Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

13 Tháng Tư 2024

Cả nước ước đón 10,5 triệu lượt khách nội địa Tết Nguyên đán

Thứ Tư 14/02/2024 | 16:05 GMT+7

VHO - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023).

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, TP.HCM ước đạt tổng thu từ khách du lịch khoảng 6.550 tỉ đồng

TP.HCM dẫn đầu cả nước về tổng thu từ khách du lịch, ước đạt 6.550 tỉ đồng

Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch (trong đó cơ sở lưu trú du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày 3, 4 Tết).

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng ghi nhận số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương. Trong đó, Đà Nẵng ước đón gần 177.000 lượt; Hà Nội ước đón gần 103.000 lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023; Ninh Bình ước đón gần 100.000 lượt; Quảng Nam ước đón 97.000 lượt, tăng 42%; Quảng Ninh ước đón 89.767 lượt.

TP.HCM ước đón 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023; Kiên Giang ước đón 44.370 lượt, tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2023; Lâm Đồng ước đón 20.000 lượt… Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng so với dịp Tết Dương lịch 2024 và cùng kỳ năm 2023 nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai rộng khắp.

Hà Nội ước đón gần 103.000 lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động, nhộn nhịp trên hầu khắp các điểm đến du lịch trong cả nước.

Khách du lịch có xu hướng chọn lựa các điểm đến di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương. Các điểm đến ở vùng núi phía Bắc cũng thu hút đông khách vì khu vực này bắt đầu vào mùa đẹp nhất khi hoa mận, hoa mơ, đào rừng nở rộ.

Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến gia tăng, đặc biệt là ở các điểm đến gần với các thị trường nguồn Hà Nội, TP.HCM.

Để chuẩn bị đón khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các địa phương đã tổ chức chỉnh trang, trang hoàng lại cảnh quan điểm đến và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Một số địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch ngày đầu năm mới.

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng ghi nhận số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương

Nhiều khu, điểm du lịch trên cả nước cũng đã chủ động chuẩn bị các chủ đề đặc sắc “7 ngày tết 7 chủ đề” nhằm tạo ấn tượng thu hút du khách tham quan, vui chơi giải trí. Điểm nổi bật năm nay là một số sản phẩm du lịch sáng tạo, kết hợp công nghệ cao (công nghệ ánh sáng, công nghệ 3D, thực cảnh,…) thu hút lượng lớn người dân, du khách tham quan, trải nghiệm.

Một số điểm đến đã thu hút đông lượng khách tham quan, vui chơi như: Hà Nội, Tam Chúc (Hà Nam), Tràng An (Ninh Bình) Sapa (Lào Cai), Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), TP.HCM…

Số lượt khách tham quan, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2024 tại một số địa phương trọng điểm như sau: TP.HCM ước đón và phục vụ 1,8 triệu lượt khách, tăng 5,9%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh ước đón và phục vụ 803.570 lượt khách, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023.

Hà Nội ước đón và phục vụ 653.000 lượt khách, tăng 21,6%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỉ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Thanh Hóa ước đón và phục vụ 635.000 lượt khách, tăng 48,7%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 588 tỉ đồng, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Khánh Hòa ước đón và phục vụ 630.300 lượt khách, trong đó có 191.000 lượt khách có lưu trú, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 878 tỉ đồng.

Các cơ sở lưu trú du lịch đã chủ động chỉnh trang, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ khách du lịch dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón và phục vụ 592.650 lượt khách (từ ngày 10.2 – 13.2), tăng 36%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 409 tỉ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Ninh Bình ước đón và phục vụ 580.000 lượt khách, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2023.

Đà Nẵng ước đón và phục vụ 402.000 lượt khách, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 1.580 tỷ đồng.

Quảng Nam ước đón và phục vụ 305.000 lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 1.580 tỷ đồng.

Lâm Đồng ước đón và phục vụ 280.000 lượt khách; khách có lưu trú ước đạt 160.000 lượt khách (tăng khoảng 33,3%) so với cùng kỳ năm 2023.

Kiên Giang ước đón và phục vụ 270.230 lượt khách, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 928 tỉ đồng, tăng gấp 7,8 lần so với cùng kỳ; công suất phòng đạt 66,3%.

Bình Thuận ước đón và phục vụ 205.000 lượt khách, tăng 28%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 340 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Hà Giang ước đón và phục vụ hơn 141.200 lượt khách so với cùng kỳ năm 2023, tăng 64%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 350,1 tỉ đồng.

Thừa Thiên - Huế ước đón và phục vụ 102.000 lượt khách, tăng hơn 20%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 160 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Hoạt động du lịch diễn ra sôi động, nhộn nhịp trên hầu khắp các điểm đến du lịch trong cả nước

“Một cung đường, nhiều điểm đến” du Xuân

Dịp Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị lữ hành lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Benthanhtourist, Transviet… đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước với nhiều chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách du Xuân.

Đồng thời tích cực khai thác sản phẩm du lịch mới với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Xu hướng tour giá rẻ giảm, thay vào đó là lựa chọn các tour đặt sớm, ưu tiên chất lượng. 

Tour nước ngoài tiếp tục chia sẻ bớt thị trường du lịch nội địa, với các lựa chọn hàng đầu gồm: thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc), tiếp theo đó là thị trường khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore) và châu Âu.

Một số địa phương có cảng biển quốc tế đã tổ chức đón khách du lịch tàu biển trong dịp Tết Nguyên đán 2024 như: Quảng Ninh đón tàu Zhao Shang Yi Dun với 600 khách Trung Quốc; Đà Nẵng đón tàu Zhao Shang Yi Dun và Dream Cruise với khoảng 3.400 khách; TP.HCM đón tàu Europa, Seabourn Encore, Celebrity Cruises với hàng ngàn lượt khách đa quốc tịch…

Những tín hiệu tích cực từ du lịch tàu biển cho thấy một năm phục hồi nhiều khởi sắc của dòng khách quốc tế quan trọng này, trong đó có khách từ thị trường truyền thống Trung Quốc.

Các cơ sở lưu trú du lịch đã chủ động chỉnh trang, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ khách du lịch dịp Tết; tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp lữ hành, hàng hàng không xây dựng chương trình khuyến mại và combo giá phòng trọn gói. Các hoạt động đón tết cổ truyền được sáng tạo, làm mới đem đến cho khách lưu trú trải nghiệm vui tươi, mới mẻ. Nhìn chung, giá phòng có sự tăng nhẹ từ 5-10%, không xảy ra tình trạng cháy phòng, chặt chém giá phòng, bán sai giá niêm yết.

Hoạt động du lịch trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024

Các hãng hàng không tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường thêm chuyến bay phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách và người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Hàng không nội địa ước cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa (tăng 4% so với Tết năm 2023 và tăng 69% so với ngày thường).

Trên mạng bay quốc tế, các hãng cung ứng khoảng 2,1 triệu vé, tăng gần 37% so với Tết năm 2023 và tăng 17% so với ngày thường. Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay giữa TP.HCM/ Hà Nội và Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc…

Theo thống kê của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong 7 ngày nghỉ Tết, số lượng khách qua Cảng trung bình đạt khoảng 135.000 - 140.000 người/ngày với khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến. Cảng HKQT Nội Bài đón khoảng 105.000 hành khách/ngày và hơn 600 chuyến bay. Cảng HKQT Đà Nẵng có 777 chuyến bay trong nước và quốc tế trong 7 ngày nghỉ Tết.

Tại Cảng HKQT Phú Quốc có tổng cộng 200 chuyến bay đến từ ngày 9-13.2… Tuy còn tồn tại tình trạng hoãn, hủy, dồn chuyến tại một số sân bay lớn nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự an ninh.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài, thời tiết thuận lợi khiến cho nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Công tác chuẩn bị được triển khai kịp thời từ Trung ương đến địa phương. Các Sở quản lý du lịch tại địa phương đã chỉ đạo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nghiêm túc chấp hành, quán triệt chỉ đạo của các cơ quan chức năng, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách. Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, ưu đãi để thu hút du khách du xuân.

'

Khách du lịch trong nước có xu hướng lựa chọn các tour du lịch quốc tế

Đến thời điểm báo cáo chưa ghi nhận những vụ việc nổi cộm liên quan đến khách du lịch tại các điểm đến trên phạm vi cả nước. Hoạt động du lịch trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 diễn ra khá suôn sẻ, gần như không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải tại điểm đến.

Tình hình an ninh trật tự tại các điểm đến ổn định; công tác niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đầy đủ. Công tác vệ sinh môi trường đảm bảo sạch sẽ, mang lại hình ảnh du lịch an toàn, xanh - sạch - đẹp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước.

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của Việt Nam như: Chi phí vận chuyển (giá vé tàu, máy bay...) tăng cao trong dịp Tết; khách du lịch trong nước có xu hướng lựa chọn các tour du lịch quốc tế (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…) thay vì các điểm đến trong nước do chi phí rẻ hơn.

Chi tiêu của du khách nội địa bị hạn chế bởi khó khăn kinh tế nói chung. Một số điểm du lịch tập trung đông khách du lịch còn có tình trạng ùn ứ cục bộ, khách du lịch phải xếp hàng lâu, mất thời gian trung chuyển tuyến.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, đoàn khách Đài Loan gồm 292 người đã gặp sự cố ngoài ý muốn khi đến Phú Quốc. Nguyên nhân theo báo cáo của địa phương là do phía doanh nghiệp đối tác Đài Loan đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều biện pháp: ban hành công văn yêu cầu Sở Du lịch Kiên Giang rà soát, kiểm tra và báo cáo; đề nghị địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo an toàn cho đoàn khách, tiếp tục hỗ trợ khách ăn, ở, đi lại, tham quan, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc và trở về Đài Loan đúng theo lịch trình.

Hiện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Tổng cục Du lịch Đài Loan, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, Sở Du lịch Kiên Giang và chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp của cả hai bên nhanh chóng đề ra phương án xử lý vụ việc nhằm đảm bảo thương hiệu điểm đến Phú Quốc và uy tín của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Tư 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
25
26
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15161718192021
22232425262728
293012345

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top