Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Tà Ôi, Pa Cô

Thứ Ba 13/04/2021 | 15:09 GMT+7

VHO- Bộ VHTTDL vừa có Quyết định số 1318 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn và xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phụ nữ Tà Ôi với nghề dệt truyền thống. Ảnh: T.L

Theo đó, từ ngày 27.4 đến 10.5, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện A Lưới, UBND huyện Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện bảo tồn kỹ thuật may, thêu, trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống dân tộc Tà Ôi và bảo tồn, phát huy dân ca, dân vũ truyền thống của người Pa Cô tỉnh Thừa Thiên Huế, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về văn hóa, tuyên truyền, giáo dục ý thức giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa, phong tục tập quán các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, 70 học viên là người dân tộc thiểu số trên địa bàn đến từ các xã trên địa bàn hai huyện A Lưới và Nam Đông sẽ được các báo cáo viên là chuyên gia, nhà quản lý và chính các nghệ nhân, người có uy tín dân tộc Tà Ôi, người Pa Cô-chủ thể văn hóa truyền dạy và hướng dẫn thực hành kỹ thuật may, thêu, trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Tà Ôi và dân ca, dân vũ truyền thống của người Pa Cô.  

Có thể nói, cộng đồng dân tộc Tà Ôi, người Pa Cô ở A Lưới và Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế đến nay vẫn lưu giữ một kho tàng văn hóa dân gian độc đáo. Trong đó trang phục truyền thống, kỹ thuật may, thêu, trang trí hoa văn, nghệ thuật hát dân ca, dân vũ truyền thống là một biểu trưng văn hoá phản ánh phong tục, tập quán, vẻ đẹp và bản sắc riêng của dân tộc Tà Ôi, người Pa Cô.

Việc tổ chức tập huấn nhằm động viên, khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống; phát huy vai trò chủ thể của đồng bào trong việc nhân rộng mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống. Qua đó, ,trang bị phương pháp, kỹ năng tổ chức bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống cho các nghệ nhân, người có uy tín, học viên là người dân tộc thiểu số. Phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó, đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế và phong tục, tập quán của địa phương.

Sản phẩm dệt truyền thống của đồng bào Tà Ôi ở huyện A Lưới. Ảnh: T.L

Ban tổ chức cho biết, những năm qua, công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tại A Lưới và Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Qua đó bản sắc văn hóa của các dân được kế thừa, các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ, ẩm thực truyền thống, phong tục tập quán, sinh hoạt hàng ngày của đồng bào qua nhiều thế hệ cùng các lễ hội đặc sắc được bảo tồn. Đồng thời việc kết hợp phát triển du lịch gắn với công tác bảo tồn văn hóa ngày càng chặt chẽ, trở thành nét đặc sắc của du lịch vùng cao, từ đó tạo đà cho du lịch A Lưới và Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế từng bước phát triển. 

Do đó, Bộ VHTTDL  Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện A Lưới, UBND huyện Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đợt tập huấn truyền dạy và hướng dẫn thực hành kỹ thuật may, thêu, trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Tà Ôi và dân ca, dân vũ truyền thống của người Pa Cô là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, do chính chủ thể văn hóa là các nghệ nhân, người có uy tín nắm giữ bí quyết thực hiện nhằm giới thiệu phong tục tốt đẹp của dân tộc Tà Ôi, người Pa Cô. Đây cũng là cơ hội để đồng bào Tà Ôi và người Pa Cô tại huyện A Lưới và Nam Đông quảng bá việc gìn giữ những phong tục, nghi lễ, những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL hỗ trợ trang thiết bị vật dụng, nguyên liệu phục vụ xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy nghệ thuật may, thêu, trang trí hoa văn trang phục và nghệ thuật hát dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Tà Ôi, người Pa Cô  tại A Lưới và Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế. Với mong muốn mô hình sẽ khơi dậy được vai trò của các giá trị văn hóa độc đáo trong đời sống tinh thần của nhân dân, trong các sinh hoạt vui chơi, giải trí của cộng đồng, là sợi dây kết nối của tình đoàn kết. Thông qua việc luyện tập, giao lưu, biểu diễn sẽ là cách để trao truyền cho thế hệ trẻ kế thừa được những giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông, từ đó phát huy được vai trò chủ thể văn hóa trong công cuộc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch.

QUỲNH VY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top