Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội

VHO - Tối 8.12, Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng năm 2023 tại Hà Nội với chủ đề "Non nước Cao Bằng - Xứ sở thần tiên" do UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức đã khai mạc tại Khu vực Vườn hoa đền Bà Kiệu và không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 1

Các đại biểu ấn nút khai mạc Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội năm 2023

Dự chương trình có các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn, cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số địa phương; đại diện các Sở quản lý VHTTDL, Sở Du lịch các địa phương; Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch và đông đảo người dân Hà Nội cùng du khách. Về phía tỉnh Cao Bằng có Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh; Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cùng các sở, ngành của tỉnh.

Cao Bằng là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống lịch sử gắn với thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc; là vùng đất chứa đựng các di sản địa chất, địa mạo cổ sinh với hơn 143 điểm di sản địa chất độc đáo.

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy phát biểu khai mạc

Toàn tỉnh có hơn 200 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó, 101 di tích được xếp hạng các cấp, 2 Bảo vật quốc gia, hơn 2.000 di sản văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo. Năm 2018, Hội đồng Chấp hành UNESCO đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu...

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định du lịch - dịch vụ là một trong ba đột phá chiến lược, với mục tiêu từng bước đưa du lịch Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy cho biết: “Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng được tổ chức tại thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước, nơi hội tụ, kết tinh và đại diện cho những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc, không chỉ mang tính chất tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp non nước, văn hóa và con người Cao Bằng đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, mà còn có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc”.

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 3

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng

“Đây cũng là dịp để giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, doanh nghiệp lữ hành, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống, đưa du lịch Cao Bằng sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng”, ông Trịnh Trường Huy nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Cao Bằng tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội và là dịp để địa phương đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu với nhân dân Thủ đô Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế về vùng đất, con người và các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc của tỉnh.

Việc tổ chức sự kiện này có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống, dần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, thực hiện thành công Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 82-NQ/CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 4

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng

Tỉnh Cao Bằng đã nhận diện, xác định được những lợi thế cũng như bất lợi thế đối với sự phát triển của tỉnh; đồng thời xác định du lịch, dịch vụ là 1 trong 3 đột phá chiến lược với mục tiêu từng bước đưa du lịch Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Năm 2023, tổng lượt khách đến Cao Bằng ước đạt 2 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ (đạt 112% kế hoạch năm), tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước tăng 105% so với cùng kỳ (đạt 113,3% kế hoạch năm). Tổng thu du lịch ước tăng 114% so với cùng kỳ (đạt 121% kế hoạch năm), tăng 178% so với cùng kỳ năm 2019. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, đón trên 2,5 triệu lượt khách. Đóng góp từ du lịch vào GRDP đạt khoảng 5%.

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 5

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng

Trong tiết trời se lạnh ở Thủ đô Hà Nội tối 8.12, chương trình nghệ thuật đặc sắc do các diễn viên, nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật tỉnh Cao Bằng biểu diễn đã khiến không gian khu vực đền Bà Kiệu ngập tràn màu sắc rực rỡ và nồng ấm hơn.

Phần 1 của Chương trình nghệ thuật có chủ đề "Về miền Hội tụ" với các tác phẩm: Hội tụ miền non nước, Xa xa non nước, múa Trống Đồng Lô Lô ( Khả Zư Thỉ), Chuyện tình Bản Giốc, Tổ khúc non xa xa; Tính then nơi đầu nguồn, Tình ca Non nước Cao Bằng, Mơn man Bản Giốc.

Phần 2 với chủ đề "Non nước Cao Bằng điểm đến và phát triển" với những ca khúc mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Cao Bằng: Chợ phiên gặp gỡ, Một thoáng  quê hương, Trình diễn trang phục, múa Sắc ngọt dao Nùng, Hẹn về Phja Đén, Cao Bằng quê em, Trên đỉnh Phja Oắc (múa), Cao Bằng khát vọng vươn xa, Liên khúc hát múa: Sắc màu Non nước Cao Bằng…

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 6

Chương trình nghệ thuật tại Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng

Chương trình Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng sẽ diễn ra từ ngày 8-10.12 với nhiều hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa đặc sắc của địa phương như: Trình diễn trích đoạn Lễ cấp sắc dân tộc Sán Chỉ (huyện Bảo Lạc); Lễ hội Nàng Hai (huyện Quảng Hòa); trình diễn trang phục dân tộc của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ; biểu diễn nghệ thuật dân gian Cao Bằng; trưng bày ảnh đẹp về du lịch Cao Bằng; trình diễn và trưng bày các bộ sưu tập thời trang áo dài “Non nước Cao Bằng”; trình diễn, giới thiệu các nghề thủ công truyền thống như chế tác đàn Tính, nón Nùng; thêu, in hoa văn bằng sáp ong; dệt thổ cẩm; rèn dao…

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 7

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch của các địa phương tỉnh Cao Bằng

Trong khuôn khổ Ngày hội, tại khu vực nhà Bát giác, tỉnh Cao Bằng còn tổ chức 10 gian trưng bày sản phẩm du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc của 10 huyện, thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng. Trong đó, có 2 gian hàng giới thiệu các ấn phẩm về danh thắng du lịch, điểm du lịch tiềm năng, văn hóa các dân tộc; các di sản, địa chất, địa mạo trong vùng Công viên địa chất Non nước Cao Bằng và phát quà tặng du lịch.

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội - Anh 8

Tối muộn, các gian hàng vẫn đón tiếp người dân Hà Nội và du khách tới tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm địa phương của Cao Bằng

Các gian hàng cũng giới thiệu, trưng bày các món ẩm thực truyền thống của tỉnh Cao Bằng như: Xôi trám, bánh coóng phù, phở chua, bánh áp chao, vịt quay, thạch đen, thạch trắng, các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và các sản vật của địa phương…

NGUYỄN ANH; ảnh: LỆ HOÀNG

Ý kiến bạn đọc