Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

VHO - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh yêu cầu quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều là “cơ quan báo chí tử tế”, mỗi người làm báo đều là “người làm báo tử tế”.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại - Anh 1

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo

Sáng nay 20.2, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024.

Dự và chủ trì Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh. Cùng chủ trì Hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh   cho biết, khoảng 3 tuần nữa sẽ diễn ra Hội báo toàn quốc tại TPHCM và diễn đàn báo chí toàn quốc với sự tham gia của 1.000 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự.

Cùng với đó là phát động phong trào thi đua, hướng tới dấu mốc 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; khánh thành Trường Huỳnh Thúc Kháng - Trường dạy làm báo đầu tiên tại Thái Nguyên. Các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục đồng hành bảo vệ bản quyền; đoàn kết, đẩy mạnh dòng thông tin chủ lưu; siết chặt về đạo đức nhà báo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, năm 2023 vừa qua, tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Trong nước, kinh tế đã có bước phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần nỗ lực vượt qua. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, ý chí, bản lĩnh, sự kiên cường, sức sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực vượt bậc đạt được những kết quả rất quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc về chính trị - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đồng thời giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại - Anh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị

Trong thành công chung đó, những người làm báo cách mạng nước ta đã có những đóng góp tích cực, đáng ghi nhận. Công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân - nhân tố có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Thay mặt Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương kết quả công tác báo chí năm 2023, công tác thông tin tuyên truyền trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc Giáp Thìn 2024. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, năm Giáp Thìn 2024 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội XIV của Đảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; tổng kết 40 năm đất nước tiến hành công cuộc Đổi mới.

Năm 2024 cũng là năm mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cùng hệ thống chính trị cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn để chuẩn bị thực hiện thật tốt các sự kiện, dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử của đất nước vào năm 2025: 95 thành lập Đảng; 80 năm thành lập nước; 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; năm tổ chức Đại hội các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Với những người làm báo cách mạng, năm 2024 cũng là năm bận rộn với các hoạt động tiến tới kỷ niệm 100 năm nền báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025. Do vậy, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị báo chí cần tập trung tuyên truyền thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024; khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách... của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; bám sát hơi thở cuộc sống, từ thực tiễn cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân ái trong xã hội.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại - Anh 3

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu chào mừng Hội nghị

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh yêu cầu quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tích cực xây dựng và triển khai thực chất môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; cần nhiều hơn những nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều là “cơ quan báo chí tử tế”, mỗi người làm báo đều là “người làm báo tử tế”. Từ nay đến Đại hội XIV của Đảng, đến những dấu mốc quan trọng của đất nước, của dân tộc, còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ đặt ra cho công tác báo chí rất nặng nề, đòi hỏi rất cao về chất lượng, hiệu quả, cả về lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, triển khai thông tin, tuyên truyền… Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện, cơ hội để những người làm báo chúng ta thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm chính trị và sức sáng tạo của mình để có những tác phẩm báo chí có chất lượng và hiệu quả xã hội tích cực.

Để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống vẻ vang, với sự nỗ lực và quyết tâm, với khát vọng đổi mới, sáng tạo chúng ta sẽ làm tốt, làm rất tốt vai trò sứ mệnh thông tin, tuyên truyền của mình trước Nhân dân, trước Đảng và Nhà nước.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại - Anh 4

Các đại biểu chủ trì và dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao công tác phối hợp với các cơ quan của Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam để tổ chức giao ban thường xuyên nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác báo chí.

Phân tích về tình hình kinh tế trong nước năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho hay kinh tế trong nước có thể có những khó khăn do tác động chung của thế giới. Kinh tế thế giới nói chung cũng suy giảm, ở góc độ nào đó Việt Nam là "công xưởng của thế giới". Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam gấp 2 lần GDP nên chúng ta cũng là nguồn sản xuất hàng tiêu dùng cho thế giới. Vì vậy, khi nhu cầu thế giới suy giảm thì sản xuất của chúng ta chắc chắn bị suy giảm theo. "Tóm lại doanh nghiệp Việt Nam đang rất khó khăn. Trong khi đó có những thể chế, chính sách chưa đủ sức tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp vượt qua lúc này. Thêm vào đó, một điều mang tính truyền thống là ngân sách Nhà nước can thiệp, hỗ trợ cho khó khăn của người dân, doanh nghiệp còn rất hạn chế. Trong khi đó, chưa có chính sách huy động nguồn lực nhàn rỗi trong nhân dân”, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu.

Những khó khăn này, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sẽ có ảnh hưởng đến báo chí. Trong đó, về lý thuyết khi khó khăn sẽ sinh ra bất ổn nên trách nhiệm, nhiệm vụ của báo chí càng nặng nề hơn. Theo đó, các cơ quan báo chí phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, lan tỏa mô hình tốt đẹp nhưng cũng phải răn đe những hành vi vi phạm pháp luật. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chia sẻ, với các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, kinh phí nhà nước cấp chưa bao giờ đủ, quảng cáo sụt giảm nên kinh tế báo chí gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó yêu cầu của thực tế ngày càng cao hơn, cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, cạnh tranh giữa các loại hình báo chí.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại - Anh 5

Toàn cảnh Hội nghị

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các cơ quan cần chủ động đối mặt với các khó khăn. Các cơ quan báo chí phải có cách làm mới, suy nghĩ mới, các sản phẩm mới hấp dẫn, cạnh tranh hơn để thu hút độc giả. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng dẫn thành công của Đài Truyền hình Vĩnh Long và một số cơ quan trong công việc chuyển đổi số, ứng dụng nền tảng số, thu bản quyền trên YouTube làm bài học kinh nghiệm cho một số cơ quan, loại hình báo chí. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng lưu ý các cơ quan báo chí cả nước cần tập trung quản lý các sản phẩm báo chí (cả nội dung và hình thức) và hoạt động tác nghiệp của mỗi nhà báo tốt hơn. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, phóng viên.

TÙNG QUANG; ảnh: THUỶ NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc