Độc đáo hoa văn trên trang phục dân tộc Lào

MINH HOÀNG

VHO - Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào ở huyện Điện Biên và huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) vừa được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 Độc đáo hoa văn trên trang phục dân tộc Lào - ảnh 1

Phụ nữ dân tộc Lào bên khung dệt

Nghề dệt truyền thống dân tộc Lào chứa đựng sắc thái văn hóa riêng. Vì vậy việc bảo tồn và truyền dạy một số công đoạn trong nghề dệt truyền thống của dân tộc Lào như trồng bông, xe sợi, nhuộm mầu… là rất quan trọng để tạo ra được một sản phẩm đẹp mắt, chất lượng tốt, thuận lợi khi sử dụng, có giá trị cao. Đểtạo ra những sấp vải thổ cẩm người phụnữ dân tộc Lào phải tiến hành qua nhiều bước như tách hạt bông, bật bông, vê bông, se sợi, quay sợi, lắp và quay cuộn chỉ, dải sợi, thu sợi, dệt.

Từ những tấm thổcẩm được dệt kỳ công, người phụ nữLào đã phối thêm những chất liệu, màu sắc khác để tạo nên bộ trang phục truyền thống. Trang phục của người phụ nữđân tộc Lào bao giờ cũng rất bắt mắt với màu sắc rực rỡ và các hoa văn được dệt tỉ mỉ. Những năm gần đây, nhiều phụ nữLào ở Điện Biên còn tạo thêm những sản phẩm từ thổcẩm thành hàng hóa như vỏ đệm, vỏ gối, vỏ chăn, túi đeo, khăn... Nhờ đó họ có thêm thu nhập, thêm tình yêu với nghề truyền thống và có thêm cơ hội quảng bá nét văn hóa dân tộc mình.

Việc nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào ở tỉnh Điện Biên được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ góp phần tích cực trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong công tác phát triển du lịch của tỉnh Điện Biên.

Ý kiến bạn đọc