Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ

HUYỀN ANH (thực hiện); ảnh: ĐAQĐ

VHO - Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ĐAQĐ ra mắt bộ phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ. Phim do nhà văn Hà Đình Cẩn làm biên kịch, Đạo diễn – Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết, Quay phim Phạm Quang Dũng, Biên tập NSND Lê Thi.

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 1

Hùng ca Điện Biên Phủ là bộ phim mà Điện ảnh QĐND ra mắt đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Hùng ca Điện Biên Phủ là bộ phim mà Điện ảnh QĐND ra mắt đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, góp phần vào chuỗi hoạt động trong cả nước chào mừng Chiến thắng. Phim hứa hẹn mang một góc nhìn mới mẻ đến khán giả, đem đến không khí lãng mạn mà hào hùng, trong bối cảnh những năm chiến tranh gian khổ và dữ dội.

Bộ phim đề cập tới lực lượng văn hóa, văn nghệ, tri thức có mặt trực tiếp tại chiến trường , đóng góp vào việc củng cố tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ.

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 2
Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 3

Đạo diễn- Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết 

Đạo diễn- Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết chia sẻ: Hùng ca Điện Biên Phủ là một bộ phim kể về một mặt trận hết sức đặc biệt. Đó chính là mặt trận văn hoá văn nghệ, trong đó các trí thức, văn nghệ sĩ là những người đã trực tiếp có mặt tại khắp các chiến trường Điện Biên Phủ để kịp thời động viên tinh thần của người lính vượt qua mọi khó khăn, gian khổ quyết tâm chiến đấu, chiến thắng. Họ chính là một nốt nhạc trong bản hùng ca "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" mang tên Điện Biên Phủ.

PV: Khi nhận và triển khai kịch bản văn học, anh đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết: Đề tài về lịch sử luôn là đề tài hay, tuy nhiên lại không hề dễ, nhất là đối với những nhà làm phim trẻ. Tôi may mắn được làm một số phim về đề tài lịch sử, trong đó đặc biệt là đề tài về Điện Biên. Đây là bộ phim thứ 3 mà tôi làm về Điện Biên Phủ, sau phim Điện Biên Phủ Sức mạnh lòng dân (2011) và Ký ức những người truyền lửa  (2019).

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 4

Khi nhận kịch bản văn học Hùng ca Điện Biên Phủ, tôi cũng có những áp lực nhất định. Cùng với một đề tài Điện Biên Phủ, tuy chủ đề mới, nhưng phải làm sao để cách thể hiện phải mới, phải khác, nếu không sẽ bị “trùng màu” với những phim trước.

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện lớn. Điều đó buộc đạo diễn và đoàn làm phim bên cạnh việc tìm hướng đi mới, cách kể mới, còn phải thể hiện được nét cơ bản về Điện Biên Phủ như tầm vóc của chiến thắng, ý nghĩa lịch sử và chiến lược của chiến thắng này. Mặt khác, phải đảm bảo yếu tố lịch sử, tính chân thật của sự kiện, tính xác thực của nhân chứng…

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 5
Đây là bộ phim thứ 3 đạo diễn Nguyễn Quang Quyết làm về Điện Biên Phủ

. Bộ phim đã được triển khai như thế nào để đảm bảo những yêu cầu đó?

Tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ hơn về chiến dịch Điện Biên Phủ, về các trận đánh của quân ta, về từng giai đoạn của chiến dịch… Hơn hết, phải gặp gỡ, khai thác được hệ thống nhân vật trong kịch bản…

Rất may mắn là tôi đã được sự giúp đỡ rất, định hướng, gợi mở ý tưởng từ Ban Giám đốc và biên tập của phim - Đạo diễn, NSND Lê Thi. Qua lượng dữ liệu không nhỏ mà tôi cùng êkip làm phim quay được, chúng tôi đã cùng nhau lao động để xây dựng mạch phim trước, đầu tư kỹ lưỡng cho hậu kì phim.

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 6
Hình ảnh hậu trường 

Tôi và quay phim Phạm Quang Dũng phối hợp ăn ý và chặt chẽ. Dũng là một quay phim trẻ, năng động và rất sáng tạo. Chúng tôi hiểu ý nhau khi xây dựng những điểm nhấn, những chi tiết đặc biệt. Trong phim có những trường đoạn chúng tôi quay phục dựng lại, có những trường đoạn chúng tôi quay giấu máy để tạo không khí tự nhiên cho nhân vật, giúp nhân vật không bị chi phối về cảm xúc.

Trong quá trình dựng, tôi cũng bàn khá nhiều với dựng phim về cách dùng tư liệu sao cho khéo, cho mới và tạo hiệu quả. Chúng tôi thống nhất thủ pháp dựng song hành giữa các cụm hình ta và địch, để nhấn tính chất hùng ca cho tác phẩm nhưng vẫn bám sát được nội dung của phim.

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 7
Hình ảnh hậu trường

Xem phim, khán giả sẽ để ý rất rõ ý đồ trong cách mà êkip đoàn phim xử lí âm thanh, tiếng động và âm nhạc… Chúng tôi làm việc hết sức nghiêm túc trong khâu xử lí hậu kì. Kỹ sư âm thanh Chu Đức Thắng và Đào Thị Hằng đã nghiên cứu và biên tập những âm thanh tiếng động phức tạp gồm các loại vũ khí, máy bay, xe cộ sao cho đúng và trúng…

Việc sử dụng tiếng động quả nổ cũng được chú ý để tạo ép phê cho người xem. Trong khâu xử lý âm nhạc, những ca khúc rất quen thuộc đã được nhạc sĩ Trần Tùng phối lại, mang hơi thở mới, trẻ và hào hùng… Những đoạn dùng nhạc hành quân, nhạc cao trào và những đoạn lắng cũng được tính toán chi tiết.

Ra mắt phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ - ảnh 8
Hình ảnh hậu trường

. Đạo diễn có gửi gắm thông điệp gì với khán giả cả nước cũng như với những con người gắn với mảnh đất Điện Biên lịch sử?

Trước hết, với vai trò là một nhà làm phim, một quân nhân, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới cha ông ta, những người đã ngã xuống để chúng ta có được hoà bình và chúng tôi có được sứ mệnh để khai thác lại những đề tài lịch sử hào hùng của dân tộc nói chung, của mảnh đất Điện Biên Phủ nói riêng.

Qua đó tôi cũng mong muốn được sự đón nhận từ quý khán giả, ủng hộ những nhà làm phim trẻ, những nhà làm phim về đề tài lịch sử thông qua bộ phim Hùng ca Điện Biên Phủ… Chúng tôi luôn lắng nghe những chia sẻ, đóng góp xây dựng để hoàn thiện tác phẩm tốt nhất.

Là một người con của đất nước được chứng kiến sự kiện trọng đại kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi rất tự hào và cũng bày tỏ sự tri ân tới những anh hùng đã hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình, thậm chí cả máu của mình với Điện Biên Phủ.

. Xin trân trọng cảm ơn đạo diễn.