Trải nghiệm làng cổ Phước Tích với các dịch vụ thông minh

VHO- Phước Tích là ngôi làng cổ hơn 500 tuổi nằm ven sông Ô Lâu hiện còn lưu giữ nhiều công trình nhà rường cổ độc đáo và còn “sở hữu” giá trị cảnh quan thiên nhiên cũng như bản sắc của một làng quê thuần Việt.

Trải nghiệm làng cổ Phước Tích với các dịch vụ thông minh - Anh 1

 Du khách trải nghiệm di chuyển bằng xe đạp thông minh để tham quan làng cổ Phước Tích

 Mới đây, công ty Vietsoftpro phối hợp với ngành du lịch Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm các sản phẩm dịch vụ du lịch thông minh tại Phước Tích, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Hiện nay làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) còn 26 nhà rường cổ độc đáo, trong đó đã có 20 nhà nhận được các chính sách hỗ trợ trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị. Chính quyền địa phương cũng tổ chức khảo sát, sửa chữa và tu bổ các điểm di tích cộng đồng của làng như: Miếu Cây Thị, các bến nước ven sông Ô Lâu, thực hiện chống mối và côn trùng ở các công trình gỗ truyền thống tại các nhà thờ họ tộc; đồng thời hỗ trợ tôn tạo cảnh quan thiên nhiên ở làng cổ, với hệ thống đường đi, cây xanh, điện chiếu sáng và hồ sen Hà Trì; khôi phục lại lò gốm truyền thống… Gần đây, UBND xã Phong Hòa và Ban quản lý làng cổ Phước Tích định kỳ tổ chức phiên chợ quê với nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm làm gốm, các trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực và mua sắm các sản phẩm nông sản sạch…

Trải nghiệm làng cổ Phước Tích với các dịch vụ thông minh - Anh 2

 Trải nghiệm làm gốm truyền thống tại làng cổ Phước Tích Ảnh: Ban quản lý làng cổ Phước Tích

Mới đây, công ty Vietsoftpro đã xây dựng chương trình số hóa 3D và xây dựng hệ thống tổng thể du lịch thông minh tại làng cổ Phước Tích. Cùng với sự phối hợp của công ty Vietravel, chương trình này đã được đưa vào hoạt động thí điểm đón khách tham quan, trải nghiệm. Du khách đến Phước Tích có thể sử dụng xe đạp thông minh (quét mã QR-code mở khóa xe và sử dụng) để thăm thú di tích, cảnh quan, cùng các dịch vụ, sản phẩm công nghệ số tích hợp như: hệ thống thuyết minh tự động, trợ lý du lịch ảo VR… Nhiều địa điểm di tích, nhà thờ dòng họ, các nhà rường cổ độc đáo trong làng được giới thiệu chi tiết qua các phần mềm công nghệ; qua đó, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và giá trị của các công trình kiến trúc tại Phước Tích, một trong hai làng cổ được công nhận là di tích quốc gia của cả nước.

Ban quản lý làng cổ Phước Tích cho biết, chương trình thí điểm với các sản phẩm công nghệ tại làng cổ đã đón nhận được những phản hồi tích cực của du khách và cộng đồng. Ông Hoàng Quốc Việt, Tổng Giám đốc của Vietsoftpro thông tin, mô hình sản phẩm công nghệ ở Phước Tích được xây dựng rất tổng thể, bao gồm đầy đủ các yếu tố di sản, văn hóa lịch sử của một làng quê cổ của Việt Nam. Công ty đã xây dựng hệ thống du lịch thông minh cho Phước Tích, gồm: Cổng thông tin du lịch (trên website và mobile) để quảng bá, các app trên mobile, trợ lý du lịch ảo, trải nghiệm thực tế du lịch ảo VR360, hệ thống thuyết minh tự động, xe đạp thông minh và chia sẻ, ấn phẩm điện tử… “Đây là những công nghệ dự kiến triển khai thành một nền tảng cho tỉnh Thừa Thiên Huế, và trước mắt chúng tôi tích hợp triển khai mô hình thí điểm thu nhỏ ở làng cổ Phước Tích; mong muốn đưa đến những hữu ích cho du khách tham quan và phát triển các dịch vụ cộng đồng ở làng cổ”, ông Việt cho hay.

 THÙY AN

Ý kiến bạn đọc