Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận"

VHO - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 (tiếng Anh là Visit Viet Nam Year - Dien Bien 2024) là một trong những sự kiện du lịch lớn nhất, kéo dài suốt trong năm 2024, với quy mô, phạm vi toàn quốc.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024:

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 có chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”

Lễ Khai mạc Năm Du lịch gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024: Tổ chức tối ngày 16.3; tại Quảng trường 7.5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên (dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam).

Lễ Bế mạc dự kiến vào tháng 12.2024 tại thành phố Điện Biên Phủ.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 có chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”, được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Với những ý nghĩa, bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị, cùng sự hội tụ, kết tinh của lịch sử hào hùng, văn hoá đặc sắc, thiên nhiên hùng vĩ của vùng đất biên cương, phía Tây Bắc của Tổ quốc và những người dân bản địa hiền hậu, thân thiện.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 được thiết kế dựa trên màu sắc đặc trưng của du lịch tỉnh Điện Biên. Trong đó, màu vàng tượng trưng cho du lịch lịch sử - tâm linh, tượng trưng cho đức tin và khát vọng; các màu chàm, xanh lá, tím nhạt biểu trưng cho du lịch văn hóa, khám phá cảnh quan thiên nhiên; màu xanh da trời tượng trưng cho du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giúp cân bằng năng lượng và mang đến cảm xúc tích cực.

Lấy hình ảnh trung tâm là Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng này mong muốn giới thiệu lịch sử hào hùng, khát vọng hoà bình và hướng tới tương lai phát triển của tỉnh Điện Biên; kết hợp với hình ảnh “hoa ban” được cách điệu đầy màu sắc thể hiện vẻ đẹp đặc trưng, mang đến nguồn năng lượng tươi vui, thể hiện vẻ đẹp, sự đa dạng, phong phú.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024:

Sản phẩm du lịch chủ yếu của Điện Biên hiện nay là du lịch lịch sử- tâm linh

Tâm của “hoa ban” được cách điệu với hình ảnh 3 nhụy hoa được bao bọc bởi hình trái tim, qua đó thể hiện các giá trị cảm xúc, đồng thời cũng truyền tải tình cảm của vùng đất, con người Điện Biên thân thiện, hiếu khách. Dải hoa văn thổ cẩm đại diện cho những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào 19 dân tộc đoàn kết, cùng nhau xây dựng và bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 thể hiện lời mời gọi du khách hãy đến tỉnh Điện Biên để cùng sống lại với lịch sử vinh quang và có những trải nghiệm bất tận, để thêm yêu mảnh đất cực Tây Tổ quốc.

Đến để hoài niệm, tri ân các thế hệ cha ông, để tự hào với lịch sử dân tộc, từ đó thêm trân quý với những gì mình đang có. Đến để thấy con người thực sự nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ. Đến để trải nghiệm sự độc đáo, khác biệt từ vùng đất tưởng rất quen mà lại rất mới lạ, để đón nhận sự nồng ấm, thân thiện của con người nơi đây.

Tỉnh Điện Biên nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, với diện tích tự nhiên 9.562,9 km2, có đường biên giới dài 455,572 km. Đây là tỉnh duy nhất của Việt Nam có đường biên giới tiếp giáp với 2 quốc gia, là nước CHND Trung Hoa và nước CHDCND Lào. Trong phiên âm tiếng Hán “Điện”: Có nghĩa là vững chắc; “Biên” có nghĩa là vùng biên cương; Điện Biên có nghĩa là vùng biên cương vững chắc.

Tỉnh Điện Biên hiện có 31 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 1 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nghệ thuật Xòe Thái và Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024:

Điện Biên là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, người dân thân thiện, hiếu khách, bản sắc văn hóa đa dạng

Hiện nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có cảng hàng không kết nối với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và vừa được nâng cấp, mở rộng đủ điều kiện cho máy bay A321 hoạt động, hệ thống giao thông đường bộ với các tỉnh trong khu vực đang được quan tâm đầu tư, mở rộng... đó là những yếu tố quan trọng để tỉnh Điện Biên thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.

Với những tài nguyên du lịch lịch sử, tâm linh như: Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, gắn với chiến thắng “Lừng năm lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ vừa được xây dựng bề thế và trang nghiêm; Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng; đền Hoàng Công Chất… các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao… tỉnh Điện Biên đang khai thác hiệu quả loại hình du lịch này.

Tỉnh Điện Biên có 19 dân tộc, chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, riêng có, hấp dẫn về phong tục tập quán, sản xuất, sinh hoạt, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống đang được bảo tồn, tôn vinh, phát triển trở thành nét văn hóa đặc trưng như: Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội đền Hoàng Công Chất, Lễ hội Đua thuyền Đuôi Én, các lễ hội, tết truyền thống của đồng bào dân tộc người Thái, Mông, Lào, Hà Nhì…

Tỉnh Điện Biên có nhiều tài nguyên du lịch sinh thái và hiện đang khai thác các sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên như: Nghiên cứu hệ sinh thái hồ Pá Khoang, khám phá đảo hoa anh đào, Rừng di tích lịch sử Mường Phăng, đèo Pha Đin huyền thoại, chinh phục A Pa Chải - điểm Cực Tây của Việt Nam - Ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, cao nguyên đá và hệ thống hang động tại huyện Tủa Chùa, Điện Biên; các điểm nước khoáng nóng, tinh khiết với trữ lượng lớn như: Pe Luông, Uva …

Đây là những điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển các sản phẩm du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe… của tỉnh Điện Biên.

NGUYỄN ANH, ảnh HOÀNG TOÀN

Ý kiến bạn đọc