Việt Nam – Ba Lan: Tăng cường hợp tác VHTTDL

VHO - Chiều 13.3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej.

Chào mừng Đại sứ đến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương hy vọng buổi làm việc lần này sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác VHTTDL Việt Nam – Ba Lan.

Việt Nam – Ba Lan: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Aleksander Surdej

Chúc mừng Đại sứ Aleksander Surdej nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực, giúp phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Ba Lan đi vào chiều sâu, thực chất.

Thứ trưởng cũng vui mừng khi nhận thấy, quan hệ hợp tác ở cả ba lĩnh vực giữa hai nước đã, đang phát triển rất tốt đẹp. Trong đó năm 1992, hai nước đã ký Hiệp định hợp tác văn hoá và khoa học. Những năm gần đây, hợp tác văn hóa giữa hai nước có nhiều khởi sắc với các hoạt động hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như điện ảnh, văn học, nghệ thuật biểu diễn và di sản... 

Cụ thể vào tháng 6.2022, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm tranh màu nước Ba Lan - những điều diệu kỳ của họa sĩ tài năng Minh Đàm, người gốc Việt tại bảo tàng này.

Tháng 3.2023, Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội các nhà làm phim Ba Lan tổ chức thành công Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam, ở các địa phương Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP. HCM; cùng nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật khác…

Việt Nam – Ba Lan: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 2

Quang cảnh buổi tiếp

Thứ trưởng cho rằng, chuỗi các hoạt động đã tạo nền tảng vững chắc trong phát triển quan hệ hợp tác văn hoá giữa hai quốc gia; góp phần tăng cường giao lưu văn hoá, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Kiến nghị các giải pháp đẩy mạnh hợp tác VHTTDL trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, Ba Lan là quốc gia có nhiều thế mạnh phát triển cả ba lĩnh vực VHTTDL. Do đó, dư địa hợp tác giữa hai nước là rất lớn.

Để các kế hoạch hợp tác được cụ thể hoá, Thứ trưởng gợi mở Việt Nam – Ba Lan cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước; tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hoá - nghệ thuật được tổ chức trong khuôn khổ song phương và đa phương; phối hợp tổ chức chương trình hòa nhạc, triển lãm, chiếu phim…

Thứ trưởng mong muốn Đại sứ cùng Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ là cầu nối để tổ chức thành công những sự kiện này.

Trong du lịch, hai nước cần tổ chức những buổi trao đổi nhằm đưa ra những giải pháp về hỗ trợ nhau trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, phát động thị trường tại mỗi nước; đón các đoàn doanh nghiệp du lịch, báo chí, truyền hình của nhau sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, giới thiệu quảng bá du lịch hai nước; xem xét tham gia các sự kiện du lịch quan trọng của mỗi bên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bên kia tham dự sự kiện tại quốc gia mình.

Về hoạt động hợp tác thể thao, Thứ trưởng cho hay Ba Lan là quốc gia có nhiều kinh nghiệm phát triển một số môn như cờ vua, bóng chuyền. Thứ trưởng hy vọng Ba Lan sẽ dành sự hỗ trợ cho Việt Nam ở những môn này. Ngoài ra, hợp tác trong thể thao cần mở rộng ra một số lĩnh vực như y học thể thao, dinh dưỡng trong thể thao…

Việt Nam – Ba Lan: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 3

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà lưu niệm cho Đại sứ

Về phần mình, Đại sứ Aleksander Surdej cho hay, việc nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm. Do đó, Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết mình, góp phần đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Ba Lan phát triển mạnh mẽ, vững bền.

Đại sứ Aleksander Surdej cho biết, cuộc làm việc lần này mang ý nghĩa quan trọng, nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc vào năm 2025, hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 – 2025). Cùng với việc hai nước có rất nhiều tiềm năng hợp tác, Việt Nam – Ba Lan dự kiến sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác VHTTDL hiệu quả.

Cụ thể trong năm tới và những giai đoạn tiếp theo, Đại sứ mong muốn Việt Nam – Ba Lan sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hoá - nghệ thuật như triển lãm mỹ thuật, tuần phim, ngày văn hoá… nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá, con người của mỗi nước đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, các bảo tàng của Việt Nam và Ba Lan có thể hợp tác theo các chuyên đề, chú trọng vào bảo tồn các giá trị di sản văn hóa truyền thống. Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ giữ vai trò làm cầu nối để các bảo tàng hợp tác tích cực, hiệu quả.

Liên quan đến du lịch, Đại sứ cho hay người dân Ba Lan rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam, đặc biệt là hệ thống những di tích. Do đó, Đại sứ mong muốn Việt Nam tăng cường tổ chức các hoạt động kích cầu, quảng bá du lịch; giúp du khách Ba Lan có thêm thông tin về du lịch Việt Nam.

Việt Nam – Ba Lan: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 4

Việt Nam - Ba Lan thúc đẩy hợp tác VHTTDL

Đối với thể thao, Đại sứ thể hiện sự ấn tượng trước những thành tích thi đấu của thể thao Việt Nam ở cả đấu trường khu vực và quốc tế. Đại sứ kỳ vọng hai nước có thể tăng cường hợp tác thể thao trên tinh thần cùng nhau phát triển.

Bên cạnh đó, với những kinh nghiệm phát triển cờ vua, bóng chuyền, Đại sứ cho hay Ba Lan sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm này với Việt Nam. Đại sứ cũng hy vọng các kỳ thủ, VĐV bóng chuyền hai nước sẽ có những trận thi đấu giao hữu, giúp trau dồi bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu. Ba Lan cũng mong muốn tổ chức một giải cờ vua với sự tham dự của VĐV Việt Nam – Ba Lan.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc