Bộ Y tế thu hồi gấp công văn liên quan đến danh sách 12 sản phẩm y học cổ truyền hỗ trợ phòng, chống dịch

VHO- Sáng 26.7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn 5967 thu hồi công văn liên quan danh sách "12 loại thuốc đông y điều trị Covid-19" được ban hành 2 ngày trước.

Lý do mà Bộ Y tế thu hồi Công văn 5944/BYT-YDCT đưa ra là có "một số nội dung chưa phù hợp".

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 5944 ngày 24.7 về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

Bộ Y tế thu hồi gấp công văn liên quan đến danh sách 12 sản phẩm y học cổ truyền hỗ trợ phòng, chống dịch - Anh 1

12 loại thuốc đông y kèm công văn 5944 mà Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tích trữ

Kèm theo công văn là phụ lục danh sách "12 loại thuốc đông y điều trị Covid-19", trong đó nêu tên 1 số sản phẩm của các hãng dược phẩm như Hoạt huyết Nhất Nhất, Viên nang Kovir của Công ty Sao Thái Dương, Siro Ngân kiều... để các đơn vị tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các cơ sở khám, chữa bệnh để hỗ trợ cho các người bệnh nhiễm SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Ngay sau khi văn bản ra đời đã gây nhiều tranh cãi, nhiều ý kiến cho rằng, điều này dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng rằng chỉ những loại thuốc trên mới có thể điều trị Covid-19, trong khi trên thị trường có nhiều sản phẩm được bào chế từ các chất tương tự. Điều này còn vi phạm luật cạnh tranh và là có thể trở thành điều kiện để các công ty quảng cáo quá sự thật.

Trả lời với báo chí liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết: 12 sản phẩm nêu trên không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch Covid-19.

Theo giải thích của ông Thịnh, căn cứ danh mục, tùy theo thực tiễn các bệnh viện, cơ sở y tế khi được tài trợ để phát cho bệnh nhân. Các sản phẩm cũng cần được đánh giá về hiệu quả khi sử dụng. Hiện Bộ Y tế không công bố sản phẩm có tác dụng dự phòng, điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2. Cũng theo ông Thịnh, hiện chưa có thuốc đặc hiệu điều trị ca mắc Covid-19 do SARS-CoV-2 nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. 

Được biết, trước khi công văn 5944 được ban hành, ngày 19.7, Công ty CP Sao Thái Dương đã có văn bản gửi khách hàng báo giá mới của loại viên nang Kovir lên 1.000.000 đồng/hộp 2 vỉ (30 viên) , tăng khoảng 4 lần. 

"Sau khi công văn số 5944/BYT-YHCT được ban hành, chúng tôi đã nhận được một số thông tin phản ánh về một số nội dung chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân.
Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhận thấy đây là sơ suất trong quá trình soạn thảo, tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành, dẫn đến một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Cục đã phối hợp với các Vụ/Cục liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Bộ thực hiện thủ tục thu hồi công văn theo đúng quy định.
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng giao Cục Quản lý Y Dược cổ truyền khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát để có hướng dẫn phù hợp nhằm bảo đảm huy động được mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời khuyến cáo người dân không tự tìm mua các sản phẩm dù là thuốc nói chung hay kể cả sản phẩm y học cổ truyền vì những sản phẩm này đều phải sử dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc", ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền .

                                                                                           Q.HOA                       

Ý kiến bạn đọc