Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phát huy sứ mệnh “cuốn sử sống” để giáo dục cho thế hệ mai sau

Thứ Bảy 26/12/2020 | 17:01 GMT+7

VHO- Ngày 25.12.2020 tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nghiệp vụ bảo tàng toàn quân năm 2020.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh BTLSQSVN.

Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khẳng định, trong năm qua, ngành bảo tàng Quân đội đã quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của các cấp về công tác chính trị, tư tưởng, văn hoá, nghệ thuật trong Quân đội, định hướng chiến lược hoạt động bảo tàng trong tình hình mới. Hệ thống bảo tàng, nhà (phòng) truyền thống, di tích lịch sử quân sự đã phát huy tốt chức năng là một thiết chế văn hoá, một cơ quan tiến hành công tác Đảng, công tác Chính trị trong quân đội; hệ thống thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; tiến hành chỉnh lý, nâng cấp, đổi mới nội dung và phương pháp trưng bày; ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ trong các khâu công tác của bảo tàng; mở rộng khả năng tiếp cận phục vụ nhu cầu của quảng đại quần chúng nhân dân; phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học, học tập, giảng dạy, phổ biến tri thức về lịch sử, văn hóa, khoa học, nhằm gìn giữ, phát huy tinh hoa di sản văn hóa quân sự, truyền thống của cơ quan, đơn vị; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống văn hoá cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân.

Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh BTLQSVN

Cũng theo Thượng tá Lê Vũ Huy, bên cạnh những kết quả nổi bật trong năm 2020, hoạt động của ngành Bảo tàng Quân đội còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc: Hoạt động chuyên môn bảo tàng truyền thống ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, mới chỉ dừng lại ở việc tập trung chỉ đạo trong các dịp kỷ niệm ngày truyền thống đơn vị mà chưa đầu tư phát triển cơ bản, thường xuyên và lâu dài. Hệ thống trưng bày tuy đã được nâng cấp nhưng giải pháp mỹ thuật và nội dung chưa có nhiều đổi mới; trình độ chuyên môn của đội ngũ hướng dẫn viên còn hạn chế, nhất là về ngoại ngữ, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách tham quan.

Ngân sách đầu tư, kinh phí bảo đảm hoạt động thường xuyên cho các bảo tàng chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Tình trạng xuống cấp nhà trưng bày đang diễn ra khá phổ biến nhưng nguồn kinh phí chưa được đảm bảo để sửa chữa, khắc phục; việc bảo quản các sưu tập tài liệu, hiện vật quý còn gặp nhiều khó khăn, hiện vật khối lớn việc trưng bày cần không gian rộng, cảnh quan phù hợp, bảo quản cần có mái che, chi phí bảo quản, bảo dưỡng lớn. Công tác kho bảo quản ở một số bảo tàng chưa được quan tâm đúng mức. Việc sưu tầm hiện vật mới chỉ dừng ở phục vụ trưng bày cụ thể, chất lượng hiện vật mới chưa cao, chưa tương xứng với lịch sử truyền thống của các cơ quan, đơn vị.

Nhiều ý kiến đã tích cực tham luận, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ bám sát tình hình thực tiễn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, các bảo tàng đã chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một thiết chế văn hóa, cơ quan tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác Chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhấn mạnh các bảo tàng Quân đội là một công cụ, thiết chế văn hóa đặc biệt, là “cuốn sử sống” để giáo dục cho thế hệ mai sau, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu trong năm tiếp theo, các bảo tàng trong Quân đội cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về nhiệm vụ chính trị của đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn sâu đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường, nâng cao hoạt động, tham mưu có chất lượng về các hoạt động chuyên môn với lãnh đạo, chỉ huy các cấp; tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại vào hệ thống các bảo tàng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá thu hút khách tham quan; không ngừng đổi mới hình thức hoạt động, góp phần nâng cao vai trò công tác bảo tàng, phát huy giá trị di sản văn hóa quân sự trong hoạt động công tác Đảng, công tác Chính trị của Quân đội.

Triển lãm tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam

Hội nghị xác định phương hướng hoạt động năm 2021 của ngành bảo tàng Quân đội, là: Quán triệt sâu sắc Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên và của cơ quan chức năng, trực tiếp là cơ quan chính trị cấp mình; tổ chức hoạt động đúng hướng, bám sát các quan điểm, chủ trương của đảng, nhà nước và quân đội hiện nay, không ngừng đổi mới các hình thức hoạt động góp phần nâng cao vai trò hoạt động công tác Đảng, công tác Chính trị trong Quân đội; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, duy trì thường xuyên các hoạt động nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực chuyên môn; tích cực, chủ động nghiên cứu, tiếp cận, cập nhật xu hướng phát triển mới của các bảo tàng trong nước và thế giới; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác trưng bày, triển lãm; đẩy mạnh hoạt động bảo tàng gắn kết với du lịch nhằm tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ cho các bảo tàng, nhà truyền thống; tăng cường các hoạt động truyền thông quảng bá hoạt động; ứng dụng công nghệ trong các hoạt động của bảo tàng, cập nhật các xu thế phát triển mới trong nước và quốc tế với mục tiêu vì công chúng đến tham quan bảo tàng.

HÀ PHƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top