Thứ trưởng Hồ An Phong tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

VHO – Chiều 21.3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã có buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Thứ trưởng Hồ An Phong tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - Anh 1

Toàn cảnh buổi tiếp

Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Bộ VHTTDL còn có lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Vụ Kế hoạch, Tài chính, Cục Bản quyền tác giả, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Thể dục thể thao, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.

Về phía Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN gồm Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đồng Trưởng đoàn. Ông Michael Nguyễn, Giám đốc Quốc gia, Boeing Việt Nam kiêm Chủ tịch Ủy ban Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đồng Trưởng đoàn. Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực kiêm Trưởng đại diện tại Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đồng Trưởng đoàn; Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ An Phong tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - Anh 2

Thứ trưởng Hồ An Phong và nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius

Đại diện các Công ty tham gia đoàn gồm có:  Atmo, Abbott, Bay Global Strategies, The Boeing Company, Diageo, Dow Vietnam, Energy Capital Vietnam , Estee Lauder Companies, KKR, Marriott International, Mastercard, Mondelez, Pernod Ricard, Procter & Gamble (P&G), Salesforce, SnowBridge Capital, Tilleke & Gibbins, Visa.

Mở đầu buổi tiếp, bằng tiếng Việt, nguyên Đại sứ Ted Osius bày tỏ, ông rất vui khi được trở về nơi mà ông coi như quê hương thứ 2 là Việt Nam. Đáp lời nguyên Đại sứ, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, ông rất vui mừng, phấn khởi khi được tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Thứ trưởng chia sẻ, khi còn công tác tại tỉnh Quảng Bình, ông đã nhiều lần làm việc với các đối tác của Hoa Kỳ để hợp tác phát triển du lịch hay sản xuất phim “Kong skull island”.

Thứ trưởng nhấn mạnh, ông rất vui mừng vì vừa qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng vừa chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh". Từ đó Thứ trưởng cũng đã tiếp nhận được thông điệp quan trọng của Chính phủ Việt Nam là làm sao để có những hoạt động tương xứng với quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác chiến lược toàn diện và đòi hỏi cần có các hoạt động hợp tác thúc đẩy quan hệ giữa hai bên, tương xứng với chủ trương của 2 Nhà nước.

Thứ trưởng Hồ An Phong tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - Anh 3

Thứ trưởng Hồ An Phong trao quà cho nguyên Đại sứ Ted Osius

Với lĩnh vực VHTTDL, Thứ trưởng mong muốn hai bên tăng cường quan hệ hợp tác để tương xứng với tiềm năng và lợi thế, nhất là trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hoá và lĩnh vực du lịch để đóng góp vào sự phát triển chung giữa hai quốc gia. Thứ trưởng Hồ An Phong cũng đề nghị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN với vai trò là cầu nối giúp các hoạt động VHTTDL được triển khai đạt kết quả cao tại Hoa Kỳ. Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn được nghe các ý kiến đóng góp từ phía đoàn Doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để hai bên có thể thúc đẩy hợp tác.

Nguyên Đại sứ Ted Osius đã điểm lại nhiều hoạt động mà hai bên đã phối hợp triển khai trong đó có những bộ phim trở thành chất xúc tác để phát triển du lịch tại hai nước. Để phía Bộ VHTTDL hiểu rõ hơn về những đề xuất từ phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Nguyên Đại sứ Ted Osius cũng yêu cầu đại diện một số nhóm ngành mà tiêu biểu là Abbott, Bay Global Strategies, The Boeing Company, Estee Lauder Companies … nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Hầu hết các ý kiến đóng góp đều đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực du lịch và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam để phát triển lĩnh vực này. Đại diện Tập đoàn The Boeing bày tỏ mong muốn nâng cao năng lực trong ngành hàng không nhằm thúc đẩy sự phát triển của du lịch, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Trong khi đó Tập đoàn Abbott cũng đề xuất sửa đổi một số quy định tại Luật Quảng cáo để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Chúc mừng thành công của du lịch Việt Nam trong năm 2023, đại diện Marriott International cho biết, sẽ sẵn sàng hỗ trợ và tiếp cận tới hơn 200 thành viên toàn cầu để góp phần thực hiện vào mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam trong năm 2024. Đại diện Tập đoàn này cũng đề nghị Việt Nam cân nhắc chính sách miễn thị thực ngắn hạn cho một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, đề nghị tăng cường các chuyến bay đến các địa danh nổi tiếng như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc… để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch…

Thứ trưởng Hồ An Phong tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - Anh 4

Buổi tiếp diễn ra tại Bộ VHTTDL vào chiều 21.3

Lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, phía Bộ VHTTDL sẽ tiếp thu, nghiên cứu, bổ sung vào các văn bản hợp tác để làm giảm đi những khác biệt, tạo sự gần gũi về văn hóa, địa lí, tương quan phát triển đi đến hợp tác hiệu quả. Đối với những ý kiến đóng góp vượt quá thẩm quyền của Bộ VHTTDL, Bộ sẽ tiếp thu, trình các cấp quyết định.

Đánh giá cao vai trò của Boeing trên toàn cầu trong đó có Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn Boeing sẽ cung cấp cho Việt Nam không chỉ trang thiết bị mà cả dịch vụ, ý tưởng để tạo điều kiện thuận lợi trong di chuyển, giúp thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia. Không chỉ Boeing mà các các doanh nghiệp Hoa Kỳ khác, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ và đồng hành.

Nguyên Đại sứ Ted Osius khẳng định sẽ cùng với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tiếp tục theo dõi cũng như thực hiện các nội dung hai bên đã trao đổi. Nguyên Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh rằng Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hóa. Bên cạnh đó với 63 tỉnh thành có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Việt Nam có tiềm lực du lịch khổng lồ. Đó chính là những yếu tố mà phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mong muốn được hợp tác với Bộ VHTTDL và các cơ quan liên quan theo khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng nhấn mạnh, Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Hoa Kỳ kinh doanh và hợp tác với Việt Nam một cách hiệu quả. Cho biết ông ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến chân thành tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ các hoạt động trong lĩnh vực VHTTDL phát triển hơn nữa để góp phần thúc đẩy mối quan hệ chung tốt đẹp giữa hai nước.

THU SÂM; ảnh: VĂN DUY

Ý kiến bạn đọc