Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN: Tăng cường quan hệ hợp tác VHTTDL

Thứ Tư 22/03/2023 | 15:45 GMT+7

VHO- Chiều 22.3 tại Hà Nội, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực USABC dẫn đầu.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Cục Văn hoá cơ sở, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả, Vụ Kế hoạch tài chính thuộc Bộ VHTTDL. Về phía USABC có đại diện các doanh nghiệp Marriott International, Netflix, Meta, Boeing…

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với đoàn USABC

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực USABC cho biết, ông ấn tượng trước sự tăng trưởng của nền kinh tế - xã hội Việt Nam trong năm 2022. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Nền kinh tế Việt Nam được nhận định còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Mặc dù thế giới có nhiều biến động, USABC vẫn kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Sự hiện diện của hơn 50 doanh nghiệp trong phái đoàn USABC đến Việt Nam lần này là minh chứng rõ nét cho sự kỳ vọng ấy. Ngoài ra trong chuyến công tác lần này, các doanh nghiệp trong phái đoàn của USABC còn mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác với các đối tác của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực VHTTDL.

Theo đại diện Netflix, doanh nghiệp này cam kết tham gia vào thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam. Netflix tin tưởng kinh tế sáng tạo sẽ là một trong những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai nhờ tính linh hoạt, đổi mới và sáng tạo. Ngoài ra, Netflix cũng thể hiện sự ủng hộ trước Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh và kinh tế sáng tạo, Netflix mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL trong việc giúp Netflix tuân thủ các quy định của Luật Điện ảnh, các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan; để việc phổ biến phim trên không gian mạng được thuận lợi, tuân thủ tuyệt đối các quy định về pháp luật của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Netflix sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động phát triển công nghiệp điện ảnh và lĩnh vực sáng tạo trong những năm tới.

Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ VHTTDL, USABC tại buổi làm việc

Đối với du lịch, đại diện của Marriott International khẳng định với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ, Bộ VHTTDL, du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi ấn tượng. Tuy nhiên để đạt như kỳ vọng, Việt Nam cần tích cực triển khai thêm các hoạt động quảng bá du lịch, điểm đến... Marriott International luôn mong muốn và sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công tác này. Hơn nữa, khâu truyền thông, quảng bá cho du lịch Việt Nam cũng sẽ được Meta hỗ trợ thông qua việc doanh nghiệp này dự kiến sản xuất series phim ngắn giới thiệu về danh lam thắng cảnh, ẩm thực Việt Nam và phát hành trên nền tảng Facebook cùng một số nền tảng trực tuyến khác. Phía Boeing cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không của Việt Nam nhằm giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi đến các sân bay Việt Nam.

Với thể thao, Meta tiếp tục thông tin doanh nghiệp này là một trong những đối tác truyền thông, hỗ trợ Tổng cục TDTT trong việc quảng bá SEA Games 31 trên nền tảng Facebook; tổ chức các khoá tập huấn cho VĐV Việt Nam sử dụng mạng xã hội hiệu quả và an toàn để chia sẻ về quá trình tập luyện và thi đấu. Phía Meta nêu rõ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ VHTTDL để tăng cường quảng bá, truyền thông trên 3 lĩnh vực.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chào mừng ông Michael Michalak và các thành viên của USABC đã có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Bộ trưởng đặc biệt hoan nghênh các thành viên của USABC khi có những đóng góp cho sự phát triển ngành VHTTDL của Việt Nam. Trên tinh thần sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ VHTTDL mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhằm đưa ra các giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam - USABC; hợp tác trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau phát triển, nhất là các lĩnh vực Bộ VHTTDL đang quản lý.

Đại diện Marriott International, Netflix, Meta, Boeing phát biểu tại buổi làm việc

Trước những ý kiến của đại diện Netflix, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự trân trọng khi thời gian qua, Netflix đã có một số đóng góp cho sự phát triển điện ảnh và một số ngành công nghiệp văn hoá của Việt Nam. Bộ trưởng nhận định sự tài trợ của Netflix đã bước đầu góp phần giúp điện ảnh Việt Nam có một số bước phát triển nhất định. Thời gian tới, Bộ trưởng hy vọng Netflix sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển điện ảnh và một số ngành công nghiệp văn hoá trên cơ sở biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên đã ký kết; chọn việc, chọn điểm để làm và có lộ trình rõ ràng qua từng năm. Đặc biệt, được tiếp thu những kinh nghiệm về làm kỹ xảo điện ảnh, bối cảnh quay phim, kỹ thuật làm phim… từ phía các chuyên gia của Netflix là mong mỏi của những nhà làm phim Việt Nam. 

Đối với du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng tốc phục hồi du lịch sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Trong năm 2022, du lịch Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu về du lịch nội địa, đạt 101,3 triệu lượt khách; khẳng định du lịch nội địa đã làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,6 triệu lượt, bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong 2 tháng đầu năm nay, với các chính sách tích cực của Chính phủ, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022. Khách nội địa đạt 20 triệu lượt. Đó là những kết quả đáng khích lệ sau khi Việt Nam mở cửa đón du khách quốc tế.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác VHTTDL trong thời gian tới

Để du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ hơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng các thành viên của USABC tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng, quản lý khách sạn chất lượng cao tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam, trong đó có việc quảng bá tại các cơ sở lưu trú của Marriott trên quy mô toàn cầu; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp. Một trong những vẫn đề được Bộ trưởng đặc biệt quan tâm là đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - USABC nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, sau quãng thời gian Việt Nam thiết hụt nguồn nhân lực làm du lịch do dịch bệnh, nhất là lao động có chuyên môn, trình độ cao. Bộ VHTTDL mong muốn Marriott International sớm tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, quản trị nhân lực trong lĩnh vực khách sạn, du lịch cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam. Bộ VHTTDL sẽ bảo trợ cho sự kiện này.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top