Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Phá rào cản tâm lý cho du khách

Thứ Tư 26/02/2020 | 11:14 GMT+7

VHO- Nhằm truyền thông rộng rãi đến khách du lịch trong nước và quốc tế về điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ VHTTDL đã xây dựng kế hoạch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn” (Vietnam travel safe from Covid-19), trong đó có Bộ tiêu chí “Du lịch Việt Nam an toàn”, trình Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 phê duyệt.

 Khách du lịch quốc tế được trang bị khẩu trang và hướng dẫn cách phòng dịch Covid-19 Ảnh: ANH VŨ

 Kế hoạch truyền thông và Bộ tiêu chí này được xây dựng nhằm truyền thông để phá bỏ rào cản tâm lý của người dân và du khách về việc không an toàn khi đi du lịch tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Lan toả thông điệp

Đồng thời, kích cầu du lịch nội địa, tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương. Khôi phục các hoạt động du lịch bình thường tại các địa phương, các điểm đến không có dịch bệnh Covid-19. Xây dựng bản đồ số cung cấp thông tin chính xác về các vùng du lịch, điểm đến an toàn cho khách trên nền tảng App Mobile. Bộ VHTTDL cũng đã xây dựng các tiêu chí về du lịch an toàn cho khách du lịch và các đối tượng tham gia hoạt động du lịch trong thời gian dịch Covid-19 nhằm khẳng định thông điệp về sự an toàn của các địa phương, điểm đến du lịch của Việt Nam. Đảm bảo các thông tin đúng về cam kết an toàn cho khách du lịch, giải toả tâm lý e ngại, lo lắng của khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là những người có nhu cầu đi du lịch nhưng còn tâm lý lo sợ dịch bệnh.

Thực tế hiện nay cho thấy, tâm lý e ngại của người dân và du khách về dịch bệnh khiến các hoạt động du lịch gần như tê liệt, lượng khách du lịch ở trong và ngoài nước sụt giảm mạnh. Du lịch lâm vào cuộc khủng hoảng mới. Vì thế, kế hoạch truyền thông nếu được phê duyệt và đưa vào triển khai được kỳ vọng tạo một chiến dịch truyền thông trong cả nước và trong toàn ngành Du lịch, tạo sự ổn định, góp phần hạn chế thiệt hại trong lĩnh vực du lịch và tạo đà hồi phục cho ngành Du lịch sau khi hết dịch bệnh Covid-19. Chiến dịch truyền thông này sẽ tập trung vào các nội dung sản xuất các video clip khẳng định đi du lịch Việt Nam giai đoạn hiện nay là an toàn; phỏng vấn người dân, du khách, chuyên gia, bác sĩ… về việc đi du lịch an toàn và các phương án phòng, chống, điều trị hiệu quả đối với dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Mở chuyên trang về “Du lịch an toàn” trên các ấn phẩm báo chí, truyền thông ở trung ương và địa phương.

Ngay từ trung tuần tháng 2, TCDL đã tổ chức gặp gỡ Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao đoàn các nước tại Việt Nam để truyền thông điệp: Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn. Đồng thời tổ chức các đoàn công tác đi nắm tình hình hoạt động du lịch tại các địa phương để hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay… Các Sở quản lý du lịch cũng sẽ tăng cường truyền thông về điểm đến du lịch an toàn tại địa phương, tham gia cam kết, chỉ đạo hoạt động “du lịch an toàn” theo các tiêu chí đã được thông qua; hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các chương trình kích cầu du lịch. Trên các báo, tạp chí, cơ quan truyền thông của Bộ VHTTDL, TCDL đã bắt đầu mở các chuyên trang về “Du lịch an toàn”; tiến tới mở trên cả các ấn phẩm bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Nhật, Hàn, Nga, Pháp… Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch cũng đã bắt tay triển khai chiến dịch “Du lịch an toàn” tại các địa phương, điểm đến trên toàn quốc.

Tiêu chí “du lịch Việt Nam an toàn”

“Du lịch Việt Nam an toàn” là một chương trình hành động của ngành Du lịch với các tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho khách du lịch và các đối tượng tham gia hoạt động du lịch trong thời gian xảy ra dịch Covid-19. Bộ tiêu chí có những quy định cụ thể đối với khách du lịch; hướng dẫn viên du lịch; khu du lịch, điểm du lịch; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch (lưu trú, ăn uống, mua sắm, chăm sóc sức khoẻ, thể thao, vui chơi giải trí).

Theo đó: Khách du lịch cần khai báo trung thực tình trạng sức khỏe, phối hợp trong công tác kiểm tra sức khoẻ trước và sau khi tham gia chương trình du lịch, trước khi nhập cảnh/quá cảnh tới Việt Nam. Kịp thời thông báo về tình trạng sức khoẻ khi có những triệu chứng nghi nhiễm Covid-19; nắm rõ các yêu cầu đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch và thực hành đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Tổ chức Y tế thế giới trong quá trình du lịch tại Việt Nam; tuân thủ hướng dẫn của công ty lữ hành vàhướng dẫn viên trong quá trình du lịch... Hướng dẫn viên phải nắm rõ các yêu cầu đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch và thực hành đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19; luôn đeo khẩu trang khi đón đoàn, đưa đoàn tại những nơi đông người; quan tâm đến sức khoẻ của khách trong thời gian đi du lịch; không chào bán và dẫn khách đi mua bán, sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã, có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao...

Các khu, điểm du lịch phải sẵn sàng thông tin cho khách du lịch về tình hình dịch bệnh Covid-19, khi có trường hợp nghi ngờ bắc bệnh cần thực hiện cách ly ngay, đồng thời thông báo với cơ quan y tế. Thực hiện phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới, trang bị khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tiêu độc khử trùng… Các doanh nghiệp lữ hành tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, yêu cầu của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, TCDL và các cơ quan chức năng về việc phòng chống dịch. Không tổ chức đón khách từ vùng có dịch hoặc tổ chức tour cho khách du lịch đến vùng có dịch. Có biện pháp theo dõi sức khoẻ của hướng dẫn viên sau tour, giữ liên lạc với khách du lịch ít nhất trong vòng 14 ngày. Nếu trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 phải kịp thời báo cáo ngay các cơ quan chức năng… 

THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top