Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành giai đoạn I, KCN Becamex VSIP Bình Định

VHO - Sáng 4.3, tại tỉnh Bình Định, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ Khánh thành Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định giai đoạn 1. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương.

Sự kiện do UBND tỉnh Bình Định và Công ty cổ phần Becamex Bình Định phối hợp tổ chức. Đây được xem là dự án trọng điểm có vai trò trụ cột, tạo động lực thúc đẩy phát triển đột phá về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định theo hướng tăng nhanh tỷ trọng sản xuất công nghiệp, ổn định an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có quy mô diện tích 1.425 ha tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, với tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD, trong đó Khu công nghiệp Becamex có diện tích 1.000ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư 150 triệu USD. Lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư tập trung chủ yếu vào các ngành nghề, lĩnh vực: May mặc, thực phẩm, ngành gỗ, đá mỹ nghệ, thức ăn gia súc, chế biến thủy hải sản, các ngành công nghệ ít ô nhiễm… hoạt động trên các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành giai đoạn I, KCN Becamex VSIP Bình Định - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thực hiện nghi thức ấn nút khánh thành Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định giai đoạn 1

Dự án còn hướng đến phát triển một khu đô thị, thương mại dịch vụ có chất lượng, với cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại đầy đủ các dịch vụ tiện ích gồm trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại dịch vụ.

Dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo nên bước đột phá về lĩnh vực công nghiệp của Bình Định trong việc thu hút các dự án có quy mô lớn từ các quốc gia trên thế giới, tạo cơ hội việc làm cho rất nhiều lao động trực tiếp và gián tiếp, chung tay đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, nâng cao năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Đặc biệt, giúp Bình Định từng bước hình thành vành đai công nghiệp của tỉnh (Vân Canh - An Nhơn - Phù Cát) gắn với đô thị sân bay Phù Cát và sớm hiện thực hóa định hướng trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành giai đoạn I, KCN Becamex VSIP Bình Định - Anh 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành

Phát biểu chúc mừng buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, vượt qua những khó khăn rất lớn từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhà đầu tư đã tập trung các nguồn lực, tích cực triển khai các thủ tục và nỗ lực thi công xây dựng Dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, với tổng diện tích hơn 230ha được quy hoạch hiện đại, đảm bảo các tiêu chí về môi trường. Đồng thời, dự án còn quy hoạch xây dựng khu nhà ở cho người lao động, có khả năng tiếp nhận và đảm bảo chỗ ở cho khoảng 2.500 người, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và cung cấp các giải pháp toàn diện, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thu hút đầu tư vào cho dự án, tỉnh Bình Định đã quy hoạch, triển khai nhiều công trình và đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp như: Tuyến đường tỉnh ĐT.638 (là trục hỗ trợ thúc đẩy phát triển vùng phía Tây của tỉnh Bình Định, kết nối Khu công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đến cảng Quy Nhơn); nâng cấp, sửa chữa Tuyến Quốc lộ 19C; phối hợp xây dựng Ga hàng hóa tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh và xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước là các ga hàng hóa đáp ứng nhu cầu vận tải trung chuyển cho cảng Quy Nhơn, Khu công nghiệp Becamex và Khu kinh tế Nhơn Hội;…).

Hiện nay, tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Cùng với đó, chủ đầu tư Dự án (Công ty cổ phần Becamex Bình Định và các đối tác) đã có nỗ lực rất lớn, đồng hành cùng với tỉnh Bình Định trong công tác xúc tiến thu hút đầu tư và đã thu hút thành công 4 dự án FDI, với tổng diện tích 53ha và tổng vốn đầu tư đạt 96 triệu USD (gồm các nhà đầu tư từ Cộng hoà Liên bang Đức, Hồng Kông, Hàn Quốc và Hà Lan).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ, khát vọng lớn lao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định là quyết tâm đưa Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, phát triển quê hương giàu mạnh, tiến tới tự chủ về tài chính, ngân sách, xứng đáng là quê hương của vị anh hùng dân tộc kiệt xuất Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành giai đoạn I, KCN Becamex VSIP Bình Định - Anh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Becamex VSIP Bình Định và các đối tác

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng: Phát triển hệ sinh thái kết công nghiệp – đô thị - dịch vụ là một mô hình thành công nhằm hướng tới phát triển bền vững, cân bằng giữa nhu cầu phát triển công nghiệp với việc cung cấp các dịch vụ xã hội bao gồm không gian ở và các công trình tiện ích. Với quy mô diện tích 1.000 ha Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này với quy hoạch không gian hợp lý, giải quyết tốt những xung đột nhất là về môi trường. Đây cũng là suy nghĩ tôi muốn chia sẻ tại Lễ khánh thành ngày hôm nay.

“Becamex và VSIP cần hướng phát triển các Khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh; là nơi nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh tế tuần hoàn, tri thức, ít phát thải.. Quy hoạch và đầu tư phát triển các đô thị gắn kết với công nghiệp cần hướng tới các đô thị xanh, thông minh, bền vững, bản sắc với hệ thống hạ tầng đồng bộ nhất là giáo dục, y tế, văn hóa tạo lập môi trường sống hấp dẫn phù hợp với đa dạng nhu cầu của chuyên gia, nhà khoa học và đội ngũ công nhân...”, Phó Thủ tướng mong muốn và đề nghị, tỉnh Bình Định cần tiếp tục coi trọng việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp để trở thành địa chỉ đáng đầu tư. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi để Chủ đầu tư triển khai, vận hành dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngay tại Lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Becamex VSIP Bình Định và các đối tác (gồm Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW, Công ty TNHH Logiform, Công ty TNHH Sản xuất Sản phẩm Giấy King Honor, Công ty TNHH Máy móc cơ khí Kung Jui).

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc