Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Truyền thông quốc tế ngả mũ trước chiến thắng của Việt Nam ở AFF Cup 2018

Thứ Bảy 15/12/2018 | 23:35 GMT+7

VHO- Sau khi trinh phục thành công chiếc cúp vô địch giải bóng đá AFF Cup 2018, hàng loạt tờ báo quốc tế cũng như đài truyền hình của nhiều nước đã đưa tin về chiến thắng vinh quang mang tính lịch sử này của đội tuyển Việt Nam.

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam trên báo Malaysia. Ảnh: Bernama.

Trận chung kết lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia là tâm điểm chú ý không chỉ ở hai quốc gia tranh tài mà còn đặc biệt có sức hấp dẫn đối với người hâm mộ Hàn Quốc, quê nhà của HLV Park Hang Seo. 

Chỉ bốn tiếng trước giờ bóng lăn, người hâm mộ thể thao tại Hàn Quốc đã có xu hướng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến bóng đá Việt nam cùng HLV Park Hang Seo. Kể từ đầu giờ chiều, theo ghi nhận của DataLab đến từ Naver, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Hàn Quốc, các từ khóa như các từ khoá như “베트남축구중계” (tạm dịch: Phát sóng bóng đá Việt Nam) hay “2018 스즈키컵결승” (tạm dịch: AFF Suzuki Cup 2018) đã đứng top tìm kiếm ở nhiều nhóm người dùng. Trên thực tế, kể từ đầu mùa giải, những từ khóa có nội dung tương tự cũng nhận được lượng tìm kiếm lớn tại Hàn Quốc. Đây vốn là điều xưa nay chưa từng có, bởi trước đây, người dân Hàn Quốc hiếm khi quan tâm đến các giải bóng đá Đông Nam Á. Theo chia sẻ của một phóng viên người Hàn Quốc, t người dân xứ sở kim chi rất quan tâm đến trận chung kết AFF Cup. Họ dành tình cảm cho tuyển Việt Nam và đặc biệt là HLV Park Hang-seo.

Bên cạnh đó, một trong hai đài truyền hình lớn nhất tại Hàn Quốc là SBS cũng tung đoạn phim giới thiệu hoành tráng về trận chung kết lượt về diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình. Đoạn video ghi lại những khoảnh khắc ghi bàn đẹp mắt của Công Phượng ở trận bán kết  với Philippines hay cú sút xa đẹp mắt của Đức Huy ở trận chung kết lượt đi vào lưới Malaysia. Đài SBS cũng thông báo sẽ phát sóng trực tiếp trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 với sự tham gia của hai bình luận viên thể thao nổi tiếng người Hàn Quốc là Bae Sung-jae và Jang Ji-hyun. Điểm đáng nói chính là, để phát sóng trận chung kết này, kênh truyền hình SBS đã quyết định rời lịch chiếu bộ phim truyền hình “Số phận giận dữ”, nhường chỗ cho trận đấu của nước ta. Việc lần đầu tiên trong lịch sử bỏ tiền túi để mua bản quyền phát sóng AFF Cup cuối cùng lại là một quyết định vô cùng sáng suốt của SBS. Bởi kể từ khi mở màn, tỷ suất người xem của các trận cầu có sự góp mặt của Việt Nam trong mùa giải đã không ngừng tăng mạnh. Theo thống kê của Nielsen Hàn Quốc, trận chung kết AFF Cup 2018 đã chạm mức lượt xem 4,7% ở hiệp 1 và 7% trong hiệp 2, cao hơn tất cả các chương trình thể thao được chiếu trên truyền hình cáp xứ củ sâm.

 

Hình ảnh HLV Park Hang Seo trên báo SBS của quê nhà Hàn Quốc. Ảnh: SBS

Truyền thông Hàn Quốc cũng ca ngợi ông Park Hang Seo đã làm nên điều kỳ diệu cùng bóng đá Việt Nam. Một bài viết có tên gọi “HLV Park Hang Seo cùng Việt Nam làm nên điều kỳ diệu khi vô định AFF Cup” được đăng tải trên trang tin tức MK News của Hàn Quốc nhận định: “Ngày 15/12/2018 là một ngày đáng nhớ nhất của lịch sử bóng đá Việt Nam. Với chiến tích đánh bại Malaysia, đội tuyển Việt Nam đã kéo dài chuỗi trận thắng lên con số 16 trận liên tiếp”. Tác giả cũng viết: “Bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ tháng 10 năm ngoái, ông Park đã ngay lập tức gặt hái thành công cùng U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia. HLV Park Hang Seo đã giúp bóng đã Việt Nam khép lại năm 2018 một cách tuyệt vời”.

Việc mang về cho mình chức vô địch sau 10 năm của đội nhà cũng khiến giới truyền thông của nước bạn Malaysia tâm phục khẩu phục. Trong bài đăng trên tờ Free Malaysia Today, phóng viên có viết: “Việt Nam đã nâng cao chiếc cúp vô địch AFF 2018 sau khi đánh bại Malaysia. Sau trận đấu tối nay, Việt Nam đã giành được danh hiệu lần thứ hai sau năm 2018, đánh bại Malaysia trong trận lượt về vòng chung kết ở sân vận động Quốc gia Mỹ Đình”. 

Hãng tin thể thao lớn nhất thế giới ESPN cũng dành những lời có cánh để ca ngợi chức vô địch của đội tuyển Việt Nam. Trong bài đăng “Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup”, tác giả có viết: “Việt Nam đã giành được cúp vô địch AFF Suzuki Cup lần đầu tiên sau một thập kỷ khi cú vô lê của Nguyễn Anh Đức đã đem lại bàn thắng 1 – 0 trước Malaysia trong trận lượt về vòng chung kết tại Hà Nội, mang về chiến thắng chung quộc 3 – 2.” Bên cạnh đó, Fox Sport Asia ngay sau trận chung kết đã đăng tải bài viết “Việt Nam tiễn Malaysia về nước để giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018” với lời ca ngợi: “Chỉ với sáu phút, Việt Nam đã có bàn thắng đầu tiên. Bàn thắng được kiến tạo bởi Nguyễn  Quang Hải và dứt điểm bởi Anh Đức bằng một cú vô lê ngọt ngào. Khi trận đấu bước vào giai đoạn kết thúc, Việt Nam đã chỉ ra lý do tại sao họ là đội bóng chơi hay nhất giải đấu, giữ hàng hậu vệ chặt chẽ và có sự chuyên nghiệp xuất sắc, lên ngôi vô địch Đông Nam Á”.

ĐẶNG THỤC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top