Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Bờ kè Hồ Gươm... “nát như tương”

Thứ Sáu 26/07/2019 | 10:52 GMT+7

VHO- Những ngày gần đây nhiều báo, đài “đồng loạt” phản ánh về sự xuống cấp nghiêm trọng hệ thống bờ kè bao quanh Hồ Gươm, gây cảnh “chướng tai, gai mắt” đối với du khách trong và ngoài nước, đe doạ đến sự an toàn của người dân... Những tưởng vấn đề này sẽ được chính quyền, đơn vị quản lý vào cuộc và có ngay giải pháp nhưng tất cả vẫn đang im lặng.

 

Đã từ rất lâu người ta ví Hồ Gươm như một lẵng hoa xinh đẹp của thành phố Hà Nội, và cũng đã từ lâu nơi đây luôn được giới chuyên môn và dư luận báo chí dành cho sự quan tâm đặc biệt.

 “Quan tâm đặc biệt” là bởi Hồ Gươm là nơi hội tụ linh thiêng, và là nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”; đồng thời là điểm đến rất đặc biệt đối với du khách trong và ngoài nước. Vì thế, xung quanh Hồ Gươm, nếu có một vấn đề gì dù nhỏ mà ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến nó đều gây nên sự chú ý đối với cộng đồng. Và cộng đồng buộc phải lên tiếng một cách nhanh nhất có thể để ngăn chặn, đẩy lùi hoặc làm cho di tích, danh thắng này ngày càng đẹp hơn.

Có thể nói, việc hệ thống bờ kè xung quanh Hồ Gươm bị xuống cấp nghiêm trọng như sạt lở, nhiều chỗ bờ gạch đá chuẩn bị rớt xuống hồ, cây cối bị bật rễ... đã diễn ra trong một thời gian khá dài, người dân xung quanh đây ai cũng nhìn thấy nhưng vì sao chính quyền sở tại và đơn vị quản lý, bảo vệ lại không phát hiện ra. Có người nói, “họ biết cả đấy. Chắc vì chưa có kinh phí nên chưa thể làm thôi”. Lại có ý kiến khác cho rằng, “các ông đừng làm lớn chuyện, sạt lở một đoạn đã kêu toáng lên. Chưa phải là cháy nhà đâu mà lo”. Vâng, đúng là như vậy, song đừng có nghĩ đây là chuyện cỏn con, không nâng cấp hôm nay thì ngày mai triển khai. Nếu ai đó nghĩ việc bờ kè Hồ Gươm bị xuống cấp, sạt lở, nứt toác diễn ra trong thời gian qua là chuyện “bé bằng móng tay”, chưa đến mức phải “cấp tốc” cải tạo thì đã nhầm to.

Là “lẵng hoa xinh đẹp” của thành phố và của Thủ đô mà những người có trách nhiệm quản lý, bảo vệ nó lại thể hiện thái độ như thế sao? Ai đó ngắt một nhành cây, vứt một mẩu rác thì đã bị trích xuất camera để xử lý, rồi bị cộng đồng lên án, còn sự xuống cấp của bờ kè, ảnh hưởng không hề nhỏ đến cảnh quan, không gian của di tích, danh thắng quốc gia Hồ Gươm thì lặng thinh ư? Là điểm nhấn đặc biệt về du lịch của Thủ đô với hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan mỗi ngày mà để lại “ấn tượng” trong họ như thế sao?

Nếu các vị có trách nhiệm mà cụ thể ở đây là đơn vị quản lý, bảo vệ trực tiếp cũng như chính quyền sở tại coi việc đó là chuyện nhỏ thì nguy hiểm lắm. 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top