Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

29 Tháng Ba 2024

Vì rất yêu nên chị muốn anh "sống" theo một cách khác

Thứ Sáu 28/12/2018 | 10:43 GMT+7

VHO- Trước lúc lâm chung, anh đã dặn dò chị rằng anh muốn dành tim, dành gan... của mình để hồi sinh những người bệnh ở lại. Chị không đồng ý, nhưng rồi vào thời khắc cuối của cuộc đời anh, chị đã quyết định làm theo vì muốn anh an lòng khi ra đi. Vì yêu anh nên chị vẫn muốn anh còn tiếp tục được sống theo một cách khác.

 Gia đình anh Dương Hồng Quý

Đó là câu chuyện đầy cảm động của gia đình anh Dương Hồng Quý - 43 tuổi trú tại thành phố Ninh Bình. Anh Quý phát hiện mình mắc bệnh dị dạng mạch máu não từ tháng 11.2018. Khi biết bệnh của mình không thể chữa trị được, anh Quý đã bàn bạc với vợ, hai con và các thành viên trong gia đình mình để được hiến tạng để cứu sống những người khác.

Sau nụ hôn tiễn biệt…

Chị Hoàng Thanh Phương, vợ anh Quý luôn nuôi hy vọng điều đó không xảy ra. Nhưng khi anh Quý rơi vào tình trạng hôn mê sâu và được các bác sĩ tiên lượng không thể qua khỏi, chị đã quyết định thực hiện lời di nguyện của chồng. Trước lúc bác sĩ rút ống thở đưa anh sang phòng mổ lấy tạng, chị nghẹn ngào nắm tay anh hồi lâu, rồi cúi xuống đặt nụ hôn vĩnh biệt lên môi anh. Cả căn phòng tĩnh lặng, chỉ còn tiếng píp píp của máy móc, xung quanh anh chị, các y bác sĩ cúi đầu mặc niệm.

Quyết định rồi, chị Phương lại lo lắng vì sợ không thực hiện được ý nguyện của anh, bởi qua báo chí chị biết việc một người chết não bị tụt hết các chỉ số nhanh chóng dẫn đến các tạng hỏng hoàn toàn và khi đó có muốn hiến cũng không thực hiện được. Cả gia đình chị đã đôn đáo liên hệ với các nơi để xin hiến tạng của anh, kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh (người đã hiến đa tạng vào tháng 2.2018)̉ và sau đó liên hệvới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng. Rất may, toàn bộ chỉ số của anh Quý vẫn đảm bảo để hiến được.

Không ít người ở thành phố Ninh Bình biết gia đình anh Quý chị Phương có điều kiện kinh tế rất khá giả, anh chị là chủ một tiệm kim hoàn lớn ở Ninh Bình. Chính quyết định của chị đã xua tan mọi nghi ngờ bao nhiêu năm qua mà dư luận dành cho người hiến tạng là bán tạng của chồng, con, cha… bởi nhiều gia đình trong số người hiến tạng là có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Điều này, khiến cho những người ở lại phải âm thầm chịu cùng lúc hai nỗi đau là mất người thân và nỗi dèm pha của xã hội. Chính vì những điều tiếng đó, khiến nhiều người thân của người hiến tạng không muốn công khai về việc làm thiện nghĩa này, khi lẽ ra những sự tử tế của người hiến tạng, cần được lan tỏa để nhân lên niềm tin cho xã hội.

… là 5 cuộc sống được hồi sinh

Và đến bây giờ, mọi người đều rất tự hào với điều mà anh và gia đình đã thực hiện khi cả 5 bệnh nhân được ghép tạng của anh đang dần hồi phục. TS.Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết, ca lấy, ghép tạng được tiến hành ngày 12.12, trường hợp của anh Dương Hồng Quý là đặc biệt vì lần đầu tiên ở Việt Nam có thể lấy cả 6 tạng (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 2 thận) để ghép cho 5 người từ một người cho chết não. Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện (và là ca thứ hai ghép phổi từ người cho chết não tại Việt Nam; ca đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 với sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế, người hiến chính là Thiếu tá Lê Hải Ninh - PV).

Theo PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Tim mạch – lồng ngực Bệnh viện Việt Đức, chủ trì ê kíp lấy, ghép tạng, đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam và ở Bệnh viện đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TP HCM. Đến nay, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

5 cuộc đời đang hồi sinh, là cái kết có hậu cho tinh thần chia sẻ “Cho đi là còn mãi” của anh Dương Hồng Quý và gia đình. Họ sẽ tiếp tục sống và mang trong mình một bộ phận của anh để chị Hoàng Phương Thanh và hai con của anh biết rằng, chồng, cha của mình vẫn hiện hữu ở đâu đó trên cõi đời này. 

 Tính đến ngày 21.12, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim (+ 6 ca hỗ trợ ghép ở các bệnh viện khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

 

 MAI TRANG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top