đồng, đồng thời lan tỏa tinh thần sẻ chia – một nét đẹp văn hóa của người Việt, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan – Nhà tài trợ chính của Lễ hội Tết Việt 2024 trao tặng 1 tỷ đồng cho Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Thông qua đó, góp phần mang đến niềm vui, hạnh phúc và một mùa xuân ấm áp cho các bệnh nhân nghèo.

Lễ hội Tết Việt 2024 là dịp để người dân và du khách đến tham quan, thư giãn, trải nghiệm các giá trị độc đáo của văn hóa Việt, ẩm thực Việt, phong tục ngày Tết cổ truyền nhân dịp Tết đến xuân về thông qua các nhóm hoạt động độc đáo, hấp dẫn xoay quanh 5 chủ đề: Xem Tết, Ăn Tết, Du Tết, Chơi Tết, Chợ Tết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – đơn vị đồng tổ chức Lễ hội Tết Việt cho biết: “Ngành Du lịch Thành phố luôn mong muốn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động khai thác các giá trị văn hóa, ẩm thực kết hợp với xúc tiến du lịch để quảng bá hình ảnh điểm đến TP.HCM  hiện đại, sống động nhưng cũng giàu bản sắc dân tộc. Vì vậy, Lễ hội Tết Việt không chỉ là một sự kiện văn hóa – du lịch tiềm năng của ngành du lịch Thành phố gắn với các chương trình kích cầu du lịch và kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân Thành phố mà còn thu hút du khách quốc tế đến tham quan và trải nghiệm. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và quảng bá hình ảnh TP.HCM sống động, cởi mở và thân thiện”.

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 - Anh 5

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng chia sẻ kỳ vọng: “Lễ hội Tết Việt là dịp quan trọng để Hiệp hội đồng hành cùng ngành du lịch Thành phố quảng bá nền văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc của TP.HCM đến đông đảo du khách, bởi dịp Tết là thời điểm mà Thành phố chào đón lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và trải nghiệm. Qua đó, tạo cơ hội để TP.HCM quảng bá những nét độc đáo, đa dạng bản sắc trong văn hóa ẩm thực đến bạn bè quốc tế, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới, đồng thời chia sẻ, lan tỏa hương vị Tết cổ truyền quê nhà đến đồng bào, kiều bào, người dân xa xứ”. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc