Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vi phạm ở danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (Thanh Hóa) chưa được xử lý: Xã nói chờ huyện

Thứ Hai 07/06/2021 | 09:51 GMT+7

VHO- Ghi nhận thực tế cho thấy, khu vực bảo vệ di tích lịch sử văn hóa và danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa (xã Nga An, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) vẫn đang bị xâm hại nghiêm trọng. Hàng loạt các công trình xây dựng sai phép diễn ra trong suốt một thời gian dài, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sinh thái trong quần thể khu danh lam thắng cảnh này.

 Trước đó Văn Hoá đã có phản ánh về vụ việc này, đồng thời tại nhiều văn bản của Sở VHTTDL Thanh Hóa và UBND huyện Nga Sơn nêu rõ, các nội dung phản ánh của Văn Hóa là đúng thực tế. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Hết hiệu lực nhưng vẫn chây ì

Được biết, ngày 21.5.2014, ông Hoàng Minh Thanh ở xóm 6, xã Nga An thực hiện việc ký kết hợp đồng giao khoán chăn nuôi cá tại hồ Đồng Vụa với UBND xã Nga An. Cụ thể, trên khu đất được giao làm trang trại của gia đình ông Hoàng Minh Thanh thuộc khu vực I của di tích, gia đình ông Hoàng Minh Thanh đã tự ý xây dựng một số hạng mục công trình, lán trại kiên cố, cụ thể: 1 nhà tạm (nằm ngay cạnh cổng ra vào) có diện tích khoảng 80m2, tường gạch cao 1m, dựng cột luồng, lợp proximăng đang được sử dụng làm nơi sinh hoạt, trông coi trang trại. Bên trong có 2 nhà (khoảng 20m2/1 nhà) được xây tường gạch, vì kèo sắt, lợp tôn và khoảng 10 ô lớn được bê tông dạng bàn, ghế phía dưới để phục vụ nhu cầu chụp ảnh, nghỉ ngơi của khách tham quan.

Theo tìm hiểu, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng việc xây dựng trái phép trên đất di tích này. Thế nhưng, không những không tháo dỡ trả lại nguyên trạng mà từ đó đến nay ông Thanh nhiều lần tiếp tục xâm hại di tích. Không chỉ xây dựng các hạng mục trái phép, mà hợp đồng giao khoán nuôi cá của UBND xã Nga An với hộ gia đình ông Hoàng Minh Thanh cũng đã hết hiệu lực kể từ ngày 1.7.2018, nhưng cho đến nay ông Thanh vẫn chây ì chưa thanh lý.

Trước thực trạng xây dựng, khai thác dịch vụ trái phép tại khu di tích quốc gia Hồ Đồng Vụa, năm 2019, Sở VHTTDL Thanh Hóa cũng đã có nhiều văn bản đề nghị UBND huyện Nga Sơn khẩn trương chấm dứt hợp đồng giao khoán hồ Đồng Vụa xã Nga An, thu hồi diện tích đất thầu; phối hợp với gia đình ông Hoàng Minh Thanh tổ chức tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép, trả lại nguyên trạng cho di tích.

Việc hộ gia đình ông Hoàng Minh Thanh tự ý xây dựng các công trình tại khu vực I của di tích quốc gia hồ Đồng Vụa khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm quy định của Luật Di sản văn hóa; nghị định số 98/2010/NĐ-CP; điều 2 quyết định số 39/2002/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hóa và Thông tin về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh Chùa Tiên - Hồ Đồng Vụa - Phủ Thông.

Các công trình sai phạm, xâm hại nghiêm trọng đến danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa vẫn chưa bị xử lý

Chính quyền địa phương hết cách?

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nga An cho biết, đã nhiều lần UBND xã Nga An thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hợp đồng giao khoán nhưng ông Thanh vẫn không thực hiện. Chúng tôi cũng đã mời ông Thanh lên xã để giải quyết, yêu cầu, vận động chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật nhưng ông Thanh không đồng ý, UBND xã cũng đã thông báo sẽ không thu sản thầu của ông Thanh từ năm 2019. Hiện nay, chính quyền địa phương cũng đã hết cách, chỉ còn phương án cưỡng chế, thu hồi là khả dĩ nhất nhưng việc này vượt quá thẩm quyền của xã nên chúng tôi đã báo cáo lên huyện để cấp trên giải quyết. “Năm 2019, cũng có một doanh nghiệp ngỏ ý muốn đầu tư, khai thác và phát triển du lịch tại danh thắng Hồ Đồng Vụa và sẵn sàng hỗ trợ cho gia đình ông Thanh 2 tỉ nhưng gia đình ông Thanh không đồng ý”, ông Tuấn cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc, ông Mai Nhữ Đồng, Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết, việc thanh lý hợp đồng và xử lý các công trình sai phép tại di tích quốc gia hồ Đồng Vụa đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thực hiện được, do bên gia đình ông Thành không hợp tác với chính quyền địa phương. “Tôi cũng mới chuyển sang phụ trách lĩnh vực văn hóa, xã hội nên chưa nắm cụ thể sự việc được nhiều, tôi sẽ yêu cầu cán bộ chuyên môn báo cáo lại, sau đó sẽ thông tin cụ thể sau”, ông Đồng cho hay.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm những sai phạm nêu trên. 

NGUYỄN LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

VHO - Ngày 28.3, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Chi tiết
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top