Giao lưu nghệ thuật tôn vinh sắc màu văn hóa các thành viên ASEAN

VHO - Chào mừng 56 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tối 30.8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật quốc tế.

Giao lưu nghệ thuật tôn vinh sắc màu văn hóa các thành viên ASEAN - Anh 1

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị

Tới dự có Đại sứ, Đại biện lâm thời, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN, Nga, Venezuela tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Trung ương, thành phố, một số sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch HAUFO Nguyễn Ngọc Kỳ nhấn mạnh, việc Việt Nam trở thành thành viên thứ bảy của “gia đình” ASEAN vào ngày 28.7.1995 là sự kiện trọng đại đối với dân tộc Việt Nam, có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN. Với tinh thần chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam không chỉ nghiêm túc hoàn thành các cam kết và nghĩa vụ của một nước thành viên, mà còn có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của ASEAN được các nước trong và ngoài khu vực ghi nhận, đánh giá cao.

Hành trình của ASEAN hơn nửa thế kỷ qua luôn chứa đựng những cơ hội lớn lao nhưng cũng không thiếu những cam go, thăng trầm. Qua mỗi thử thách, ASEAN được tôi luyện và trưởng thành hơn; sau mỗi thành công, ASEAN thêm tự tin, lớn mạnh. Sau tất cả những thăng trầm đó là giá trị cốt lõi làm nên bản sắc và phong cách của ASEAN, với nỗ lực, quyết tâm xây dựng một ASEAN hùng cường, đoàn kết, đồng thuận, bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các nỗ lực tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Ngọc Kỳ gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới bạn bè quốc tế về sự ủng hộ giúp đỡ, sát cánh cùng Thủ đô Hà Nội, cùng Việt Nam trên con đường xây dựng, hội nhập và phát triển.

Giao lưu nghệ thuật tôn vinh sắc màu văn hóa các thành viên ASEAN - Anh 2

Chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội và các nghệ sĩ không chuyên đến từ Đại sứ quán các nước ASEAN thể hiện

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi khẳng định, kể từ khi thành lập năm 1967, người dân các nước ASEAN đã được hưởng những lợi ích bền vững. Công dân ASEAN sống hòa bình cùng nhau trong một môi trường hài hòa. Chỉ trong 10 năm, làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN đã tăng 50%. Điều này cho thấy môi trường chính trị ổn định của các nước thành viên ASEAN. Mức sống của công dân các nước ASEAN được cải thiện đáng kể với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người tăng từ 122 USD năm 1967 lên 5.024 USD tại thời điểm hiện nay.

“Thành công của ASEAN không thể đạt được nếu không có nền tảng vững chắc ở cấp độ cơ bản nhất: Trụ cột văn hóa - xã hội. Do đó, nâng cao nhận thức về bản sắc ASEAN và thúc đẩy sự đoàn kết của ASEAN trong bối cảnh đa dạng văn hóa là chìa khóa để xây dựng Cộng đồng ASEAN. Chương trình giao lưu nghệ thuật quốc tế với sự tham gia trình diễn của đại diện các nước ASEAN chính là điểm nhấn cho nỗ lực của chúng ta trong việc thúc đẩy một nền văn hóa của hòa bình và khoan dung”, Đại sứ Denny Abdi khẳng định.

Giao lưu nghệ thuật tôn vinh sắc màu văn hóa các thành viên ASEAN - Anh 3

Trình diễn trang phục truyền thống các nước ASEAN

Đại sứ tin rằng chương trình giao lưu nghệ thuật quốc tế với sự tham gia trình diễn của đại diện các nước ASEAN là điểm nhấn cho nỗ lực trong việc thúc đẩy một nền văn hóa của hòa bình và khoan dung. “Hãy để tình hữu nghị giữa các nước là nền tảng cho sự thành công trong khu vực, để chúng ta có thêm hiểu biết sâu sắc về nhau, về tầm nhìn về bản sắc ASEAN”, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi nhấn mạnh.

Chương trình Giao lưu nghệ thuật quốc tế gồm các tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc do các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội và các nghệ sĩ không chuyên đến từ Đại sứ quán các nước ASEAN biểu diễn, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước nói chung và giữa Thủ đô Hà Nội với các thủ đô, thành phố trên thế giới.

THANH PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc