Để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn

H. HẢI

VHO - Từ đa dạng hóa sản phẩm, khám phá thị trường ngách như du lịch đám cưới cho giới siêu giàu… đến miễn thị thực cho nhiều quốc gia hơn. Các chuyên gia du lịch quốc tế cho rằng với các biện pháp chiến lược và ưu tiên chất lượng hơn số lượng sẽ đưa Việt Nam củng cố vị thế điểm đến hàng đầu trên thế giới.

 Để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn - ảnh 1

 Nhiều chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam nên xem xét miễn thị thực cho các thị trường du khách quốc tế lớn, tiềm năng

Ưu tiên chất lượng hơn số lượng

Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm cùng với việc thực hiện chính sách thị thực mới, du lịch Việt Nam đang duy trì đà phục hồi tích cực về tăng trưởng lượng khách quốc tế. Tuy nhiên, để hấp dẫn hơn nữa du khách quốc tế, TS Jackie Ong - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị Du lịch và Khách sạn thuộc Đại học RMIT Việt Nam nhận định, với đà tăng trưởng vượt bậc về lượng khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong thời gian gần đây, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay của du lịch Việt Nam là rất khả thi. Tuy nhiên, TS Jackie Ong nhấn mạnh để đảm bảo tiếp tục tăng trưởng sau năm 2024, cần sớm công nhận du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp để thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các cộng đồng, cơ quan quản lý và doanh nghiệp là yếu tố then chốt đưa Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Dẫn chứng động lực thu hút mạnh du khách đến các quốc gia Nhật Bản, Anh, Pháp và Singapore chính là sự tích hợp hiệu quả của các ga xe lửa. TS Jackie Ong “hiến kế” Việt Nam nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay và giao thông công cộng, xem xét sử dụng các trung tâm giao thông vận tải làm chiến lược phát triển du lịch. Đồng thời, cải thiện hệ thống quản lý chất thải và hỗ trợ đào tạo cho các sáng kiến cộng đồng khu vực nông thôn, hướng hoạt động du lịch đến trách nhiệm bảo vệ môi trường và văn hóa địa phương để phát triển du lịch bền vững. Bên cạnh đó, nên đẩy mạnh tiếp thị kỹ thuật số, đa dạng hóa các điểm tham quan, nâng cao chất lượng để tạo ra những trải nghiệm tích cực, đặc biệt là duy trì môi trường an toàn và an ninh cho du khách là điều không thể thiếu nhằm khuyến khích khách quốc tế đến Việt Nam lần đầu và quay lại những lần sau.

Bằng cách thực hiện các biện pháp chiến lược và ưu tiên chất lượng hơn số lượng, Việt Nam có thể củng cố vị thế điểm đến hàng đầu trên thế giới và đảm bảo thành công lâu dài, TS Jackie Ong khẳng định.

 Du lịch âm nhạc đang dần trở thành công cụ để phát triển du lịch trên toàn thế giới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm sức hấp dẫn cho các điểm đến và thu hút du khách. Theo đó, tập trung vào phát triển du lịch âm nhạc có thể đưa Việt Nam hấp dẫn và có sức hút hơn với du khách quốc tế, giống như cách làm của các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… những quốc gia này đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc.

(TS DAISY KANAGASAPAPATHY, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Đại học RMIT Việt Nam)

Mở rộng chính sách miễn thị thực

Theo TS Nuno F.Ribeiro - Giảng viên cao cấp Đại học RMIT Việt Nam, động lực thúc đẩy tăng trưởng du lịch quốc tế của Việt Nam được nhắc đến nhiều trong năm qua là chính sách thị thực mới. Tuy nhiên trong bối cảnh các nước láng giềng như Thái Lan và Malaysia đã nới lỏng yêu cầu thị thực, Việt Nam cần tiếp tục mở rộng chính sách miễn thị thực để có thể hưởng lợi và thu hút du khách kết hợp khám phá nhiều quốc gia Đông Nam Á trong một chuyến đi. Cụ thể, Việt Nam nên xem xét miễn thị thực cho các nước có trình độ phát triển cao hơn như Australia, Canada, Mỹ và thành viên còn lại của Liên minh châu Âu. Đây là những thị trường du khách có chi tiêu du lịch lớn và tiềm năng lưu trú dài hạn, nhưng Việt Nam chưa miễn thị thực. “Nếu trì hoãn chính sách miễn thị thực, Việt Nam có thể đánh mất cơ hội thu hút khách quốc tế từ các thị trường du lịch lớn”, TS Nuno F.Ribeiro nhận định.

Nhìn nhận từ “cơn sốt” nhóm nhạc Blackpink “đổ bộ” Việt Nam năm 2023 mở ra cơ hội mới cho loại hình du lịch âm nhạc, TS Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ, du lịch âm nhạc đang dần trở thành công cụ để phát triển du lịch trên toàn thế giới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm sức hấp dẫn cho các điểm đến và thu hút du khách. Theo đó, tập trung vào phát triển du lịch âm nhạc có thể đưa Việt Nam hấp dẫn và có sức hút hơn với du khách quốc tế, giống như cách làm của các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… những quốc gia này đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc.

Để Việt Nam có thể thu hút làn sóng khách du lịch mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa kết hợp giải trí, định vị là điểm đến không thể bỏ qua cho các tín đồ âm nhạc. TS Daisy Kanagasapapathy khuyến nghị, Việt Nam cần tạo ra các gói du lịch trải nghiệm toàn diện, kết hợp giữa âm nhạc và khám phá vẻ đẹp đất nước, bản sắc văn hóa địa phương… Đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa ngành du lịch với các nghệ sĩ địa phương và quốc tế để tạo ra hệ sinh thái phát triển sôi động cho du lịch âm nhạc, thu hút tín đồ và các đơn vị tổ chức ưu tiên chọn Việt Nam là điểm đến cho các chuyến lưu diễn quốc tế. Qua đây, tạo động lực phát triển lâu dài cho cả du lịch và văn hóa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và sức sống văn hóa của đất nước.