Xây dựng Lễ hội điện Huệ Nam xanh sạch, văn minh

VHO - Lễ hội điện Huệ Nam (hay điện Hòn Chén) tại Huế mang đậm màu sắc tín ngưỡng thờ Mẫu đã trở thành điểm đến của đông đảo nhân dân địa phương và du khách các tỉnh, thành cả nước. Từng được xem là “vấn nạn” về môi trường, đặc biệt là nạn đốt, rải vàng mã, giờ đây những người tham gia lễ hội đã ứng xử văn minh, góp phần xây dựng lễ hội trở thành sản phẩm du lịch tâm linh độc đáo của xứ Huế.

Xây dựng Lễ hội điện Huệ Nam xanh sạch, văn minh - Anh 1

 Đoàn rước cung nghinh Thánh Mẫu trên đường bộ tại lễ hội điện Huệ Nam

Trong hai ngày 10 và 11.4 (nhằm ngày 2 và 3.3 âm lịch), đông đảo người dân và du khách khắp các tỉnh, thành miền Trung và cả nước đã hành hương về di tích điện Huệ Nam (thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế) để tham gia lễ hội. Đây là dịp sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y-A-Na được cử hành vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch hằng năm và được xem là một lễ hội văn hóa dân gian lâu đời mang tính cộng đồng đặc trưng ở xứ Huế. Lễ hội do Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo trợ điện Huệ Nam tổ chức.

Trước đây, mỗi khi đến dịp lễ hội điện Huệ Nam, điều đáng lo ngại là tình trạng gây ô nhiễm môi trường, đốt rải vàng mã bừa bãi, xả rác xuống sông; thậm chí nhiều đạo hữu, du khách hành hương còn “ném” vàng mã chưa đốt xuống sông Hương làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khoảng 2 năm trở lại đây, công tác tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh tại lễ hội được Sở VHTT và các ngành, địa phương tổ chức sâu rộng trước và trong khi diễn ra lễ hội.

Xây dựng Lễ hội điện Huệ Nam xanh sạch, văn minh - Anh 2

Nhân viên của Trung tâm Bảo tồn Di tích Huế túc trực hỗ trợ du khách hành hương đốt vàng mã tại lò đốt để đảm bảo an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường

Ông Phan Thanh Hải nhấn mạnh: Tham gia lễ hội thì phải ngày càng văn minh, phải đảm bảo tinh thần xây dựng Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng - văn minh - thông minh. Trước thời gian diễn ra lễ hội, Ban Tổ chức đã có các cuộc họp quán triệt và giao nhiệm vụ Phòng VHTT TP Huế phối hợp với các phường trên địa bàn tuyên truyền rộng rãi đến với bà con nhân dân. Đối với ngành Du lịch, cũng có các thông tin để thông báo, tuyên truyền để du khách tham gia tuân thủ các quy định của lễ hội, đảm bảo không rác thải, không phóng sinh, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn PCCC, vệ sinh môi trường. Bên cạnh tuyên truyền thì các lực lượng chức năng cũng tăng cường giám sát, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm. Trong thời gian 2 năm gần đây, “vấn nạn” đốt, rải vàng mã và xả rác xuống sông gần như không xảy ra nữa, đây là điểm tiến bộ, văn minh của lễ hội như tinh thần chỉ đạo của Bộ VHTTDL.

Những ngày vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thường xuyên theo dõi, nhắc nhở du khách không đốt vàng mã bừa bãi mà tập trung vào các điểm đốt đã được thông báo, hướng dẫn. Trong đó, có lò đốt công nghệ đã trang bị cách đây 2 năm, đảm bảo an toàn cháy nổ và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. Trung tâm cũng bố trí nhân viên hỗ trợ người dân, du khách hành hương đốt vàng mã để đảm bảo an toàn. Lực lượng Cảnh sát PCCC và cơ quan chức năng địa phương cũng tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các du khách không đốt vàng mã trên thuyền, không rải vàng mã, xả rác xuống sông. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã hợp đồng với 5 thuyền nhỏ của người dân túc trực để vớt rác trên không gian mặt nước sông Hương (phía trước điện Huệ Nam) nếu có người xả rác.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc