Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Cả làng người Bana hiến đất làm đường du lịch cộng đồng

Thứ Sáu 09/12/2022 | 09:20 GMT+7

VHO- Đồng thuận với chủ trương cũng như chính sách, thời gian qua, cả làng người Bana tại thôn Hà Ri (còn gọi làng Hà Ri), xã Vĩnh hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã tự nguyện hiến đất, mở rộng đầu tư xây dựng đường bê tông để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông tại điểm du lịch suối Tà Má phát triển.

Đường vào khu du lịch suối Tà Má giờ đã đẹp và thông thoáng hơn trước

Đấy có thể coi là một điểm sáng trong cộng đồng người Bana để giúp du lịch cộng đồng càng ngày có cơ hội phát triển tại địa phương, đồng thời cải thiện thu nhập đời sống cho người dân.

Về Hà Ri những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí tất bật, rộn ràng của bà con đồng bào Bana từ khi có con đường mới. Những hàng rào, bờ tường sau khi được phá bỏ để hiến đất mở rộng và nâng cấp đường vào điểm du lịch suối Tà Má cũng được người dân xây dựng mới, chỉnh trang lại.

Anh Đinh Thìn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban quản lý thôn Hà Ri chia sẻ: Sau khi có chủ trương sẽ làm con đường bê tông hóa mở rộng từ đầu thôn cho đến khu vực suối Tà Má, các cấp ngành đã nhiều lần đến tận thôn bàn họp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Nhờ cách vận động mềm dẻo, cho nên được người dân rất đồng tình ủng hộ. Trong số 56 hộ bị ảnh hưởng từ việc mở rộng đường giao thông vào khu vực suối Tà Má, có nhiều hộ gia đình trong đó có đảng viên, người uy tín đi đầu trong hiến đất làm đường. Đơn cử như già làng Đinh H'Nơn, hiến 50m2; ông Đinh Liếp, Trưởng Ban mặt trân thôn, hiến khoảng 70m2... “Thôn Hà Ri, có 99% người bana sinh sống, với thu nhập 18 triệu đồng/năm, nhưng cả làng tin rằng, nếu con đường vào khu vực vào suối Tà Má hoàn thành sẽ tạo nhiều thuận lợi để bà con sản xuất, hơn hết giúp cho khu vực này giao thông thoáng để vận chuyển hành khách đến khu du lịch suối Tà Má dễ dàng”, anh Đinh Thìn vui chia sẻ thêm.

Người dân tích cực chỉnh trang xây dựng lại hàng rào sau khi hiến đất làm đường bê tông vào khu du lịch suối Tà Má

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết: Mặc dù việc đầu tư con đường vào khu vực suối Tà Má sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều hộ, tuy nhiên bằng hỗ trợ kinh phí bồi thường và sự tự nguyện hiến đất của người dân, vì thế đến nay tuyến đã hoàn thành”. Theo ông Quang, trong xây dựng Đề án “Phát triển du lịch huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, suối Tà Má được đánh giá có nhiều lợi để trở thành điểm du lịch đẹp và nổi tiếng, với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc kết hợp văn hóa bản địa của đồng bào Bana.

Suối Tà Má được “trời phú” như một thắng cảnh, một dải lụa bị ngủ quên trong khu rừng bấy lâu nay. Thời gian qua, khu vực suối Tà Má được biết đến như một điểm du lịch xanh mới của tỉnh Bình Định. Để tạo điều kiện phục vụ đi lại cho dân sinh, đồng thời kết nối vào khu du lịch suối Tà Má, vì thế UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt đầu tư xây dựng đường vào suối Tà Má. Ông Tô Tấn Thi, Giám đốc Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Con đường xây dựng vào suối Tà Má khởi công vào giữa tháng 2 năm nay, có kinh phí đầu tư 8 tỉ đồng, với chiều dài hơn 2,5km và bề rộng nền đường 6,5m (điểm đầu giáp tuyến với tuyến đường ĐH.31 tại Km10+100 thuộc thôn Hà Ri, điểm cuối tuyến giáp với suối Tà Má). “Bắt đầu từ ngày triển khai xây dựng, đồng bào Bana tại Hà Ri luôn đồng thuận chủ trương cũng như nhiệt tình ủng hộ, vì thế công tác giải phóng mặt mới diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng như vậy”, ông Thi cho biết thêm.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top