Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá

VHO- Chúng tôi theo chân cán bộ kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng và các hộ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng là những người dân tộc Churu, Cơho và Ra Glai dọc ngang các tiểu khu rừng tự nhiên, giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Đến tiểu khu 321, thuộc lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Đơn Dương, cả đoàn bất chợt đụng với con suối Lang Bá chảy qua.

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 1

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 2

Suối Lang Bá là thượng nguồn đổ về dòng sông Cái, thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Bên dòng Lang Bá, giữa đại ngàn thực vật, trên chỏm triền đồi là là Trạm quản lý bảo vệ rừng tự nhiên số 5, còn gọi là Trạm Vườn Trầu. Rơ Ông K’Nien giới thiệu với tôi về cái tên Vườn Trầu là bắt nguồn từ xưa xa. Thời đó, đồng bào Ra Glai quần cư ở vùng đất này, họ trồng nhiều cây trầu và thường xuyên gùi muối băng rừng xanh để ngược lên hướng tây, nơi núi cao, có đồng bào Churu, đồng bào Cơ ho đang sinh sống hai bên giao thương đổi hàng hóa.

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 3

Giờ đây, đồng bào Ra Glai đã định cư nơi mới, cây rừng tái sinh để dần tìm lại sự đa dạng sinh thái rừng lá rộng. Nhưng, sự kỳ vĩ của đá trải dài với dòng suối Lang Bá thì vẫn sừng sững hàng triệu năm, như là thách thức với thiên nhiên khắc nghiệt. Thế giới đá muôn hình thù được tạo hóa kỳ công sáng tạo bằng nước xiết, gió quất và nắng nỏ… Thế giới đá chất chứa những trầm tích của huyền thoại.

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 4

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 5

Di sản thiên nhiên suối đá Lang Bá vẫn giữ nguyên những tuổi hoang sơ. Chúng tôi có mặt vào mùa khô, những phiến đá dựng thành thành cao, soi bóng xuống làn nước trong vắt thấu đáy. Những tảng đá nhô lên, chìa ra dưới nước dường như mềm đi khi có những dòng thác trắng xóa trườn qua. Và những đá còn ngủ vùi trong lòng đất núi Mẹ…Đá ở đây là chứng tích, chứng nhân của biến cải của vùng đất nhiều nắng gió Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 6

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 7

Quyến rũ vẻ đẹp hoang sơ suối Lang Bá - Anh 8

Thế giới của đà và suối Lang Bá thủy chất chứa bao nhiêu câu chuyện của đại ngàn… Quyến rũ và khơi gợi. Hy vọng một ngày không xa địa danh này sẽ được đầu tư, trở thành điểm đến không thể thiếu mỗi khi du khách đến với Ninh Thuận.

                                                                                          MINH ĐẠO 

Ý kiến bạn đọc