Báo Nhân Dân cuối tuần kỷ niệm 35 năm ra số đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

VHO- Sáng 27.2, tại trụ sở Báo Nhân Dân, tập thể lãnh đạo Báo Nhân Dân đã tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày Báo Nhân Dân cuối tuần (ấn phẩm của Báo Nhân Dân) ra số đầu tiên (12.2.1989-12.2.2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Báo Nhân Dân cuối tuần kỷ niệm 35 năm ra số đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - Anh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao Huân chương Lao động hạng Ba cho  lãnh đạo Báo Nhân Dân và Ban Nhân Dân cuối tuần

Tới dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Về phía Báo Nhân Dân có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; các nhà báo lão thành, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Hà Đăng, Hồng Vinh, Thuận Hữu; các Phó Tổng Biên tập qua các thời kỳ, Ủy viên Ban Biên tập, đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn cùng đông đảo cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân cuối tuần.

Thường trực Ban Bí thư khẳng định, 73 năm qua, kể từ khi ra đời, lịch sử triển Báo Nhân Dân luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng, không ngừng xây dựng, phát huy truyền thống tốt đẹp, luôn phản ánh kịp thời, chân thật những vấn đề liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng trên các lĩnh vực đời sống của nhân dân. Dù trong hoàn cảnh nào, Báo Nhân Dân cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt, quan trọng, là kênh thông tin chính thống của Đảng, lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, xứng đáng là ngọn cờ chính trị, tư tưởng hàng đầu của Đảng.

Báo Nhân Dân Chủ nhật, mà hiện nay là Báo Nhân Dân cuối tuần, từ đó đến nay đã khẳng định được vị trí, nét khác biệt nhưng vẫn hoà chung, tương tác với dòng chảy chung của Báo Nhân Dân và báo chí cách mạng, khẳng định được vị trí tuần báo chính trị-xã hội, thu hút đông đảo sự tham gia của chuyên gia hàng đầu, phóng viên, đội ngũ trí thức có tầm nhìn, có uy tín; giữ vững được tôn chỉ của báo chí cách mạng, đồng thời mở ra hướng đi mới, mở rộng phạm vi truyền tải, linh hoạt, nhạy bén và có hiệu quả. Qua đó, nhiều bài viết sâu sắc, thiết thực đã đề xuất, kiến nghị được nhiều giải pháp trong quá trình phát triển đất nước, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, được cán bộ đảng viên, bạn đọc, giới chuyên môn đánh giá cao.

Thường trực Ban Bí thư lưu ý, để giữ vững vị thế ngọn cờ chính trị-tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí nước ta; cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân cần chú trọng một số vấn đề:

Một là, với vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của mình, tiếp tục nỗ lực, đi đầu trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, kết quả thực hiện, phản ánh những vấn đề thực tiễn của cuộc sống, những vướng mắc, hạn chế trong quá trình phát triển; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, phát huy lòng tự hào dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Báo Nhân Dân cuối tuần kỷ niệm 35 năm ra số đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - Anh 2

Các đại biểu tham quan nhà truyền thống của Báo Nhân Dân

Hai là, vượt qua thách thức đối với báo in trong thời đại bùng nổ thông tin cách mạng số và sự phát triển nhanh, đa dạng, thu hút lớn của báo điện tử, mạng xã hội, Báo Nhân Dân phải luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, không ngừng đổi mới, sáng tạo theo hướng ngày càng đa dạng, sinh động, đặc sắc, nhanh nhạy, hiện đại, có sức hấp dẫn hơn, phản ánh toàn diện, chân thực, hiệu quả hơn sự nghiệp đổi mới, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm tốt công tác tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ba là, chú trọng phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, mô hình mới, cách làm mới, tiến bộ mới trong quá trình phát triển; tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, các đột phá chiến lược, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết chủ trương của Đảng.

Báo Nhân Dân phải giữ vững bản sắc, bản lĩnh ngọn cờ đầu của báo chí cách mạng, tiếp tục đổi mới phù hợp với xu hướng phát triển, định hướng được dư luận xã hội trước tác động phức tạp của mạng xã hội, thu hút được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu của Đảng.

Mỗi cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân phải luôn ghi nhớ, nhận thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng-văn hoá của Đảng", "nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng".

Thường trực Ban Bí thư bày tỏ tin tưởng, đội ngũ của Báo Nhân Dân sẽ ngày càng lớn mạnh, nêu cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp... để hoàn thành tốt sứ mệnh là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hoá của Đảng, xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước...

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định, trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, Nhân Dân cuối tuần đã tạo được dấu ấn riêng của mình thông qua việc chú trọng giữ vững định hướng của một tờ báo Đảng, trong khi đầu tư chuyên sâu cho những vấn đề nóng hổi của đời sống, đưa ra những góc nhìn đa chiều, đề xuất giải pháp cho từng vấn đề theo xu hướng báo chí chậm, báo chí giải pháp, ứng dụng cách làm báo hiện đại.

Cũng nhờ bắt nhịp được hơi thở của đời sống, báo Nhân Dân cuối tuần đến được với nhiều đối tượng độc giả cũng như thu hút được ngày một nhiều cây viết cộng tác với tờ báo Đảng. Điều này phần nào lý giải vì sao Nhân Dân cuối tuần duy trì được số lượng phát hành như hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh báo in trên toàn cầu và ở Việt Nam đều khó khăn.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhận định: Thách thức đối với báo in ngày một lớn, song không vì thế mà những người làm báo Đảng nhụt chí. Trong bối cảnh hiện tại, Báo Nhân Dân hằng ngày vẫn đóng vai trò quan trọng bởi đây không chỉ là ấn phẩm mang thông tin thời sự đến cho mọi người mà còn như một cẩm nang, tài liệu về chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền tới các chi bộ và mỗi đảng viên.

Đồng hành với tờ báo hằng ngày là các ấn phẩm Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Thời Nay với số lượng phát hành ổn định. Các ấn phẩm đều có sự phối hợp nhịp nhàng với Truyền hình Nhân Dân, Nhân Dân điện tử để qua đó, việc tiếp cận bạn đọc không còn bị giới hạn bởi không gian, thời gian.

Đặc biệt, trong thời kỳ mà một người bình thường sở hữu trong tay những thiết bị và công nghệ hiện đại cũng có thể tạo nên nội dung hấp dẫn, báo chí càng phải chuyên nghiệp, phải đạt chất lượng cao mới mong duy trì sự khác biệt của mình.

Báo Nhân Dân cuối tuần kỷ niệm 35 năm ra số đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - Anh 3

Quang cảnh lễ kỷ niệm

Người dùng ngày càng thông minh, ngày càng khắt khe về chất lượng và có nhiều cơ hội lựa chọn nguồn tin, nên báo chí càng không được dễ dãi, không thể và không nên chạy đua với mạng xã hội. Thay vào đó, càng cần kiên định với sứ mệnh cốt yếu của Báo chí Cách mạng và với con đường chuyên nghiệp của mình. Đó là, bên cạnh việc thông tin trung thực về mọi mặt của cuộc sống và đóng vai trò giám sát, phản biện xã hội, báo chí còn phải làm thật tốt việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Sứ mệnh này không bao giờ thay đổi và thực tế cho thấy báo Đảng ngày càng khẳng định vị thế trong việc đóng góp vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, định hướng thông tin cho người dân, luôn được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cũng nhấn mạnh, tới đây, Ban Nhân Dân cuối tuần cũng như toàn thể các đơn vị thuộc Báo Nhân Dân sẽ soi chiếu vào những nhiệm vụ mà Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước vừa giao phó.

Dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho lãnh đạo Báo Nhân Dân và Ban Nhân Dân cuối tuần.

THẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc