Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phim hành động, thách thức mới cho điện ảnh Việt

Thứ Tư 12/05/2021 | 11:07 GMT+7

VHO- Dòng phim hành động luôn bị coi là mạo hiểm và chứa đựng nhiều rủi ro với điện ảnh Việt, nhưng lại là “cỗ máy hút bạc” của điện ảnh thế giới. Tuy nhiên gần đây, hàng loạt dự án phim hành động “made in Vietnam” được khởi động với nhiều gương mặt trẻ tài năng đã hứa hẹn một năm rộn ràng của dòng phim này.

 “Đả nữ” Ngô Thanh Vân đã mang lại làn gió mới cho điện ảnh Việt bằng những vai diễn sinh động đầy màu sắc

 Kể từ khi bộ ba Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn về nước, điện ảnh Việt bắt đầu có những tác phẩm hành động đúng nghĩa với Dòng máu anh hùng (2007) hay Bẫy rồng (2009). Nhưng việc Bụi đời Chợ Lớn (2013) bị cấm ra rạp, cộng thêm thất bại phòng vé của Lửa Phật (2013), thể loại này bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Những bộ phim như Hương Ga (2014), Truy sát (2015) hay Găng tay đỏ (2016) lại không đủ sức nặng khi chất lượng chỉ ở mức trung bình…

Món mới cho khán giả

Phim hành động Việt bị chững lại một thời gian dài và để “mất thị phần” vào tay các thể loại hài, tình cảm lãng mạn, kinh dị... Mãi cho đến khi Hai Phượng (2019) của Ngô Thanh Vân ra rạp, phim hành động Việt mới thật sự “hồi sinh” và chứng minh rằng không phải cứ phim hài mới thu trăm tỉ. Hai Phượng đã tạo động lực để nhiều nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư cho thể loại “khó nhằn” này. Bên cạnh sức hút của “đả nữ” Ngô Thanh Vân, những pha hành động trong Lật mặt: 48h của Lý Hải cũng khiến khán giả phải “đứng ngồi không yên”. Thừa thắng xông lên, 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng), Hương Ga 2 (Cường Ngô đạo diễn, Trương Ngọc Ánh sản xuất), Đỉnh sương mù (đạo diễn Phan Anh), Thanh Sói (đạo diễn Ngô Thanh Vân) cũng đang được khán giả kỳ vọng tạo nên “bom tấn” phòng vé trong thời gian tới. Nhìn chung, những dự án này đều mang một luồng sinh khí mới mẻ khi nhà sản xuất đã mời nhiều võ sư, võ sĩ vào vai chính để đem lại hiệu quả hành động “thật” hơn mà không phải dùng đến kỹ xảo.

Với nội dung hợp thời là tình mẫu tử trên hành trình tìm lại đứa con bị bắt cóc, Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) tỏ ra là người phụ nữ mạnh mẽ, giỏi giang, vô cùng lì đòn trước những tay giang hồ xăm trổ. Xuyên suốt phim, hiếm có giây phút nào khán giả kịp nghỉ ngơi, bởi những pha hành động lúc nào cũng được đẩy lên cao trào. Hai Phượng có tổng cộng 7 cảnh đấm đá hạng nặng, toàn bộ đều sử dụng những chuyên gia dựng bài võ thuật đến từ Hollywood. Lật mặt: 48h hiện đang là phim dẫn đầu doanh thu các phòng vé. Theo giới chuyên môn, bộ phim là bước “lên tay” của đạo diễn Lý Hải khi anh phô diễn được những thế mạnh trong việc khai thác thông điệp gia đình cũng như những pha đánh võ tốt và đặc biệt việc chọn được dàn diễn viên phù hợp. Đạo diễn Lý Hải cho biết, so với những phần trước, các màn hành động trong Lật mặt 5 khó dàn dựng hơn vì địa hình sông nước. “Bốn phần đầu của phim đã đạt doanh thu cao, tạo hiệu ứng tốt, nên lần này dù mức đầu tư lớn hơn nhiều, nhưng tôi không nao núng, bởi tôi không muốn khán giả thất vọng về chất hành động trong phim”, Lý Hải khẳng định. Và thật vậy, những pha hành động trong Lật mặt: 48h đã ghi điểm cao trong lòng khán giả Việt.

 Bên cạnh những pha hành động mạo hiểm, “Lật mặt: 48h” còn cuốn hút người xem bởi yếu tố tình cảm gia đình

Phải có kịch bản hay, thuyết phục

Trước kia, phim hành động Việt thường được pha trộn với các thể loại hài hước, tình cảm như một “gia vị” nêm nếm để tăng thêm độ hấp dẫn chứ không phải là “món chính”. Thực tế, phim hành động là thể loại khó, nhiều thách thức, kể cả khi nhà sản xuất tăng cường mời các võ sư, diễn viên có nền tảng võ thuật tham gia. Tuy nhiên, kỹ năng diễn xuất của các võ sư thì khó có thể nhập vai như diễn viên thực thụ được, điều này cũng gây ra điểm trừ cho một bộ phim.

Nhưng thử thách lớn nhất của thể loại phim hành động lại là câu chuyện phim. Thông thường, phim hành động tập trung vào một mô típ về tình mẫu tử, phụ tử, giải cứu người thân... Do chủ yếu tập trung vào các phân cảnh hành động nên đường dây câu chuyện hay bị thiếu logic, tâm lý, tính cách nhân vật thường không được lột tả trọn vẹn. Đây cũng là điểm yếu mà phim Hai Phượng từng mắc phải, khiến giá trị tác phẩm giảm đi dưới con mắt giới chuyên môn. Điều này đòi hỏi biên kịch phải sáng tạo, mở rộng khai thác nhiều khía cạnh, lồng ghép hành động trong tình cảm gia đình, tình thân, tình bạn, nghĩa hiệp… vừa đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa mang đầy đủ giá trị nghệ thuật. Bà Bích Liên, nhà sản xuất phim, chủ rạp Mega GS nêu ý kiến: “Việc nhiều đạo diễn, nhà sản xuất bỏ tiền mời các võ sư, võ sĩ tên tuổi đảm nhận vai chính và chỉ đạo võ thuật sẽ giúp phim hành động Việt nâng tầm chất lượng hơn. Tuy nhiên, bài học từ Hai Phượng cũng cho thấy phải có một kịch bản hay, thuyết phục chứ không chỉ là các màn đấu võ, thì cả bộ phim mới chinh phục được đông đảo khán giả và giới chuyên môn”.

Cũng khai thác đề tài võ thuật, nhưng Sám hối do Bình Minh đóng vai chính là cú trượt dài phòng vé khi doanh thu thấp lè tè so với con số 50 tỉ đầu tư. Tác phẩm lộ rõ lỗ hổng kịch bản khi tập hợp hàng loạt diễn biến vừa sơ sài, vừa cường điệu, đồng thời lại phi thực tế. Phần hành động trong phim cũng không đạt kỳ vọng khi các trận chiến vừa ít, vừa ngắn, nhiều pha giao đấu tay đôi được cắt dựng còn thô, khiến đòn đánh của nhân vật thiếu liền mạch, mất đi uy lực. Ranh giới thể loại phim cũng bị mờ nhạt khi yếu tố tình cảm lấn át hành động. Vì thế, khán giả không chịu “móc hầu bao” để ra rạp là lẽ đương nhiên.

Dù đã có những bước tiến dài, nhưng chỉ Hai Phượng hay Lật mặt: 48h là chưa đủ, khán giả vẫn luôn khát khao những bộ phim hành động “made in Vietnam” đúng nghĩa. Hy vọng trong thời gian tới, những tác phẩm như Thanh Sói, Hương Ga 2, Đỉnh sương mù… sẽ biến thách thức thành hiện thực, để phim Việt có thể sánh tầm cùng điện ảnh thế giới. 

 BÁ TRƯỜNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top