Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

13 Tháng Tư 2024

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam thành công

Thứ Năm 08/02/2024 | 10:30 GMT+7

VHO - Công nghiệp văn hóa Việt Nam chỉ có thể thành công nếu các cơ  quan, tổ chức, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này tạo nên  được sự khác biệt dựa trên những đặc trưng riêng về truyền  thống văn hóa, bản sắc văn hóa.

Nhà thiết kế LÊ SỸ HOÀNG

Để phát triển công  nghiệp văn hóa, cần thay đổi nhận thức ngay trong yếu tố đầu vào của văn hóa (sự sáng tạo) đã phải có tư duy thị trường (đáp ứng nhu cầu, giá cả đi đôi với chất lượng, quản lý hiệu quả, có sự đánh giá từ thị trường...).  
Phải coi công nghiệp văn hoá là  một ngành sản xuất, có khả năng  tạo ra các sản phẩm tinh thần cao  đẹp, đồng thời mang lại hiệu quả  kinh tế thiết thực.
Khắc phục sự mất cân đối giữa quy hoạch, đầu tư xây dựng văn hóa giữa nông thôn và thành thị,  giữa miền núi và miền xuôi. Đẩy  mạnh sự phát triển và tăng cường  sức cạnh tranh văn hóa. Xây dựng  quy hoạch tổng thể và khoa học để  tạo ra sự phát triển cân đối công  nghiệp văn hóa giữa Trung ương và địa phương. 
Thực hiện nghiêm các luật về bản quyền và sở hữu trí tuệ đối với các  tác phẩm văn học, nghệ thuật. 
Gắn với một yếu tố quan trọng  khác là yếu tố quốc tế. Sản xuất các  mặt hàng văn hóa bán chạy mang  lại lợi nhuận cao để tiêu thụ trong  nước mà còn để xuất khẩu ra nước  ngoài, nâng cao giá trị của bản thân  sản phẩm văn hóa đó và các dạng  sản phẩm khác, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia trên thị trường thếgiới. Cho nên, góc độ tiếp cận chính  sách công nghiệp văn hóa là góc độ  “siêu quốc gia”. 
Thực tế cho thấy quảng bá sản phẩm Công nghiệp Văn hóa ở nước  ngoài có vai trò rất tích cực về mặt  cải thiện hình ảnh đất nước, góp  phần vào nâng cao tín nhiệm của  đất nước. Chính vì vậy, cần coi công  nghiệp văn hóa (đặc biệt là văn hóa  giải trí), là phương tiện quan trọng  để tiếp cận quan hệ quốc tế từ khi  bước vào thế kỷ XXI. 
Có chương trình nghiên cứu tổng thể các giá trị văn hóa truyền thống  đặc sắc của cả nước cũng như từng  địa phương để phát triển văn hóa du  lịch, từ đó xác định một số lĩnh vực  đầu tư phát triển trọng điểm. Nghiên  cứu các nền văn hóa để quyết định  loại sản phẩm “văn hóa Việt” nào phù hợp với từng thị trường. Chính  phủ xem đó là mục tiêu số một của  quốc gia trong từng thời điểm và bắt  tay ngay vào hành động. 
Công nghiệp văn hóa trở thành công cụ ngoại giao đầy quyền lực, sinh lãi, đoàn kết nhân dân và tạo ra một sản phẩm xuất khẩu, giúp truyền bá văn hóa Việt ra thế giới. 
Bình đẳng giữa hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật biểu  diễn của các tổ chức Nhà nước và  xã hội hóa…

Nhà thiết kế LÊ SỸ HOÀNG

Chủ tịch Viện Trang phục Việt 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Tư 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
25
26
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15161718192021
22232425262728
293012345

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top