Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Quý Đôn (Gia Lai): Trực đánh trống cũng bắt phụ huynh đóng tiền hằng năm

Thứ Sáu 25/09/2020 | 11:18 GMT+7

VHO- Câu chuyện lạm thu đầu năm học lại tiếp tục nối dài không có hồi hết, và mới đây, một trường học trên địa bàn huyện Mang Yang (Gia Lai) bị phụ huynh tố giác họ phải đóng số tiền lớn để trực đánh trống và dọn vệ sinh.

 Trường THCS Lê Quý Đôn ở xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang (Gia Lai) bị tố lạm thu đầu năm học

 Sự việc xảy ra tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Quý Đôn, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang.

Hội cha mẹ học sinh đề xuất thu?

Mới đây, nhiều phụ huynh có con học tại trường THCS Lê Quý Đôn phản ánh, trong cuộc họp đầu năm học 2020-2021, Hội Cha mẹ học sinh nhà trường đưa ra khoản thu “tiền trực đánh trống và vệ sinh lớp học” với mức thu 150.000 đồng/học sinh/ năm học.

Theo đó, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Trường THCS Lê Quý Đôn để tìm hiểu rõ sự việc. Tại đây, cô giáo Lê Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đúng là trong cuộc họp phụ huynh hồi đầu năm học, Hội Cha mẹ học sinh nhà trường có đề xuất đóng một số khoản thu chi ngoài ngân sách. Cụ thể, ngoài số tiền thu bảo hiểm y tế, mỗi học sinh phải đóng 560 nghìn đồng/năm học. Số tiền này bao gồm: 200 nghìn đồng tiền khen thưởng, hỗ trợ phong trào lớn của nhà trường, 50 nghìn đồng tiền phô tô đề kiểm tra, 20 nghìn đồng tiền nước, 140 nghìn đồng cho tiền hoạt động phong trào riêng của lớp và 150 nghìn đồng tiền dọn vệ sinh và trực đánh trống.

Lý giải cho khoản tiền 150 nghìn đồng dọn vệ sinh, trực đánh trống mà phụ huynh học sinh phản ánh, cô Tâm cho hay: “Khoản tiền trực đánh trống và vệ sinh không phải do nhà trường yêu cầu. Cái này là Hội Phụ huynh đề nghị đóng vì họ không muốn con em mình phải bẩn tay, bẩn chân thì dọn dẹp vệ sinh. Nhà trường thì muốn các cháu học đi đôi với hành, phải rèn luyện tu dưỡng đạo đức, biết quý trọng công sức lao động nên đã nhắc đi nhắc lại với phụ huynh về mục này. Nhưng từ năm ngoái đến năm nay, phụ huynh vẫn đề xuất thu khoản tiền đó. Khi họp phụ huynh cũng không thấy ai ý kiến gì, đều thống nhất cả, không hiểu sao giờ lại có ý kiến ra bên ngoài”.

Cô Tâm cho biết thêm, đầu năm học, giữa nhà trường và Hội Cha mẹ học sinh sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch thu chi ngoài ngân sách, sau đó họp thống nhất trong phụ huynh học sinh, rồi gửi báo cáo qua UBND xã và Phòng GD&ĐT huyện, nếu thống nhất nhà trường mới triển khai thu tiền. “Toàn trường có 405 em học sinh, nhưng gần một nửa trong số đó thuộc diện không phải nộp vì là hộ nghèo, cận nghèo và học sinh người dân tộc thiểu số. Số tiền Hội Cha mẹ học sinh đề xuất thu khoảng hơn 30 triệu, dự kiến sẽ dùng để thuê và trả lương cho 1 nhân viên dọn dẹp ở khu nhà vệ sinh cho các cháu vì trường không có nhân viên tạp vụ”, cô Tâm nói.

 Kế hoạch thu chi ngoài ngân sách của nhà trường năm học 2020 - 2021

Sẽ họp lại để thống nhất ý kiến phụ huynh

Trao đổi với chúng tôi về hướng giải quyết của nhà trường sau phản ánh của phụ huynh, cô Lê Thị Tâm cho biết, trước mắt nhà trường đã có báo cáo cho UBND xã và lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Mang Yang, hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo. “Sau khi có ý kiến từ Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp với Hội Cha mẹ học sinh để thống

nhất phương án có thu hay không. Vì cái này xuất phát từ ý muốn của cha mẹ học sinh chứ không phải nhà trường đề xuất hay bắt buộc”, cô Tâm chia sẻ.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Diệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mang Yang cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh và yêu cầu nhà trường báo cáo nhanh về sự việc. “Theo nguyên tắc, nhà trường thu khoản gì phải lập danh sách, có UBND xã xác nhận, sau đó gửi lên Phòng GD&ĐT thẩm định và phê duyệt thì mới được thu. Vừa qua, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc chống lạm thu đầu năm. Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng nêu 7 khoản tiền không được phép thu. Tuy nhiên, do Sở GD&ĐT chưa ban hành văn bản hướng dẫn nên hiện nay Phòng vẫn đang chờ. Trước mắt, sau khi xem xét báo cáo của trường Lê Quý Đôn, Phòng sẽ yêu cầu nhà trường tổ chức cuộc họp với Hội cha mẹ học sinh để tính toán lại khoản thu này”, ông Diệp nói. 

 Vừa qua, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc chống lạm thu đầu năm. Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng nêu 7 khoản tiền không được phép thu. Tuy nhiên, do Sở GD&ĐT chưa ban hành văn bản hướng dẫn nên hiện nay Phòng vẫn đang chờ. Trước mắt, sau khi xem xét báo cáo của trường Lê Quý Đôn, Phòng sẽ yêu cầu nhà trường tổ chức cuộc họp với Hội Cha mẹ học sinh để tính toán lại khoản thu này…

(Ông HỒ VĂN DIỆP, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mang Yang)

 NGỌC HÒA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top