Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Dân tộc - miền núi

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: “Xóa sổ” rừng tự nhiên để phân lô bán đất?

Thứ Tư 25/04/2018 | 09:06 GMT+7

VH-  Tình trạng phá rừng bán đất, chiếm đất công, xây nhà trái phép tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang trở thành điểm nóng. Nhiều cánh rừng tại các đảo Hòn Trì, Hòn Ngang, Hòn Đỏ, Hang Ké… bị chặt phá không thương tiếc để phân lô bán. Trên các đảo thuộc xã Vạn Thạnh nhiều đối tượng còn ngang nhiên lấn chiếm đất công, hợp thức hóa rồi bán. Thế nhưng chính quyền xã Vạn Thạnh và cơ quan quản lý rừng không biết? Hàng chục ha rừng nơi đây đã và đang bị “xóa sổ” trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương!

Rừng ở đảo Hòn Ngang bị phá phân lô rao bán

 Trong vai một du khách, chúng tôi thuê ca nô đến các đảo Hòn Trì, Hòn Ngang, Hòn Chung Ké, Hòn Đỏ, Điệp Sơn… thuộc xã Vạn Thạnh, chứng kiến hàng chục ha rừng tại các hòn đảo này đã bị chặt phá, đốt cháy lem luốc, ngổn ngang. Hàng chục khoảnh rừng lớn bị đốn hạ phơi khô, bị đốt cháy nham nhở. Hòn Trì và Hòn Ngang là khu vực rừng bị chặt phá nhiều nhất, nhiều khoảnh rừng tán thấp đã bị “cạo trắng”, lớp cây sau khi bị đốn hạ nằm ngổn ngang trên đảo.

Tại Hòn Trì, rừng đã bị tàn phá từ chân đảo lên đến gần đỉnh núi. Nhiều khoảnh rừng bị chặt hạ, trơ trụi chỉ còn trơ lại đất đá. Từ Hòn Trì đến Hòn Ngang đi ca nô chừng 5 phút, nhìn từ xa Hòn Ngang nằm trải dài trên vịnh Vân Phong, hàng km rừng phía dưới chân đảo đã bị “cạo trọc”, diện tích bị chặt hạ khoảng 3 ha. Liền kề Hòn Ngang là Hòn Đỏ, Hòn Chung Ké, Hòn Mao… rừng trên các hòn đảo này cũng bị chặt hạ khắp nơi.

Anh Thanh, một người kinh doanh du lịch trên Vịnh Vân Phong cho biết: “Tình trạng phá rừng trên các đảo Hòn Trì, Hòn Ngang, Hòn Đỏ… đã diễn ra nhiều tháng nay, người khắp nơi được thuê về đây chặt hạ rừng vô tội vạ. Sau khi rừng chặt hạ xong thì có người tới phân lô rao bán đất với giá rất cao. Mỗi ha đất rừng được bán với giá trên chục tỉ đồng; có nơi như rừng đồi cát tại thôn Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh, các đối tượng lấn chiếm rồi rao bán với giá hơn 100 tỉ đồng”. “Các đảo đều thuộc địa phận xã Vạn Thạnh, mỗi khoảnh rừng trên đảo bị phá thì người dân đều biết. Tuy nhiên điều khó hiểu là cơ quan chức năng xã lại không ngăn chặn, mặc dù tình trạng phá rừng, bán đất đã diễn ra từ khá lâu và công khai”, anh Thanh cho hay.

Xác nhận với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Mẫn, Trưởng thôn đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) cho biết: “Tình trạng phá rừng, bán đất trên các đảo Hòn Ngang, Hòn Đỏ, Hòn Trì, Hang Ké… là một thực tế. Do tình trạng “sốt đất” tại Đặc khu kinh tế Vân Phong nên nhiều đối tượng muốn trục lợi đã thuê người phá rừng và phân lô đất rừng để bán. Chúng tôi ở cấp thôn chỉ nghe, thấy chứ không đủ thẩm quyền giải quyết”. Theo ông Mẫn, các đối tượng phá rừng từ nhiều địa phương tới, trong đó có một số đối tượng là người tại địa phương.

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Vạn Thạnh. Ông Nguyễn Xuân Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tình trạng lấn chiếm đất công đã diễn ra nhiều năm trên địa bàn, nhưng tình trạng phá rừng thì người dân mới phát hiện và trình báo địa phương”. Theo ông Khoa, ông chỉ phụ trách về văn hóa xã hội, nên vấn đề phá rừng thì phải liên hệ với ông Nguyễn Thanh Nam, Chủ tịch xã để biết số liệu cụ thể. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với ông Nam thì bị từ chối “bận, không làm việc với báo chí”. Trong khi đó, lịch của Chủ tịch xã Vạn Thạnh không hề có cuộc họp nào?

Ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Trước thông tin về phá rừng trên các đảo thuộc vịnh Vân Phong, địa phương đã thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra. Tuy nhiên các đối tượng phá rừng rất tinh vi, khi phát hiện cơ quan chức năng thì lẩn trốn vào rừng. Hiện nay địa phương rất lúng túng, khó khăn trong xử lý các vụ việc”. “Khi đoàn đến là tất cả bỏ chạy hết. Không ai đứng ra chịu trách nhiệm, chúng tôi chưa xử lý được. Thời gian gần đây, do có thông tin sẽ hình thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong nên nhiều người đổ xô về đây mua gom đất, đẩy giá đất tăng cao. Không chỉ đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất đìa, đất rừng trên các đảo cũng được mua bán, sang nhượng”, ông Bảo cho biết.

Liên quan đến công tác quản lý rừng, phá rừng phân lô bán đất, nhiều hộ dân tại xã Vạn Thạnh đã có đơn thư yêu cầu làm rõ trách nhiện của Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh - Nguyễn Thanh Nam.

Xác nhận về vấn đề trên, ông Võ Hoàng Hải, Bí thư Huyện ủy Vạn Ninh cho rằng: “Những đơn thư phản ánh của người dân đang chờ thanh tra làm rõ. Nhưng điều chắc chắn là ông Nam liên quan đến quản lý lỏng lẻo, để xảy ra phá rừng phá rẫy, lấn chiếm đất công ở xã Vạn Thạnh”.

Dư luận đặt ra câu hỏi, để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất công trong một thời gian dài mà chính quyền xã Vạn Thạnh không biết, hay chính những người quản lý vì lợi ích riêng đã “làm ngơ” không biết? Từ đó, đã và đang tiếp tay cho chính các đối tượng phá rừng để trục lợi? 

 Bài, ảnh: XUÂN HƯỚNG

Print
Tags:

Video

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top