Nơi vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

VHO - Di tích lịch sử Địa điểm xuất quân liên quân Việt - Lào tại Đề An, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) vừa được Bộ VHTTDL ra quyết định xếp hạng di tích quốc gia. Đây là nơi chứng tích ghi dấu sự kiện lịch sử trong kháng chiến của quân và dân Liên khu V, chứng nhận ý nghĩa quốc tế sâu sắc trong quan hệ Việt - Lào.

Nơi vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào - Anh 1

 Hiệp hội Cựu chiến binh tỉnh Champasack tham quan nhà trưng bày 

Đoàn công tác của Hiệp hội Cựu chiến binh tỉnh Champasak (Lào) vừa có dịp công tác tại Quảng Ngãi, khi đặt chân đến tham quan di tích lịch sử nơi làm lễ xuất quân tình nguyện Việt - Lào, đã bày tỏ sự xúc động, tự hào về nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, tình cảm gắn bó máu thịt của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.
Các cựu chiến binh Lào đã dâng hoa tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ quân đội Lào và cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đi làm nhiệm vụ quốc tế. Cách đây 76 năm, ngày 19.8.1948, tại đây cơ quan đại diện Chính phủ ở miền Nam Trung Bộ và Bộ Tư lệnh Liên khu 5 đã tổ chức Lễ xuất quân đưa 44 cán bộ, chiến sĩ quân đội Lào và 196 cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đi làm nghĩa vụ quốc tế, trực tiếp hỗ trợ Mặt trận yêu nước Lào trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong thời gian 1948 đến 1954, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, linh hoạt, sáng tạo, đơn vị liên quân Việt - Lào vượt qua muôn vàn gian khổ hy sinh, tuyên truyền vận động xây dựng cơ sở cách mạng, xây dựng lực lượng góp phần to lớn vào thắng lợi của 2 dân tộc.
Nhiều cựu chiến binh Lào lần đầu tiên đến Khu lưu niệm, nhìn những hình ảnh có giá trị lịch sử thể hiện tình cảm gắn bó máu thịt của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào từ bao đời, của bao thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp thực sự xúc động. Trung tá Bouaphanh Thongka Viphone, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cựu chiến binh tỉnh Champasack (Lào) bày tỏ: “Lần đầu tiên đến đây tôi rất xúc động. Tôi đã thấy hình ảnh những cán bộ lãnh đạo của hai đất nước Việt Nam - Lào, hình ảnh bộ đội Việt Nam sang làm nhiệm vụ quốc tế giúp Hạ Lào. Đây là đóng góp rất quý báu để giúp cho nước Lào được giải phóng cũng như sự hợp tác giữa Lào, Việt Nam. Qua đó cho thấy tình hữu nghị vĩ đại, đặc biệt giữa Lào Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi và tỉnh Chămpasak nói riêng”. 

Nơi vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào - Anh 2

 Di tích lịch sử nơi làm lễ xuất quân tình nguyện Việt - Lào

Di tích lịch sử nơi làm lễ xuất quân tình nguyện Việt - Lào là nơi chứng tích ghi dấu sự kiện lịch sử trong kháng chiến của quân và dân Liên khu V, chứng nhận ý nghĩa quốc tế sâu sắc trong quan hệ Việt - Lào. Là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục tinh thần quốc tế, tình hữu nghị vĩ đại. Góp phần xây đắp tinh thần đoàn kết truyền thống đặc biệt và toàn diện của hai dân tộc mãi mãi sắt son, trong sáng. Lần thứ 2 đặt chân đến đây, trung tá Bounnueang Sipha, Hiệp hội Cựu chiến binh tỉnh Champasack (Lào) xúc động nói: “Mỗi lần đến đây tôi đều xúc động với lòng biết ơn rất sâu sắc trước sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước chúng tôi. Là thế hệ sau, chúng tôi luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh cao cả của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước Lào ngày nay”. Thực hiện đường lối đối ngoại giữa hai Đảng, hai Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi luôn không ngừng xây dựng và vun đắp mối quan hệ truyền thống, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện với các tỉnh Nam Lào. 76 năm đã đi qua, biết bao con người đã hy sinh cống hiến vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào. Và mối quan hệ ấy đang được các thế hệ hôm nay tiếp tục tô thắm hơn nữa để mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.
Di tích lịch sử Địa điểm xuất quân liên quân Việt - Lào tại Đề An, xã Hành Phước vừa được Bộ VHTTDL có Quyết định số 612/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích quốc gia đối với di tích lịch sử địa điểm xuất quân liên quân Việt - Lào. Khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ. Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ: “Đề An là địa danh lịch sử, ghi dấu sự kiện lịch sử tiêu biểu, có ý nghĩa quốc tế sâu sắc trong quan hệ Việt - Lào. Là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục tinh thần quốc tế, tình hữu nghị vĩ đại. Góp phần xây đắp tinh thần đoàn kết truyền thống đặc biệt và toàn diện của hai dân tộc mãi mãi sắt son, trong sáng”.

 NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc