Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nam sinh lớp 9 rơi từ cầu thang bị thương nặng

Thứ Hai 12/04/2021 | 13:24 GMT+7

VHO- Ngày 8.4.2021, một học sinh lớp 9 Trường THCS thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã bị ngã từ lan can cầu thang tầng 2 xuống sảnh tầng 1, bị thương nặng hôn mê tại chỗ và được đưa ngay vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa nhưng do tiên lượng nặng nên sau đó đã được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. P.V Văn Hóa đã có mặt tại Bắc Giang để tìm hiểu vụ việc.

Trao đổi với P.V Văn Hóa chiều 10.4, ông Nguyễn Trọng Mạnh - Hiệu trưởng nhà trường đã xác nhận vụ việc và cung cấp cho P.V chi tiết vụ việc. Theo đó, buổi chiều ngày 8.4, trong giờ ra chơi, em L.Đ.T học sinh lớp 9A4 chơi ở hành lang của lớp mình tại dãy phòng học 2 tầng đã ngồi lên lan can cầu thang trên tầng 2 và không may ngã xuống dưới sảnh tầng 1. Em bị thương nặng hôn mê  tại chỗ và được đưa ngay vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa nhưng do tiên lượng nặng nên sau đó đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Sau khi  chụp chiếu vết thương và hội chẩn, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đã chỉ định mổ khẩn cấp để cứu em học sinh. Ca mổ diễn ra từ 19h15’ đến 21h15’ ngày 8.4, được thông báo là đã thành công bước đầu. Hiện em L.Đ.T đang tiếp tục được theo dõi và chăm sóc hồi sức tích cực. Ông Mạnh cho biết, vào thời điểm chiều 10.4, học sinh T vẫn được dùng thuốc an thần để hồi sức sau mổ nên người vào thăm chưa thể trao đổi gì với em để biết cụ thể về lúc xảy ra tai nạn. Bệnh viện đã chụp chiếu lại sau mổ và kết luận sơ bộ việc mổ cấp cứu học sinh T tiến triển tốt.

Khu phòng học nơi xảy ra tai nạn

Cận cảnh lan can nơi xảy ra tai nạn

Được biết, T nhà ở Thị trấn Thắng có bố mẹ đều là giáo viên THPT, em là một học sinh chăm ngoan, là học sinh có học lực khá, em đang cùng các bạn tích cực ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT sắp tới. Lãnh đạo Trường THCS Thị trấn Thắng chia sẻ, ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã kịp thời đưa học sinh bị tai nạn vào Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Ban Giám hiệu, nhân viên Y tế trường học, Chủ tịch Công đoàn nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã cùng với gia đình đưa học sinh đi cấp cứu và xử lý công việc liên quan tại tuyến trên. Ngay sau khi diễn ra vụ việc, lãnh đạo nhà trường đã trực tiếp báo cáo UBND huyện Hiệp Hòa, Phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan.

Quan sát tại hiện trường tai nạn, P.V Văn Hóa nhận thấy lan can trên tầng 2 rất thấp, cách mặt sàn chỉ khoảng 80cm và không có lưới thép bảo hiểm nhưng lại ở độ cao gần 4 mét so với sàn tầng 1 nên rất nguy hiểm nhưng học sinh lại rất thích ngồi lên vị trí này. Với vị trí và cấu tạo như vậy, mắt thường cũng dễ nhận thấy khu vực lan can có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, không chỉ xảy ra khi học sinh ngồi lên lan can mà cả khi học sinh đùa nghịch, xô đẩy nhau cạnh hành lang…Lãnh đạo nhà trường cho biết, hằng năm ngay từ đầu năm học nhà trường đều lên kế hoạch đảm bảo an toàn, chống đuối nước cho học sinh theo chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT. Theo đó, nhà trường tổ chức các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích trong trường học như phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông huyện Hiệp Hòa, công an Thị trấn Thắng mời báo cáo viên về tuyên truyền các nội dung như: an toàn giao thông, tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ,  phòng chống bạo lực học đường...Đặc biệt, nhà trường thường xuyên cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt đảm bảo phòng chống tai nạn thương tích như kiểm tra, rà soát và khắc phục sửa chữa kịp thời những cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn, khắc phục giảm thiểu nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên giảm thiểu các loại thương tích

Ông Nguyễn Trọng Mạnh

Học sinh THCS thị trấn Thắng giờ ra chơi

Ông Nguyễn Văn Thảo

Theo ông Mạnh, hàng năm nhà trường đều thống kê cơ sở vật chất xuống cấp để đề nghị cấp trên cấp kinh phí sửa chữa, bảo trì. Năm nay, nhà trường được cấp gần 1 tỉ đồng để sửa chữa nhiều hạng mục cơ sở vật chất, trong đó có cửa chính, cửa sổ nhiều phòng học, phòng ăn bán trú…bao gồm cả đơn nguyên phòng học nơi xảy ra tai nạn. Rất tiếc trong danh mục cơ sở vât chất cần bổ sung, sửa chữa, thay mới…không có hạng mục làm lưới chắn cho lan can tầng 2 của khu lớp học mặc dù tại đây tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

 Tiếp phóng viên chiều 10.4, ông Nguyễn Văn Thảo, Phó phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa cho biết, khu phòng học nơi xảy ra tai nạn của Trường THCS thị trấn Thắng là khu nhà cũ, được xây dựng cách nay gần 20 năm, lan can thấp, không đảm bảo an toàn. Việc rà soát các hạng mục cơ sở vật chất để để xuất sửa chữa, tu sửa là do nhà trường nhưng có lẽ do chủ quan, chưa lường hết mức độ nguy hiểm nên không đưa hạng mục lưới chắn vào danh mục những việc cần làm ngay…Về trách nhiệm của nhà trường, ông Thảo cho biết tới đây sẽ xem xét cụ và có giải pháp cụ thể phù hợp. Cũng theo lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, Phòng đã tham mưu UBND huyện Hiệp Hòa để có văn bản chỉ đạo chung cho toàn ngành giáo dục huyện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trường học trên địa bàn.

Thực tế, tất cả các giải pháp của trường, của Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa và Sở GD&ĐT Bắc Giang liên quan tới tại nạn nghiêm trọng Trường THCS thị trấn Thắng là quá muộn. Nhiều cán bộ giáo dục cho rằng cần nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm của nhà trường và các đơn vị liên quan của ngành GD&ĐT khi không phát hiện sớm nguy cơ tiềm năng để có biện pháp cảnh báo và có giải pháp toàn diện khắc phục kịp thời khu phòng học cũ thuộc Trường THCS thị trấn Thắng để xảy ra tai nạn nghiêm trọng đối với học sinh.

                                            QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top