Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Gia tăng tình trạng trẻ mắc bệnh tay chân miệng độ nặng ở Đắk Lắk

Thứ Năm 08/04/2021 | 10:13 GMT+7

VHO- Trong 3 tháng qua, tại Đắk Lắk đã xuất hiện 250 trường hợp trẻ mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đang quyết liệt triển khai các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan.

Bác sĩ khoa Nhi Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thăm khám cho bệnh nhân bị tay chân miệng

Đang chăm con gái 15 tháng tuổi bị bệnh tay chân miệng tại khoa Nhi Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, anh Nguyễn Văn Trang ở huyện Krông Pách, tỉnh Đắk Lắk cho biết, khoảng 1 tuần trước, con của anh có biểu hiện sốt, nên gia đình đã đưa cháu đi khám tại phòng khám tư nhân. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cháu có dấu hiệu bị bệnh tay chân miệng và tư vấn gia đình nên cho cháu nhập viện để điều trị kịp thời. Sau 4 ngày điều trị tại Khoa Nhi Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đến nay, tình trạng của cháu bé đã ổn định.

“Sau khi vào Bệnh viện vùng, bác sĩ thăm khám chẩn đoán thì bé bị tay chân miệng ở thể nặng. Bé sốt nhiều, chúng tôi phải dùng loại thuốc khẩn cấp. Bé sốt li bì, khóc miết, không ăn uống gì.  Hiện nay, tình trạng của bé cũng đã đỡ rồi. Chúng tôi rất mệt mỏi và lo lắng”, anh Nguyễn Văn Trang nói.

Cùng tâm trạng với anh Trang, anh Đỗ Trần Diệu ở Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk cho biết, khi phát hiện cháu bị sốt, đau miệng và xuất hiện nhiều nốt phồng rộp, nổi bọng nước trên tay, gia đình đã mua thuốc cho bé uống nhưng không thuyên giảm, nên đã đưa cháu đi khám tại phòng khám tư. Khi biết con bị bệnh tay chân miệng, gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị và thực hiện các biện pháp khử khuẩn để phòng bệnh.

“Sau khi uống thuốc 3 ngày bé vẫn không thuyên giảm, gia đình đã cho bé đến Bệnh viện vùng Tây Nguyên. Trong nhà còn 1 bé hơn một tháng tuổi. Sau khi biết bệnh này nguy hiểm và dễ lây lan, sau khi cho bé đi khám thì đã cách ly bé và khử khuẩn trong gia đình”, anh Đỗ Trần Diệu cho hay.

Theo TS, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng khoa Nhi Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 130 bệnh nhi mắc tay chân miệng, những ngày qua liên tục ghi nhận các trường hợp trẻ mắc tay chân miệng độ nặng. Bác sĩ Minh cho biết, bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh rất dễ lây. Trẻ em thường nhiễm virus gây bệnh tay chân miệng khi tiếp xúc trực tiếp dịch mũi, miệng, nước bọt, dịch từ các bọng nước và phân của người nhiễm bệnh hoặc từ những đồ vật nhiễm loại virus này như đồ chơi, mặt bàn, nắm cửa…

Khi mắc bệnh, trẻ sẽ có các triệu chứng như loét, đau họng, phát ban, nổi bọng nước trên tay, bàn chân hoặc mông. Với các trường hợp nhẹ, bệnh có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh diễn biến nặng, không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến não và để lại một số biến chứng cho trẻ như viêm màng não do virus, viêm não.

“Bệnh tay chân miệng chuyển độ rất nhanh và thời gian chuyển nặng thường xảy ra khoảng 48 giờ đầu kể từ khi trẻ mắc bệnh. Khi chuyển độ thì chuyển rất nhanh, do đó phải để ý và phát hiện kịp thời. Khi có dấu hiệu chuyển nặng thì nên đưa vào viện ngay lập tức”, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh khuyến cáo.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Lắk. Trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh ghi nhận 250 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, Đắk Lắk đã ghi nhận 1 trường hợp trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh tay chân miệng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đã tham mưu cho Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho các trường học thực hiện tốt công tác phòng tránh dịch trong trường học. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tay chân miệng tại các trường học, qua đó chấn chỉnh, nhắc nhở các trường học lưu ý công tác phòng chống dịch.

“Vấn đề quan trọng trong phòng bệnh tay chân miệng là phải ăn chín, uống chín, tăng cường rửa tay bằng nước sạch và xà phòng đúng cách; Thường xuyên vệ sinh khử khuẩn môi trường, nhà ở, đồ chơi trẻ em… Ngoài ra, khi trẻ mắc tay chân miệng, phải theo dõi kỹ, nếu có biểu hiện giật mình, mạch nhanh lên thì cần đưa đến cơ sở y tế để được chăm sóc, hướng dẫn tư vấn điều trị cho đảm bảo”, bác sĩ Lê Phúc cho biết.

VOV.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top