Nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch mới

HOÀNG HẢI

VHO - Để gia tăng hành trình trải nghiệm và giữ chân du khách, thời gian qua, các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong cả nước không ngừng nỗ lực xây dựng sản phẩm mới nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch.

 Nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch mới - ảnh 1

 Tour tham quan đêm “Trăng chiến khu” vừa được ra mắt tại Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi

 Trong đó, TP.HCM được xem là thị trường dẫn đầu trong số các địa phương du lịch trọng điểm của cả nước về xây dựng sản phẩm mới, mang tính đặc trưng, chủ lực.

 Theo Sở Du lịch TP.HCM, với hơn 365 tài nguyên du lịch hiện có, ngành du lịch xác định việc khai thác, đầu tư làm mới các sản phẩm là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để thu hút du khách đến thành phố. Theo đó, thành phố đã đưa ra thị trường hàng trăm chương trình du lịch với nhiều tour, tuyến hấp dẫn về văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, du lịch cộng đồng… Qua đây, khẳng định thương hiệu du lịch cho TP.HCM.

Điển hình trong số sản phẩm du lịch mới phải kể đến Không gian triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh Art Lighting Experience lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Không gian triển lãm được đầu tư thiết kế với công nghệ hiện đại, mua bản quyền từ Bảo tàng Van Gogh Hà Lan với số lượng tranh kỷ lục hơn 900 tác phẩm, kiến tạo nên điểm tham quan “độc nhất vô nhị” hiện nay tại Việt Nam, mang đến nhiều trải nghiệm và cảm xúc bất ngờ cho du khách tham quan.

Đơn vị tổ chức cho biết, từ khi mở cửa hồi tháng 12 năm ngoái đến nay, triển lãm đã chào đón hơn 75.000 lượt khách đến tham quan, đặc biệt đông đúc vào dịp cuối tuần với nhiều gia đình, bạn trẻ đến khám phá, tham quan, kết hợp mua sắm tại Trung tâm thương mại Gigamall. Đóng góp tích cực vào hoạt động kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch và kinh tế TP.HCM.

 Nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch mới - ảnh 2

Lần đầu tiên tại Việt Nam có Không gian triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh, mang đến cảm xúc bất ngờ cho du khách

Nhằm đa dạng và làm phong phú chương trình tham quan để đáp ứng nhu cầu của du khách, giữa tháng 3 vừa qua, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đã chính thức cho ra mắt chương trình tham quan ban đêm với chủ đề “Trăng chiến khu” tại Khu tái hiện vùng giải phóng.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi chia sẻ, đây là sản phẩm du lịch hoàn toàn mới, mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách tham quan ban đêm.

“Chương trình tham quan lấy ánh trăng làm chủ đạo, tái hiện lại cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi sống trong vùng giải phóng với những hoạt động như cảnh người dân tham gia đào địa đạo, đan lưới dưới ánh trăng, cảnh thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo; hình ảnh trai, gái hò đối đáp trên đồng ruộng, họp chợ; hay như cảnh văn công về biểu diễn phục vụ bộ đội, du kích và người dân hòa lẫn với tiếng bom, tiếng pháo, tiếng máy bay địch tuần tiễu…

Tất cả sự tái hiện nói trên sẽ đưa du khách quay trở lại và hòa nhập vào cuộc sống của làng quê Củ Chi giai đoạn 1961-1964, mang đến những trải nghiệm bất ngờ và những cảm nhận khó quên”, ông Tâm nhấn mạnh.

Thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch quý II của TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, với định hướng xây dựng sản phẩm du lịch sự kiện mang thương hiệu riêng của thành phố, khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6 tới, TP.HCM sẽ tổ chức Lễ hội Sông nước lần thứ hai với hàng loạt hoạt động du lịch, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực… được đổi mới cả về quy mô và chất lượng. Trong đó, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp nối câu chuyện “Dòng sông kể chuyện” ở lần thứ nhất.

Sự kiện nhằm quảng bá bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của thành phố để lan tỏa và truyền cảm hứng khám phá điểm đến tới du khách trong nước và quốc tế.

Xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn và mới lạ. Đồng thời, phát triển thêm sự kiện văn hóa - du lịch đặc trưng của TP.HCM nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung; góp phần thu hút đông đảo du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương.

“Dịp này, TP.HCM và các tỉnh, thành phố lân cận sẽ tổ chức khảo sát, phối hợp với các doanh nghiệp phát triển tuyến du lịch đường thủy mới, nâng chất các tuyến hiện có. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, nỗ lực nâng cao chất lượng các sự kiện thường niên để tăng sức hấp dẫn du khách, góp phần kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng du lịch”, bà Hoa cho biết thêm. 

Ý kiến bạn đọc