Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch: Vẫn xa tầm với

Thứ Sáu 25/12/2020 | 11:22 GMT+7

VHO- Để vay được vốn tại các ngân hàng, doanh nghiệp du lịch cần phải có tài sản thế chấp đảm bảo. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp du lịch hiện gần như không còn tài sản để thế chấp, những gì có thể thế chấp được đã thế chấp vay tại ngân hàng để duy trì tồn tại trong thời gian qua. Theo đó, cần có chính sách nới lỏng, có thể cho vay tín chấp để tiếp sức cho ngành du lịch cầm cự và phục hồi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao đổi với các đại biểu tại buổi Tọa đàm

 Đó là những ý kiến được đông đảo doanh nghiệp du lịch đưa ra tại tọa đàm chủ đề “Kết nối doanh nghiệp du lịch và ngân hàng - Gỡ khó về vốn và chính sách”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu chỉ đạo.

Khó tiếp cận

Ước tính trong năm nay, toàn ngành du lịch thiệt hại 23 tỉ USD, lượt khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80%, khách nội địa giảm 35% so với 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 320.200 tỉ đồng, giảm 45% so với năm trước. Doanh thu của các điểm tham quan, vui chơi giải trí giảm khoảng 60%. Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho biết, tính đến đầu tháng 12 đã có trên 328 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép. Thiệt hại nặng nề nhất chính là năng lực của ngành du lịch giảm sút trầm trọng.

Thời gian qua, nhiều gói tín dụng hỗ trợ được tung ra để tiếp sức doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn xa tầm với của doanh nghiệp du lịch. Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) dự báo, ngành du lịch sẽ còn bị thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng do tình hình dịch bệnh trong khu vực và thế giới vẫn diễn biến khó lường, chưa có dấu hiệu dừng lại và có thể sẽ kéo dài đến giữa hoặc cuối năm 2021. Trong khi đó, hoạt động du lịch trong nước chỉ đang phục hồi một phần chứ chưa thể hoàn toàn được, du khách trong nước hiện nay chủ yếu có xu hướng đi du lịch theo nhóm gia đình nhỏ lẻ, nên việc khai thác tour của các đơn vị lữ hành vẫn còn khá chậm. Hàng loạt khó khăn vẫn chồng chất lên các doanh nghiệp du lịch, rất cần có sự tiếp sức kịp thời của các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản. Theo ông Tài, nhiều doanh nghiệp du lịch hiện gần như không có tài sản thế chấp để vay vốn, tài sản nào có thì đã thế chấp rồi. Vì thế, các ngân hàng nên nới lỏng chính sách cho vay tín chấp, xem xét nới lỏng đối với những doanh nghiệp du lịch có uy tín và thương hiệu.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour cho biết, phần lớn đơn vị lữ hành cầm cự đến giờ này gần như cạn kiệt tài chính và không biết có thể cầm cự đến giai đoạn nào, khi mà nguồn tài chính đang dần cạn, tình hình dịch bệnh thì diễn biến phức tạp. Trong khi đó, các gói tín dụng hỗ trợ quá khó để tiếp cận. Theo ông Dũng, doanh nghiệp du lịch không hy vọng được tiếp cận lãi suất 0%, mà chỉ mong các ngân hàng dựa trên số tiền thuế của các doanh nghiệp lữ hành đóng những năm trước đây để đánh giá năng lực của doanh nghiệp, xem xét cho doanh nghiệp lữ hành được tiếp cận nguồn vốn vay dạng tín chấp. Cùng quan điểm, Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho rằng, đối với doanh nghiệp làm lữ hành thì không có nhiều vồn, cũng không có tài sản thế chấp, vốn lớn nhất của doanh nghiệp lữ hành chính là thương hiệu của doanh nghiệp. Thế nhưng, không có ngân hàng nào chấp nhận cho vay qua tín chấp bằng thương hiệu, mà phải có tài sản thế chấp thì hiếm có doanh nghiệp lữ hành nào đáp ứng được.

Ngân hàng không yên tâm

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Vietravel nhìn nhận, doanh nghiệp du lịch hiện nay gần như không có doanh thu, không có nguồn tiền, không còn tài sản để thế chấp… Trong điều kiện hiện nay, ít có doanh nghiệp du lịch nào đủ “sức khỏe” hay còn tài sản để có thể thế chấp vay ở ngân hàng, duy trì hoạt động. Do đó, các ngân hàng có thể xem xét cho doanh nghiệp du lịch vay tín chấp những khoản nào có thể cho vay được. Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng cho rằng, trong bối cảnh rủi ro cao như hiện nay mà không có tài sản thế chấp, không kiểm soát được rủi ro thì phần lớn các ngân hàng không yên tâm, cũng không mặn mà với việc cho vay tín chấp. Ngược lại, doanh nghiệp lữ hành muốn được vay tín chấp thì phải để ngân hàng kiểm soát được doanh thu nhằm đảm bảo ngân hàng thu hồi được nợ.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong điều kiện hết sức khó khăn như hiện nay, Bộ VHTTDL đã kịp thời tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các nhóm chính sách về thuế, phí, giá; nhóm giải pháp về tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ người lao động… Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chính sách tín dụng hiện nay là không thiếu, nhưng khó khăn là điều kiện tiếp cận nguồn vốn và thủ tục vay vốn phải theo các quy định chặt chẽ từ ngân hàng để đảm bảo thu hồi dòng tiền. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ đã giao các bộ, ngành liên qua sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ theo hướng thông thoáng hơn, kỳ vọng khung chính sách mới sắp được ban hành sẽ là “bệ đỡ”, tiếp sức giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi dần và sáng tạo những cách làm mới để “sưởi ấm” lại thị trường du lịch trong nước. 

HOÀNG HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

VHO - Ngày 28.3, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Chi tiết
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top