Phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly: Kiểm tra một số khu cách ly phát hiện nhiều lỗi nguy hiểm

VHO- Tại Hà Nam và Nghệ An đã xuất hiện thêm hai bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 lây nhiễm trong nước, đều liên quan đến cách ly. Các cơ quan chức năng đã xác định và cho biết thông tin này vào hôm qua 29.4.

Phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly: Kiểm tra một số khu cách ly phát hiện nhiều lỗi nguy hiểm - Anh 1

 Thứ trưởng Trần Văn Thuấn kiểm tra khu cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 (TP Yên Bái, Yên Bái) Ảnh: N.DƯƠNG

Điều này cho thấy, phân luồng, phân khu, phòng chống lây nhiễm chéo tại khu cách ly là rất quan trọng, bởi đây cũng là bài học từ công tác phòng, chống dịch bệnh tại Hải Dương.

Hai trường hợp dương tính liên quan đến khu cách ly

Ông Nguyễn Thanh Dương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nam xác nhận trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một người đàn ông có kết quả dương tính lần một với SARS-CoV-2 vào sáng ngày 29.4. Đó là anh N.V.Đ, 28 tuổi, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Anh này đã hoàn thành cách ly tập trung sau khi từ Nhật trở về. Kết quả khẳng định do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Nam thực hiện.

Theo ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam, cơ quan chức năng đang làm xét nghiệm lại lần nữa để đảm bảo kết quả chính xác. Hiện các trường hợp F1 là người thân của bệnh nhân Đ đã được đưa đi cách ly tập trung. Theo báo cáo, anh Đ nhập cảnh về Việt Nam ngày 7.4 sau khi hết hợp đồng lao động tại Nhật Bản. Sau khi xuống sân bay, anh được cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Alisia Beach ở Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm 3 lần vào các ngày 8.4, 12.4 và 21.4 đều cho âm tính. Ngày 22.4, anh Đ trở về địa phương, tự cách ly tại nhà. Sáng 24.4, thấy con trai có biểu hiện ho sốt, đau họng, bố của anh Đ ra trạm y tế xã khai báo và cơ quan chức năng đã đến lấy mẫu, điều tra dịch tễ. Liên quan trường hợp này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đạo Lý đã gửi thông báo tới người dân yêu cầu tất cả những người tiếp xúc anh Đ và người nhà tự giác khai báo y tế và cách ly tại nhà. Tất cả hộ kinh doanh ở chợ cóc Quan Nhân dừng việc kinh doanh, không được phép tụ tập đông người. Các gia đình có con đang học tại trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non có tiếp xúc anh Đ và người nhà phải cho nghỉ học ngay đến khi có thông báo. Các gia đình có việc hiếu, hỉ cần báo cáo với chính quyền địa phương và nghiêm túc thực hiện việc giãn cách theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, một trường hợp khác tại tỉnh Nghệ An cũng được phát hiện có kết quả dương tính với SAR-CoV-2 trong khu cách ly của khách sạn Mường Thanh Con Cuông. Ông Dương Đình Chỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trường hợp dương tính này là F1 của BN 2795, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam. Trước đó, trường hợp F1 này và BN 2795 đều là công dân nhập cảnh về từ Nhật Bản vào ngày 14.4, được xếp cách ly cùng một phòng tại Khách sạn Mường Thanh Con Cuông (Nghệ An). Ngày 20.4, khi BN 2795 được phát hiện dương tính, lập tức trường hợp F1 này chuyển sang ở riêng một phòng, lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất và lần thứ hai đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Đến lần xét nghiệm thứ 3 thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trường hợp thứ 4 trong đoàn công dân từ Nhật Bản trở về cùng chuyến mắc Covid-19, trước đó là các BN 2766, 2767 và 2795, hiện đang điều trị, theo dõi tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Tây Nam.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ngày 29.4, trường hợp dương tính thứ 4 này được chuyển sang khu điều trị của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam.

Nhiều hạn chế trong quản lý khu cách ly

Như vậy, cả hai bệnh nhân được phát hiện trong nước này đều liên quan đến khu cách ly, cũng là yếu tố nguy cơ gây bùng phát dịch nếu không được quản lý, phân luồng chặt chẽ.

Còn nhớ, khi làn sóng Covid-19 thứ 3 tại Hải Dương vào tháng 2.2021, sau một thời gian Bộ Y tế, chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp và kiểm soát được dịch bệnh, số ca lây nhiễm trong cộng đồng giảm mạnh từ hàng chục ca xuống còn vài ca thì bỗng dưng tăng đột biến lên vài chục ca. Nguyên nhân được xác định ngay là do cách quản lý không nghiêm túc, có sự đi lại giữa các phòng cách ly với nhau, cách sắp xếp không khoa học dẫn đễn sự lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Cũng chính vì thế, xác định quản lý khu cách ly đóng vai trò quan trọng, ngày 28.4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã tới làm việc tại tỉnh Yên Bái, nơi phát hiện nhân viên khách sạn dương tính với SARS-CoV-2 vì đã tiếp xúc với chuyên gia người Ấn Độ được xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19 sau khi nhập cảnh vào Việt Nam. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh chia sẻ, tỉnh đã ban hành quy trình cách ly nghiêm ngặt và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra một số khu cách ly tập trung, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chỉ ra một số mặt hạn chế cần khắc phục. Theo đó, một số cơ sở chưa có biện pháp phân luồng hiệu quả để giảm đi lại, tiếp xúc giữa những người đang cách ly; chưa phân rõ khu cách ly người nhập cảnh và khu điều hành. Hơn nữa, tại khu cách ly tập trung việc bố trí khu vực ban đêm chưa phù hợp, chưa trang bị đầy đủ trang thiết bị cho người cách ly, chưa có phương án xử trí khi có trường hợp hợp dương tính; không sắp xếp rõ ràng các đối tượng trong nhóm nguy cơ như nhóm chuyên gia nhập cảnh đến từ các quốc gia đang bùng phát dịch mạnh với các biến thể mới. Cán bộ cũng chưa mặc quần áo bảo hộ khi đưa đồ ăn, thức uống cho người cách ly.

Đặc biệt, chất lượng nước sát khuẩn tại cơ sở cách ly tập trung chưa đảm bảo, chưa được Bộ Y tế cấp phép; quy trình lưu giữ chất thải, lây nhiễm chưa đúng quy định, công tác tổ chức giám sát sau 14 ngày cách ly tập trung chưa tốt... Trước thực tế này, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Yên Bái cần cập nhật hướng dẫn phòng, chống Covid-19, đặc biệt là hướng dẫn cách ly y tế cho cơ sở cách ly tập trung và cơ sở khám, chữa bệnh. Đồng thời tỉnh phải tăng cường phương án kiểm tra, rà soát công tác cách ly y tế, các khu cách ly tập trung, cần thiết phải lắp camera giám sát, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót... 

 QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc