Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

28 Tháng Ba 2024

Quảng Bình: Người dân kéo đến vây trang trại nuôi bò gây ô nhiễm

Thứ Tư 18/04/2018 | 08:46 GMT+7

VH- Ngày 17.4, hàng trăm người dân ở 2 tổ dân phố Tiền Phong và Chính Trực, thuộc phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đã kéo đến vây trại nuôi nhốt trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý (Công ty Phú Quý) đóng trên địa bàn vì gây ô nhiễm hôi thối, ruồi nhặng bao vây khu dân cư, khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Người dân bức xúc kéo đến trang trại trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý để phản đối về việc gây ô nhiễm môi trường

Theo người dân ở tổ dân phố Tiền Phong, trang trại nuôi nhốt trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý được xây dựng và đi vào hoạt động hơn một năm nay. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, người dân phải sống chung với mùi hôi thối và ruồi nhặng. Được biết, tháng 12.2017, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 4427 về việc chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý thuê đất để xây dựng trạng trại trâu, bò tại phường Quảng Long (Thị xã Ba Đồn).

Trang trại nuôi nhốt trâu bò của Công ty Phú Quý chưa đảm bảo vệ sinh môi trường

Phản ánh về việc này, ông Trần Văn K. ở TDP Tiền Phong bức xúc cho biết: “Trang trại này xây dựng hơn một năm rồi, từ khi hoạt động đến nay là có mùi hôi thối, ruồi, nhặng khiến cho khu dân cư đây bị ô nhiễm. Đặc biệt khi có gió thổi về hướng nào thì nhà dân ở hướng đó mùi bày về. Chúng tôi cũng đã có phản ánh lên chính quyền địa phương rồi”. Trong khi đó, bà Trần Thị H. ở TDP Tiền Phong (phường Quảng Long) bức xúc: “Nhà tôi ở cách trang trại này khoảng 500 mét. Từ khi trang trại trâu bò này đi vào hoạt động là mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện ngày càng nồng nặc. Đặc biệt là ruồi, nhặng rất nhiều. Chúng tôi không thể sống nổi. Đề nghị cơ quan chức năng phải có cách xử lý chứ cứ để thế này thì không thể sống được vì quá ô nhiễm”.

Chất thải được Công ty xử lý sơ sài

Ngày 17.4, theo quan sát của chúng tôi, trang trại nuôi nhốt bò của Công ty Phú Quý rộng hàng chục ha nằm ngay sát khu dân cư của tổ dân phố Tiền Phong và Chính Trực. Ở đây, đang có hàng trăm con bò Úc được nuôi nhốt trong các khu nhà bằng khung thép. Điều đáng nói, trang trại này gần như chưa có hệ thống xử lí môi trường, tất cả chất thải của hàng trăm con bò được xả thẳng ra bãi đất bên cạnh không hề có che chắn. Đặc biệt, nguồn nước thải chỉ được thu gom theo hệ thống kênh sau đó cho chảy ngầm xuống đất.

Vì quá bức xúc nên người dân mang các miếng dính ruồi, nhặng kín đến đến trước cổng trang trại để phản đối

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long thừa nhận việc người dân phản ánh trang trại nuôi nhốt trâu, bò của công ty Phú Quý gây ô nhiễm là đúng khi phát sinh mùi hôi thối; nhiều ruồi, nhặng xuất hiện. “Trước mắt là yêu cầu Công ty ngừng hoạt động để xử lý môi trường, sau khi xử lý môi trường mà đảm bảo thì mới cho phép hoạt động lại. Nếu hoạt động lại mà còn gây ô nhiễm môi trường thì công ty phải di dời, chứ không thể tồn tại ở đó được để đảm bảo đời sống nhân dân”, ông Ngô Văn Sáu khẳng định.

Được biết, ngày 10.4.2018, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT tỉnh Quảng Bình) đã có công văn số 77 thông báo Kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án: Xây dựng trang trại chăn nuôi trâu, bò tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý.

Ngày 10.4.2018, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT tỉnh Quảng Bình) đã có công văn số 77 thông báo Kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án

Theo đó, Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý chưa thực hiện việc lập kế hoạch quản lý môi trường của dự án trên cơ sở chương trình quản lý, giám sát môi trường đã đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa thực hiện việc lập phương án bảo vệ môi trường; chưa hoàn thành việc xử lý nước thải; chưa thực hiện việc báo cáo công tác bảo vệ môi trường và quan trắc môi trường trong quá trình thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm dự án theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt…

Liên quan đến sự việc này, ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết: Cách đây 10 ngày, Sở đã cử đoàn thanh tra ra trang trại bò này và phát hiện rất nhiều lỗi. Dự kiến ngày 17.4, sẽ mời chủ trang trại bò vào để chốt biên bản xử phạt. Chúng tôi không nhân nhượng đối với việc gây ô nhiễm môi trường của trại bò Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý. Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho tạm dừng việc nuôi nhốt bò ở đây, cho đến khi Công ty này hoàn thành và khắc phục hết lỗi gây ô nhiễm môi trường.

Tân Bình

 

         

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top