Hướng tới Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10: Mong đợi những khoảnh khắc thăng hoa

VHO - Khoảnh khắc tôn vinh và được tôn vinh tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 đang được hồi hộp đón chờ và mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho giới văn nghệ sĩ cũng như đông đảo khán giả.

Hướng tới Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10: Mong đợi những khoảnh khắc thăng hoa - Anh 1

 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện phỏng vấn những gương mặt nghệ sĩ được vinh danh

Nhiều nghệ sĩ hào hứng chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh các giọng ca sôi nổi tập luyện chương trình nghệ thuật hay gấp rút hoàn thiện những thước phim tôn vinh, triển lãm, trang trí khánh tiết…, loạt công việc chuẩn bị cho Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 vào ngày 6.3 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội đang diễn ra khẩn trương, đảm bảo cho một buổi lễ ấn tượng và trang trọng.
Tôn vinh những gương mặt nghệ sĩ đã làm nên nhiều tác phẩm bất hủ
Trong số 389 nghệ sĩ vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng, truy tặng danh hiệu cao quý lần thứ 10 có 125 NSND và 264 NSƯT. Tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị cho Lễ trao tặng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định: Gần 400 nghệ sĩ là những tinh hoa của nước nhà, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Bởi vậy, sự kiện không chỉ là niềm hạnh phúc được các nghệ sĩ mong chờ mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với văn nghệ sĩ, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây cũng là dịp công chúng, khán giả bày tỏ sự thương yêu, ngưỡng mộ những gương mặt nghệ sĩ đã góp phần làm nên nhiều tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian.
Hoàn thiện phóng sự phản ánh quá trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, ê kíp sáng tạo của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chia sẻ, việc xây dựng phóng sự đã được thực hiện và hoàn thành từ trước Tết Nguyên đán. Với dung lượng không lớn, việc cần chú trọng khai thác, thể hiện những điểm mới được Hãng phim xác định là điểm nhấn trong phóng sự. Theo đạo diễn Đào Đức Thanh, để hoàn thành nhiệm vụ được giao và làm nổi bật những điểm khác biệt trong quá trình xét tặng danh hiệu lần này, ê kíp thực hiện đã phỏng vấn, ghi nhận ý kiến của thành viên các Hội đồng chuyên ngành. “Việc vừa phác thảo tổng thể quá trình xét tặng danh hiệu cũng như tạo điểm nhấn tôn vinh 389 nghệ sĩ được trao tặng, truy tặng danh hiệu là nội dung cần thể hiện nổi bật. Những điểm mới cũng đã được nhấn mạnh, đơn cử như quy định mở trong quá trình xét tặng danh hiệu theo tiêu chí trường hợp đặc biệt…”, đạo diễn Đào Đức Thanh chia sẻ. Những hình ảnh được ghi tại một số Hội đồng cơ sở cũng cung cấp nhiều thông tin giá trị. Cùng với đó là chia sẻ, cảm nhận của các nghệ sĩ về cảm xúc trước sự ghi nhận, quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước thông qua việc trao tặng các danh hiệu cao quý lần này.
Đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương bày tỏ, Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 là sự kiện trọng đại đối với đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà. Trong thời gian qua, Hãng đã xây dựng và hoàn thiện nội dung phóng sự, đảm bảo các yếu tố súc tích, cô đọng, ấn tượng, mang ý nghĩa tôn vinh và lan tỏa.

Hướng tới Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10: Mong đợi những khoảnh khắc thăng hoa - Anh 2

 Hình ảnh quá trình thực hiện phỏng vấn các thành viên Hội đồng về quá trình xét tặng

Niềm vui và hạnh phúc vô bờ
Không khí tập luyện, chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật tại Lễ trao tặng danh hiệu cũng đang diễn ra rất khẩn trương. Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, các tiết mục trong chương trình do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam thực hiện. Vừa là những giai điệu thân quen, được công chúng yêu mến, vừa tạo không gian nghệ thuật với ý nghĩa đặc biệt, tôn vinh đội ngũ tinh hoa, có nhiều cống hiến nổi trội. Điều đặc biệt là trong chương trình có nhiều nghệ sĩ vừa vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý, vừa góp giọng cất lên những giai điệu ngọt ngào. Với NSND Thanh Lam, NSND Mai Hoa - hai giọng ca được công chúng mến mộ, cũng là hai gương mặt sẽ đứng trên sân khấu đón nhận danh hiệu NSND - thì có lẽ được hát lại buổi lễ sẽ là dấu ấn đặc biệt nhất trong cuộc đời. Chương trình cũng hội tụ nhiều giọng ca nổi tiếng như NSND Quốc Hưng, NSND Thanh Thúy, NSƯT Việt Hoàn, nhóm Phương Nam, nhóm Thời gian...
Các hoạt động triển lãm, trang trí thiết kế cũng đã được các đơn vị tích cực triển khai, hoàn thiện trong những ngày qua. Theo ông Bùi Kỳ Đà (PGĐ Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam), Triển lãm chân dung các nghệ sĩ được Bộ VHTTDL giao đơn vị thực hiện đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Triển lãm sẽ được trưng bày tại Nhà hát Lớn, góp phần tạo thêm yếu tố trang trọng, ý nghĩa của buổi lễ.
Đặc biệt nhất có lẽ là những cảm xúc và sự sẻ chia của những nhân vật chính - nghệ sĩ có tên trong danh sách đón nhận các danh hiệu cao quý. NSND Trần Lực lặng lẽ chia sẻ bài viết Gia đình hiếm hoi có bố và con trai cùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân với lời tưởng nhớ cha mình - NSND Trần Bảng: “Cha tôi - Thầy tôi”. Trần Lực là đạo diễn tài năng của sân khấu kịch, cũng là gương mặt sáng giá của nhiều bộ phim truyền hình, điện ảnh, được công chúng yêu mến và hiện đang được nhắc tới nhiều với vai ông họa sĩ già trong phim điện ảnh Đào, Phở và Piano. Đón nhận danh hiệu NSND đối với Trần Lực dịp này chứa đựng thật nhiều cảm xúc, khi NSND Trần Bảng, người cha - người thầy trong cuộc đời anh vừa qua đời cách đây không lâu.
NSND Thanh Lam cũng khiến người hâm mộ nức lòng khi cô chia sẻ niềm vui và hạnh phúc vô bờ. Nữ nghệ sĩ là ca sĩ tự do đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 với nhiều đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Suốt mấy chục năm dành trọn đam mê cho nghệ thuật, Thanh Lam được khán giả yêu thích qua nhiều ca khúc nổi tiếng như: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Không thể và có thể…
Trong danh sách lần này, lĩnh vực sân khấu có số lượng nghệ sĩ được phong tặng lớn nhất, lên tới hơn 60 NSND; cùng với đó, lĩnh vực âm nhạc cũng có thêm hơn 40 nghệ sĩ nhận danh hiệu NSND; nghệ sĩ cao tuổi nhất được vinh danh NSND là NSƯT Đức Trung (84 tuổi); NSƯT Hoài Thu (sinh năm 1984) là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu NSND... Ở danh sách phong tặng NSƯT lần thứ 10 có nhiều gương mặt được công chúng yêu mến và biết đến rộng rãi như Lan Anh, Tân Nhàn, Thiện Tùng, Việt Anh, Ốc Thanh Vân, Đại Nghĩa... 

 PHƯƠNG HÀ

Ý kiến bạn đọc